Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam không đẹp nhưng thực tế hơn lứa Công Phượng

Thứ Tư 26/08/2015 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiều qua, NHM cả nước đã được chứng kiến màn trình diễn của U19 Việt Nam trong trận mở màn giải U19 Đông Nam Á 2015. Tất nhiên màn ra mắt của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không thể thêu hoa dệt gấm như lứa Công Phượng cách đây 1 năm.

Với tiếng vang của lứa cầu thủ khóa 1 HAGL JMG 2 năm trước, cái tên U19 Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của NHM cả nước. Sợ chờ đợi càng lớn hơn khi đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn năm nay có rất nhiều tài năng xuất chúng được đào tạo bài bản ở PVF, Viettel và cả HAGL JMG. Thoạt nhìn bề ngoài thì rõ ràng thể hình của Trọng Đại và các đồng đội là rất lý tưởng và to cao hơn lứa Công Phượng rất nhiều. Hầu hết các vị trí trọng yếu của đội bóng như Trọng Đại, Tiến Dụng, Đức Chinh, Tiến Linh, Văn Hào, Trọng Huy đều có khả năng tì đè rất tốt. Những cầu thủ “nhỏ con” hơn đôi chút như Trọng Hóa, Lâm Thuận, Hoàng Nam lại có tốc độ rất tốt. Tuy nhiên lối chơi hoa mỹ như thời ông Graechen mà NHM mong đợi đã không xuất hiện. Không phải vì lứa U19 này không có kỹ thuật mà do HLV Hoàng Anh Tuấn vốn là tín đồ của lối chơi thực dụng, đơn giản. Tất nhiên khả năng phối hợp nhuần nhuyễn như các đàn anh thì càng không thể bởi U19 Việt Nam lần này là tập hợp của nhiều đội bóng chứ không chỉ quanh quanh những cầu thủ HAGL JMG như 1 năm về trước.

U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á 2015 đá không đẹp khiến NHM có phần hơi hụt hẫng nhưng điều đó không quá quan trọng. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định rằng bóng đá đẹp chỉ là khái niệm trừu tượng, tương đối. Khi đội bóng chiến thắng hoặc đạt được thành tích nhất định thì ắt sẽ được CĐV ủng hộ. Còn nếu đá đẹp nhưng thua hoài thì cũng bình thường như bao đội bóng khác. Chẳng nói đâu xa cứ nhìn lứa cầu thủ HAGL hiện nay đang thi đấu ở V-League 2015 rồi sẽ rõ. Họ từng gây ra cơn sốt với NHM, từng được coi là niềm hy vọng số 1 của bóng đá nước nhà. Thế rồi lối chơi có phần mơ mộng của thầy trò HLV Graechen dần dần bị bắt bài. Kết quả là HAGL đang thi đấu bết bát và đứng cuối BXH V-League 2015, còn lối chơi đẹp mắt mà khán giả từng thấy thì cũng đã “mất hút” từ lâu. Thậm chí dư luận trong nước còn đang nói về cái gọi là sự “thui chột” của lứa Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, còn bầu Đức cũng đã phải thất hứa và sa thải HLV Graechen giữa mùa giải. Nói ra để thấy bóng đá cũng như cuộc sống vậy, không có điều gì là hoàn hảo, là vĩnh cửu cả. Nếu U19 Việt Nam hiện nay vẫn đi theo lối chơi đẹp của đàn anh 1 năm về trước thì đó mới là sự giậm chân tại chỗ.

U19 Viet Nam khong dep nhung thuc te hon lua Cong Phuong hinh anh
U19 Việt Nam có thể hình tốt hơn lứa Công Phượng khá nhiều

Cần phải nhớ ngay rằng lứa U19 Việt Nam hiện nay cũng cực kỳ tài năng chẳng thua kém gì lứa Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường. Những Trọng Đại, Tiến Dụng, Trọng Hóa, Văn Hòa, Tiến Linh, Minh Dĩ cũng được đào tạo bài bản từ khi 10, 11 tuổi. Họ cũng thường xuyên được ra nước ngoài tập huấn như HAGL JMG. Thế nhưng cái hơn lứa cầu thủ U19 Việt Nam hiện nay là họ có kinh nghiệm của các đàn anh để lại. Hầu hết các học trò của HLV Anh Tuấn đến từ PVF và Viettel, nơi đang có rất nhiều cựu danh thủ đang dạy bóng đá ở đó như Hồng Sơn, Mạnh Cường, Phương Nam, Việt Thắng, Liêm Thanh, Minh Chiến, Nguyên Chương… Từ những kinh nghiệm thực tế nên những cầu thủ trẻ của PVF và Viettel thường chơi rất hay tại các giải trẻ gần đây – Điều mà HAGL JMG chưa thể có được. Dông dài ra để thấy, trong tay ông Hoàng Anh Tuấn có đầy đủ những nhân tố gây bùng nổ như U19 Việt Nam cách đây 1 năm. Điều duy nhất mà họ thua kém lứa Công Phượng là khả năng thi đấu đẹp mắt trên sân, điều rất trừu tượng trong đời sống bóng đá cực kỳ thực dụng hiện nay.

U19 Việt Nam “phiên bản” 2015 ra mắt không ấn tượng bằng đội bóng của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Thế nhưng chúng ta cần phải thông cảm khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mới chỉ có khoảng 1 tháng chuẩn bị giải U19 Đông Nam Á 2015. Việc chiến lược gia người Khánh Hóa áp dụng lối chơi đơn giản nhưng thực dụng là hoàn toàn hợp lý. Ít nhất thế trận chắc chắn trước U19 Đông Timor trong trận mở màn đã nói lên điều đó. Chúng ta dẫn bàn sớm nhưng vẫn làm chủ thế trận, chơi chậm và không có đội bạn cơ hội vùng lên tìm bàn gỡ. Có thể cách đá của lứa U19 hiện nay tẻ nhạt hơn, ít bùng nổ hơn nhưng vẫn có chiến thắng, thậm chí là một chiến thắng đến chậm mà chắc. Nên nhớ lứa U19 Việt Nam của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường nhiều lần vào chung kết nhưng chưa giành được bất cứ danh hiệu nào (Không tính giải U21 báo Thanh niên vì gọi là U21 HAGL). Vì thế thầy trò HLV Graechen trong năm 2014 chưa thể trở thành hình mẫu cho các đội bóng đàn em noi theo. Do đó, thay vì chỉ trích lối chơi có phần đơn điệu của U19 Việt Nam hiện nay thì chúng ta nên ủng hộ thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Bởi biết đâu đấy sự thực dụng của chiến lược gia người Khánh Hòa sẽ tạo ra nhiều kết quả khả quan hơn là lối chơi thêu hoa dệt gấm có phần mơ mộng của lứa Công Phượng như trong năm 2014.

Xem thêm: Trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 Singapore

Doãn Công - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X