Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

U16 Việt Nam và cơn ác mộng mang tên… hòa là đi tiếp

Chủ Nhật 24/09/2017 07:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận đấu vô cùng quan trọng với U16 Australia tại vòng loại U16 châu Á 2018, ĐT U16 Việt Nam cần có sự thoải mái về tư tưởng, tránh những áp lực có thể dẫn đến thất bại.

ĐT U16 Việt Nam đã có khởi đầu không đến nỗi tệ tại vòng loại U16 châu Á 2018 khi đánh bại đối thủ U16 Campuchia trong trận ra quân với tỷ số cách biệt 5-2. Ở trận đấu đó, dù sớm bị mất người khi đội trưởng Tiến Long phải nhận thẻ đỏ rời sân nhưng đoàn quân áo đỏ đã thi đấu rất quả cảm, để vượt qua đội bóng láng giềng một cách vô cùng thuyết phục.

Trên đà hưng phấn, không khó để U16 Việt Nam có thêm 3 điểm khi đánh bại chủ nhà Mông Cổ bằng chiến thắng đậm đà 9-0. Sau hai thắng lợi, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt đang tạm thời xếp ở vị trí thứ 2 của bảng đấu, ngay sau U16 Australia vì kém hiệu số bàn thắng/bại.

Với kết quả này, ĐT U16 Việt Nam chỉ có cơ hội vào vòng chung kết U16 châu Á 2018, nếu có điểm trước đối thủ xứ Chuột túi ở lượt đấu cuối. Tuy nhiên, điều này mang đến không ít rủi ro và nó rất giống với những cơn ác mộng mà các lứa cầu thủ U22 Việt Nam và U18 Việt Nam vừa trải qua cách đây chưa lâu.

U16 Viet Nam va con ac mong mang ten… hoa la di tiep hinh anh
U16 Việt Nam cần rút kinh nghiệm từ các đàn anh U18, U22 Việt Nam

Tại vòng loại U23 châu Á 2018 diễn ra trên sân Thống Nhất, lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn,… khi đó chỉ cần một kết quả hòa trước ‘ông lớn’ Hàn Quốc sẽ đi tiếp với vị trí nhất bảng. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ của chúng ta đã không thể làm được điều này khi nhận thất bại chung cuộc 1-2 trước đại diện Kim Chi. Rất may, nhờ có hiệu số phụ tốt mà U23 Việt Nam vẫn giành quyền tham dự ngày hội bóng đá châu lục với vị trí là một trong số những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Sau giải đấu đó, thầy trò Hữu Thắng tiếp tục chinh phục SEA Games 29 với mục tiêu thay màu huy chương cho bóng đá nam Việt Nam. Tại vòng bảng, U22 Việt Nam đã giành những chiến thắng tưng bừng ở các lượt đấu đầu tiên và liên tục duy trí dẫn đầu cho tới trước lượt đấu cuối với Thái Lan. Ở trận đấu quan trọng này, nhiệm vụ của chúng ta chỉ là cầm hòa đội bạn là đi tiếp, song ĐT U22 Việt Nam đã không thực hiện được khi nhận thất bại 0-3 trước người Thái, qua đó cay đắng dừng cuộc chơi ngay sau vòng bảng.

Tưởng như các thất bại của lứa đàn anh đi trước sẽ giúp các cầu thủ trẻ U18 Việt Nam có được bài học lớn khi bước vào giải vô địch U18 Đông Nam Á 2017 thì một lần nữa, chúng ta lại thất bại bởi chính cơn ác mộng mang tên ‘hòa là đi tiếp’. Ở giải đấu diễn ra trên đất Myanmar vừa qua, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã liên tục có được những chiến thắng ấn tượng ở 3 lượt đấu đầu tiên. Thậm chí nhiều người đã nói về chức vô địch khi chứng kiến lối chơi thuyết phục của họ.

Tuy nhiên, giống như ĐT U22 Việt Nam, các cầu thủ trẻ U18 lại đi theo ‘vết xe đổ’ với cùng một kịch bản: thất bại ở lượt đấu cuối vốn mang ý nghĩa quyết định cho tấm vé đi tiếp. Và đó đều là những thử thách lớn từ đối thủ rắn mặt hơn hẳn trước đó. Trận thua 1-2 trước chủ nhà Myanmar đã khiến U18 Việt Nam ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ 3 tại bảng B, qua đó nhường lại tấm vé đi tiếp cho chính đối thủ này.

U16 Viet Nam va con ac mong mang ten… hoa la di tiep hinh anh 2
U18 Việt Nam đáng ra đã đi tiếp nếu hòa Myanmar

Như vậy, ở cả 3 giải đấu mà bóng đá trẻ Việt Nam đã tham dự trong năm nay, chúng ta đều đã không hoàn thành được mục tiêu có được một trận hòa ở lượt đấu cuối cùng. Với ĐT U16 Việt Nam, phía trước của họ đang là một trận đấu hết sức căng thẳng với U16 Australia mà những sai lầm hoàn toàn có thể sẽ khiến chúng ta phải trả giá rất đắt.

Về lý thuyết, một trận hòa trước U16 Australia sẽ giúp U16 Việt Nam tới gần với tấm vé đi tiếp khi là một trong số 5 đội nhì bảng có thành tích ấn tượng nhất. Nhiệm vụ tiên quyết là các học trò Vũ Hồng Việt phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình, thi đấu tự tin và tập trung trước các cầu thủ to cao tới từ châu Úc để hướng tới một kết quả khả quan nhất. 

Tuy nhiên, cơn ác mộng mang tên… hòa là đi tiếp vẫn còn đó, và U16 Việt Nam không được phép quên điều này.

BXH bang I truoc luot tran cuoi
BXH bảng I trước lượt trận cuối

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X