Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam có 99% cơ hội vào bán kết: Tiến chậm mà chắc!

Chủ Nhật 30/08/2015 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phô trương, mỹ miều như lứa Công Phượng nhưng U19 Việt Nam phiên bản 2015 đang tiến những bước vững chắc tại giải U19 Đông Nam Á 2015.

So sánh U19 Việt Nam của ông Hoàng Anh Tuấn với thầy trò HLV Graechen 1 năm về trước quả là một trời một vực. Một bên là tập thể hầu hết là cầu thủ HAGL JMG được đào tạo với nhau 7, 8 năm cùng kế hoạch chu đáo của VFF tập huấn nước ngoài cả năm trời. Thậm chí người ta còn phải ngã ngửa về chế độ dinh dưỡng “5 sao” 3 triệu đồng/ 1 cầu thủ của những Công Phượng trước kia. Ban đầu tất cả NHM đều không thể không yêu lối chơi đẹp mắt, quyến rũ của U19 Việt Nam trong năm 2014. Thế nhưng dần dần người ta mới nhận ra rằng đó không phải là bóng đá đỉnh cao mà chỉ là sân chơi trẻ. Bằng chứng là với con người ấy, lối chơi ấy HAGL đang bị coi là ngân hàng điểm ở V-League 2015. Còn U19 Việt Nam đến thầm lặng như một cơn gió thoảng, họ đến từ nhiều CLB khác nhau và chỉ có được 1 tháng tập chay tại trung tâm đào tạo trẻ VFF.

Nói ra để thấy U19 Việt Nam phiên bản 2015 thiệt thòi so với lứa Công Phượng rất xa ở vạch xuất phát. Sự ăn ý, lối chơi đẹp mắt là điều chúng ta chẳng thể yêu cầu ở thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Thế nhưng dàn cầu thủ trẻ ấy đang chơi rất tốt tại giải U19 Đông Nam Á 2015 dù là thầm lặng. U19 Việt Nam nhẹ nhàng vượt qua U19 Đông Timor, hòa áp đảo U19 Malaysia và đại thắng U19 Singapore vào hôm qua. Từ một đội bóng không được đánh giá cao, U19 Việt Nam đang chiếm lĩnh ngôi đầu bảng B và có tới 99% cơ hội lọt vào bán kết. Thậm chí ngôi đầu bảng cũng gần như nắm chắc trong tay thầy trò HLV Hoàng Đình Tuấn nếu chúng ta hòa U19 Myanmar ở lượt trận cuối. Nói ra để thấy Trọng Đại và các đồng đội hoàn toàn có thể tái lập thành tích lọt vào chung kết của lứa Công Phượng, thậm chí là hơn.

U19 Viet Nam tien cham ma chac o giai U19 Dong Nam A 2015 hinh anh
U19 Việt Nam cũng được đào tạo bài bản không kém lứa Công Phượng

Tuy nhiên vấn đề không chỉ nằm ở những con số mà quan trọng hơn là ở màn trình diễn trên sân cỏ của U19 Việt Nam. Tất nhiên đội bóng của ông Hoàng Anh Tuấn không có lối chơi đẹp và nhuần nhuyễn như thời của Graechen bởi nhiều lẽ. U19 Việt Nam hiện nay là tập hợp của nhiều CLB khác nhau và họ cũng mới chỉ có khoảng 1 tháng để kịp làm quen và hiểu nhau. Tuy nhiên nên nhớ rằng hầu hết các cầu thủ U19 Việt Nam hiện nay cũng được đào tạo bài bản như lứa Công Phượng từ khi 11, 12 tuổi nên họ cũng có những kỹ năng chơi bóng không hề tồi. Điểm khác biệt giữa 2 thế hệ trên chỉ là cách chơi bóng và quan điểm của HLV mà thôi. Và sự thực dụng của HLV Anh Tuấn có vẻ tỏ ra hợp lý với BĐVN hơn so với sự lãng mạn nhưng hơi thiếu thực tế của ông thầy người Pháp Graechen.

Công bằng mà nói, U19 Việt Nam hiện nay đá không đẹp nhưng cực kỳ bài bản, có kỷ luật. Mọi pha bóng trên sân đều được ưu tiên sự an toàn lên làm đầu. Khi muốn tổ chức phản công hay tấn công, các cầu thủ đều ý thức được rằng ở phía dưới đã thực sự an toàn để chống bị đối thủ phản đòn. Đây là lý do thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu có phần cứng nhắc nhưng mang lại sự yên tâm cho NHM. Chẳng phải ngẫu nhiên mà U19 Việt Nam vẫn đang là đội bóng duy nhất tại giải U19 Đông Nam Á 2015 chưa bị thủng lưới dù đã đi gần hết vòng bảng. Càng đáng ngưỡng mộ hơn khi trong sơ đồ 3 hậu vệ của đội bóng áo đỏ (chiến thuật 3-6-1) là 3 cầu thủ đến từ 3 khu vực khác nhau là Trọng Đại (tiền vệ), Tấn Tài (hậu vệ) và Văn Hào (tiền đạo). Dông dài để thấy rằng chưa chắc các hậu vệ của U19 Việt Nam đã giỏi mà quan trọng hơn đó là chỉ số an toàn trong hệ thống lối chơi của thầy trò HLV Anh Tuấn là rất cao.

HLV Hải lơ: U19 Việt Nam năm nay không kém lứa Công Phượng
Sau trận thắng đậm U19 Việt Nam 6-0 U19 Singapore, HLV lão làng Lê Thụy Hải cho rằng lứa U19 năm nay không hề kém thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường 1...

Vòng bán kết đã rộng mở nhưng chặng đường tới ngôi vô địch giải U19 Đông Nam Á 2015 vẫn còn ở phía trước. U19 Việt Nam vẫn đang đi đúng đường ray trên con đường chinh phục ngôi vương mà lứa Công Phượng đã lỡ hẹn. Tất nhiên U19 Myanmar và nhất là U19 Thái Lan vẫn là những thử thách cực đại nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng có những điểm tựa của riêng mình. Với cách chơi thực dụng thì U19 Việt Nam có thể không đẹp nhưng sẽ là một đối thủ khó chơi với bất kỳ đối thủ nào. Hy vọng rằng đội bóng trẻ của chúng ta sẽ tiếp tục có những bước tiến chậm mà chắc đến ngôi vương giải U19 Đông Nam Á 2015 để chứng tỏ rằng họ chẳng hề kém lứa Công Phượng.

Video U19 Việt Nam 6-0 U19 Singapore

Xem thêm: U19 Việt Nam vs U19 Myanmar

Doãn Công - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X