Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam tập huấn châu Âu: Màn “chào hàng” thất bại của bầu Đức

Thứ Hai 14/04/2014 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuyến tập huấn tại châu Âu của đội U19 Việt Nam được nhiều người cho rằng đấy thực chất là màn “chào hàng” sản phẩm thuộc học viện HAGL-Arsenal.JMG, trong năm cuối của khóa huấn luyện. Và thực tế là lần đi để “giới thiệu sản phẩm” này khó nói là thành công…

Hoàn tất công đoạn cuối cùng trong chu trình huấn luyện

Dù mang danh là đội tuyển U19 Việt Nam, nhưng thực tế cái đội đang đá ở châu Âu không phải là một đội tuyển đúng nghĩa. Đấy vẫn là “sản phẩm” của bầu Đức, với nòng cốt vẫn là quân của học viện HAGL-Arsenal.JMG, đi châu Âu theo một chu trình đã được định sẵn trước đó. Kinh phí hơn 8 tỷ đồng của chuyến đi cũng do bầu Đức chi.

Cần biết rằng theo thỏa thuận giữa HA Gia Lai với CLB Arsenal và hệ thống học viện JMG toàn cầu, học viện HAGL-Arsenal.JMG được lập ra với mục đích là đào tạo cầu thủ để bán, với tỷ lệ ăn chia cũng hết sức rõ ràng: 45% thuộc về Arsenal, 45% thuộc về HA Gia Lai và 10% còn lại là phần chia cho gia đình các cầu thủ được bán đi.

Sau chuyến tập huấn châu Âu, HLV Guillaume sẽ bổ sung một số vị trí trong đội hình U19 Việt Nam.
 

Cũng theo thỏa thuận đấy, CLB Arsenal được ưu tiên tuyển 2 – 3 cầu thủ giỏi nhất của lứa này, còn lại sẽ đến lượt các đội khác. Đấy cũng chính là lý do mà nơi đầu tiên U19 Việt Nam bắt buộc phải ghé trong chuyến tập huấn ở châu Âu bắt buộc phải là trung tâm huấn luyện Colney của các “pháo thủ”, sau đó là một loạt trận đấu khác cũng do hệ thống học viện JMG toàn cầu lên kế hoạch sẵn. Và sau một loạt trận đấu với mục đích “chào hàng”, thấy rõ là sản phẩm của bầu Đức vẫn còn kém nhiều so với lứa cầu thủ cùng thế hệ ở châu Âu.

Ngoài trận thắng mang nhiều mục đích quảng bá trước chính U19 Arsenal (bị nghi ngờ là đối thủ dùng nhiều cầu thủ loại 2) ở đầu chuyến tập huấn, ở các trận đấu còn lại, U19 Việt Nam đều thua sút so với các đối bóng mà họ gặp phải. Đấy là trận thua nặng nề 0-9 trước U19 Tottenham, là thất bại đến 2 lần trước liên quân JMG Bỉ-Ghana, hay trận thua U19 Lens 0-2.

Những trận thua cho thấy, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… dù có kỹ thuật, nhưng đấy là khi so với trẻ em Việt Nam, chứ so với các đội bóng châu Âu, kể cả với đội bóng Anh như U19 Tottenham – vốn không phải là nền bóng mạnh về mặt kỹ thuật – chúng ta vẫn còn thua xa.

Riêng trận thắng 28-0 trước du học sinh Việt Nam chẳng nói lên điều gì. Bởi, trận đấu ấy thuộc dạng có cũng được, không có… càng tốt. Vì ai đời một đội tuyển mang danh cấp quốc gia lại đi đá bóng với học sinh bao giờ? Những trận đấu như vậy nói thẳng là chẳng mang lại gì về mặt chuyên môn.

Cầu thủ học viện HAGL-Arsenal sẽ về đá tại V-League?

Với những gì đã trình diễn tại châu Âu, rất khó để bầu Đức có thể thuyết phục được các CLB ở trời Âu rằng sản phẩm của ông có chất lượng đáng để được đá bóng tại đấy, như bầu Đức từng ấp ủ lúc mới dựng nên học viện HAGL-Arsenal.JMG.

Không đá được ở châu Âu, mục tiêu đáng mơ ước tiếp theo của các cầu thủ trẻ Việt Nam là sân cỏ Nhật Bản và Hàn Quốc – những quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất châu Á, có giải quốc nội tốt nhất. Nhưng ngặt nỗi, thảm bại 0-7 trước U19 Nhật Bản tại cúp Nutifood hồi đầu năm tiếp tục chỉ ra một điều rằng cầu thủ U19 Việt Nam, cụ thể là các sản phẩm của bầu Đức cũng không hơn cầu thủ đồng trang lứa của Nhật Bản, nên sẽ là thiếu thực tế nếu họ chọn cầu thủ nước ngoài không hơn cầu thủ nội địa.

Cách mà bầu Đức chuẩn bị cho cầu thủ của ông được học Đại học ngay tại Việt Nam cách nay ít lâu, kéo dài chu trình đào tạo, phần nào phản ánh việc ông bầu này bắt đầu tính đến chuyện tiếp nhận nguyên lứa cầu thủ thuộc học viện HAGL-Arsenal.JMG hiện nay, chuẩn bị đôn lên đội một HA Gia Lai, nếu mọi con tính trước đó đều thất bại.

Thực ra, với lứa tuổi U19, việc chưa được đá bóng đỉnh cao đã là quá chậm, nên việc các cầu thủ của ông Đức nếu không thể sang nước ngoài, vẫn phải tiếp tục ở lại trong nước để kéo dài chu trình đào tạo của mình thì đấy đã là thất bại!

Nói thế để thấy rằng đừng dành quá nhiều kỳ vọng, thậm chí ảo vọng vào những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường, hay Tuấn Anh… Bởi, thực tế thì họ không ở quá xa so với đẳng cấp của bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á.

Theo Dân Trí
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X