Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam tạo địa chấn: Những làn gió tuổi 17

Thứ Bảy 15/10/2016 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Người Việt Nam có câu: “Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu.” Nói một cách ví von thì những chàng trai 17 tuổi như Tiến Dụng và Văn Hậu cũng đã góp phần bẻ gãy những chiếc sừng của nhà đương kim á quân châu lục.

Văn Hậu là một trong hai cầu thủ trẻ nhất đội tuyển U19 Việt Nam ở đợt tập trung lần này khi anh mới chỉ 17 tuổi. Trong khi đó, Tiến Dụng dù chào đời vào năm 1998, nhưng nếu xét theo tuổi Tây, cầu thủ người Thanh Hoá này cũng chỉ bước sang tuổi 18 sau hơn một tháng nữa. Thế nhưng bộ đôi này đã đóng góp vai trò hết sức quan trọng trong cơn địa chấn mà U19 Việt Nam đã tạo ra trước U19 Triều Tiên tại Bahrain vừa qua.

U19 Viet Nam tao dia chan Nhung lan gio tuoi 17 hinh anh
U19 Việt Nam mang theo nhiều cầu thủ trẻ đáng để kỳ vọng

Tiến Dụng là tiền vệ trung tâm duy nhất đảm bảo được vị trí chính thức trong đội hình của U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn trong một năm vừa qua, cho dù anh là cầu thủ nhỏ tuổi nhất. Đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải U17 toàn quốc vào năm ngoái, Bùi Tiến Dụng đã ngay lập tức lọt vào mắt xanh của nhà cầm quân từng dẫn dắt Khánh Hoà. Sở hữu một thể hình dày cơm và lối đá bền bỉ, ông Tuấn đã ngay lập tức biến Tiến Dụng trở thành mắt xích cố định trong vai trò mỏ neo của U19 Việt Nam.

Phong độ của Bùi Tiến Dụng ở giải U19 Đông Nam Á vừa qua là không tốt và trong một số trận đấu, anh đã phải thi đấu ở vị trí trái với sở trường hoặc làm bạn với băng ghế dự bị. Thế nhưng rõ ràng với khả năng của mình, Tiến Dụng vẫn xứng đáng được trao niềm tin khi U19 Việt Nam bước ra đấu trường châu lục. Trong số các tiền vệ trung tâm của ĐT U19 Việt Nam hiện tại, Tiến Dụng lại là người có nhiều kinh nghiệm nhất khi anh được sử dụng khá nhiều lần tại V.League 2016 vừa qua trong màu áo Than Quảng Ninh.

Dư âm U19 Việt Nam 2-1 U19 Triều Tiên: Bóng đá của sự cơ bản
Chưa ai có thể tin được thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chiến thắng khó tin U19 Việt Nam 2-1 U19 Triều Tiên trong trận mở màn VCK U19 châu Á 2016.

Và rồi HLV Hoàng Anh Tuấn đã không phải thất vọng. Được xếp đá cặp cùng Hoàng Nam và sau đó là Quang Hải, Phan Thanh Hậu hay Việt Anh ở tuyến giữa, Tiến Dụng vẫn thể hiện được sự cần mẫn và chắc chắn vốn có. Cầu thủ của PVF là một trong những cầu thủ chạy bền bỉ nhất trận đấu và điều đó giúp ích rất nhiều cho U19 Việt Nam, đặc biệt là việc tránh để mất thế trận. Không chỉ “biết chạy” mà Tiến Dụng còn tranh chấp cực kỳ hiệu quả. Rất nhiều tình huống anh đẩy lùi thành công những tình huống xuyên phá đến từ đối thủ. Một điểm quan trọng không kém là sự điềm tĩnh của anh mỗi khi cầm và triển khai bóng. Không quá khi cho rằng đây là trận đấu hoàn hảo của Bùi Tiến Dụng.

Cũng với một thước đo như thế, Văn Hậu đã có một trận đấu trên cả hoàn hảo. Hậu vệ trái của U19 Việt Nam không những làm rất tốt nhiệm vụ phòng ngự của mình, mà anh còn bất ngờ lập một tuyệt phẩm đẹp mắt từ khoảng cách chừng 30 mét. Đó là một cũ nã đại bác khiến bóng đi vòng cung và chắc chắn sẽ lọt vào top những pha lập công đẹp nhất giải đấu. Văn Hậu sau đó cũng được BTC giải thực hiện một cuộc phỏng vấn riêng.

U19 Viet Nam tao dia chan Nhung lan gio tuoi 17 hinh anh 2
Văn Hậu lập siêu phẩm để đời cho U19 Việt Nam

Có một sự trùng hợp là bóng đá Việt Nam đang sở hữu những hậu vệ trái trẻ tuổi đầy tài năng. Vũ Văn Thanh là cầu thủ trẻ tuổi nhất đội tuyển quốc gia hiện tại nhưng trong trận giao hữu với Triều Tiên vừa qua, anh đã làm nên một siêu phẩm để đời sau pha phối hợp đẹp mắt với đồng đội. Giờ thì đến lượt cầu thủ trẻ tuổi bậc nhất đội U19 Việt Nam tự mình làm nên bàn thắng để đời.

Thế nhưng điều đặc biệt nhất lại là màn trình diễn “không tì vết” của cầu thủ người Thái Bình trong trận đấu vừa qua, trong nhiệm vụ phòng ngự. Với chiều cao xấp xỉ 1m85, Văn Hậu thường xuyên giành được lợi thế trong những tình huống tranh chấp tay đôi với đối thủ. Không giống như trong những trận thua trước U19 Australia và U19 Thái Lan ở giải Đông Nam Á hồi tháng trước, lần này Văn Hậu đã không một lần để đối thủ vượt qua.

Cách đây 2 năm tại Myanmar, U19 Việt Nam đã không có một giải đấu thành công và hai cầu thủ 17 tuổi của đội là Thanh Hậu và Quang Hải chỉ đóng vai trò dự bị. Thế nhưng sau 2 năm, những chàng trai trẻ của U19 Việt Nam đã thi đấu chững chạc và trưởng thành hơn rất nhiều, để trở thành những trụ cột của đội. Trận thắng trước Triều Tiên không chỉ mang ý nghĩa về mặt điểm số mà còn là một dấu hiệu tốt đẹp, đáng để kỳ vọng với bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Xem lại tuyệt phẩm của Văn Hậu vào lưới U19 Triều Tiên

Hàn Phi

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X