Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U16 Việt Nam: Đơn giản, khoa học và hiệu quả

Thứ Hai 25/07/2016 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trước U16 Australia trên loạt đá luân lưu không thể làm thay đổi màn trình diễn ấn tượng của U16 Việt Nam tại giải. Thành quả của đội bóng áo đỏ đến từ lối chơi đơn giản nhưng mang tính hiệu quả cao.

Đơn giản nhưng hiện đại

Thành tích của thầy trò HLV Đinh Thế Nam không phải quá nổi trội, thậm chí họ còn thua những chức vô địch năm 2006 và 2010 của các đội U16 Việt Nam trước đây. Tuy nhiên thế hệ cầu thủ mới, những chàng trai trẻ mới chỉ sinh năm 2000 trở lại đây đang tạo ra nét đột phá trong cách chơi bóng. Có lẽ là chưa bao giờ có một đội tuyển nào của bóng đá Việt Nam lại chơi bóng vô cùng đơn giản như vậy. Nhưng càng đá ít chạm, càng phô diễn ít kỹ thuật thì đường đến khung thành đối phương lại nhanh hơn. Nói cách khác là HLV Đinh Thế Nam và các học trò đang tạo ra một lối chơi hiệu quả nhất từ trước đến nay. Ngoại trừ trận đấu với U16 Campuchia vì sức ép của 6 vạn khán giả thì Khắc Khiêm và các đồng đội đều ghi được ít nhất 3 bàn trong 6 trận còn lại, kể cả chung kết. Ngoài sự ổn định của hàng công thì chúng ta cũng là đội bóng có hàng thủ tốt thứ 2 tại giải, chỉ sau Thái Lan.
 

U16 Viet Nam Don gian, khoa hoc va hieu qua hinh anh
U16 Việt Nam đá đơn giản rất hiện đại

Sở dĩ U16 Việt Nam có thể chơi bóng cực kỳ đơn giản là vì HLV Đinh Thế Nam đã giao nhiệm vụ rất rõ ràng ở trên sân. Công thức 5 cầu thủ phòng ngự + 5 cầu thủ tấn công được phân rõ ràng. Đội trưởng Trọng Long cùng với bộ tứ vệ phía sau luôn đảm bảo sự an toàn trước khung thành của thủ môn Hữu Tuấn. Ngược lại, người đá cặp với số 7 là Hữu Thắng lại nhận được đặc quyền thoải mái dâng lên tham gia tấn công. Thậm chí là đột phá ghi bàn nhờ tố chất kỹ thuật rất tốt của mình. Việc tiền vệ người Huế thuộc biên chế Viettel ghi được tới 4 bàn và có vô số đường kiến tạo là minh chứng cho sự vận hành hiệu quả ấy. Hai bên cánh, Duy Khiêm và Huỳnh Sang cũng leo biên rất đều để hỗ trợ cho cặp tiền đạo Văn Đạt, Khắc Khiêm.

Thứ bóng đá khoa học

Với bóng đá Việt Nam từ trước đến nay nếu nói đến bóng đá khoa học và kỷ luật là một điều gì đó xa lạ nhưng U16 Việt Nam đã ít nhiều làm được điều đó. Có thể nói các cầu thủ trẻ được đào tạo rất bài bản về chiến thuật của Viettel, PVF, Hà Nội T&T và Bình Dương đã tuân thủ rất tốt ý đồ của HLV Đinh Thế Nam. Khi phòng ngự, nếu pha bóng khó hoặc 5 ăn, 5 thua sẽ phá bóng giải nguy theo cách đơn giản nhất. Còn khi làm chủ trái bóng thì các hậu vệ sẽ tìm đến chân của đội trưởng Trọng Long. Số 7 cũng thi đấu vô cùng đơn giản. Nhiệm vụ tiếp theo của anh là một đường chuyền từ khoảng cách 10-15m cho Hữu Thắng. Tất nhiên rồi rất khó để chuyền sai, chuyền hỏng trong những pha như thế.

U16 Viet Nam Don gian, khoa hoc va hieu qua hinh anh goc
Cách vận hành rất khoa học của U16 Việt Nam

Bóng từ chân của Trọng Long đến người đá cặp Hữu Thắng tức là U16 Việt Nam đã chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Với cái chân trái rất khéo của mình, số 21 có đặc quyền điều tiết trái bóng đi đến bất cứ vị trí nào trên sân. Có thể là một pha mở cánh cho Duy Khiêm hoặc Huỳnh Sang, có thể là một đường chuyền cho Khắc Khiêm để phối hợp đánh vỗ mặt. Thậm chí hơn 1 lần, Hữu Thắng cầm bóng đột phá và vượt qua hàng thủ đối phương tại giải U16 Đông Nam Á 2016 mới kết thúc. Còn cặp tiền vệ chạy cánh luôn sẵn sàng tăng tốc đón bóng khi cần để thực hiện một cú căng ngang vào trong. Cặp tiền đạo Văn Đạt, Khắc Khiêm thay nhau làm nhiệm vụ. Người này quấy rối, thu hút hậu vệ thì người kia sẽ chọn vị trí thuận lợi nhất để dứt điểm. Tóm lại, HLV Đinh Thế Nam đưa ra một nhiệm vụ cụ thể cho từng người và thật may là các cầu thủ lại được trang bị đầy đủ kỹ năng để hoàn thành phần việc của mình.

Cần được đầu tư và nhân rộng

Có thể nói U16 Việt Nam đang mang tới tia sáng hy vọng cho bóng đá nước nhà trong lúc loay hoay đi tìm lối chơi phù hợp nhất. Hữu Thắng và các đồng đội vẫn đá nhỏ nhưng thi đấu rất kỷ luật, đơn giản. Kết hợp với xu hướng pressing đang thịnh hành giúp cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam có được sự hiệu quả gần như tối đa. Nếu không hụt hơi trong 10 phút cuối thì có lẽ chúng ta đã không để U16 Australia lật ngược thế cờ. Thể lực cũng là hạn chế lớn nhất của U16 Việt Nam vào lúc này. Thế nhưng nên nhớ các em mới chỉ sinh năm 2000 mà thôi. Vì thế đây là thế hệ cầu thủ mới rất đáng được đầu tư trong tương lai. Đây là lứa cầu thủ xứng đáng được tập huấn, cọ xát với các đội bóng quốc tế, được chế độ dinh dưỡng tốt để các em phát triển tối đa về thể chất. Ít ra ở góc độ phát triển, để lứa U16 này không bị bỏ quên rồi thui chột như nhiều thế hệ cầu thủ trẻ trước đây.

U16 Viet Nam Don gian, khoa hoc va hieu qua hinh anh 2
U16 Việt Nam cần được nhân rộng

Ngoài việc đầu tư trọng điểm cho U16 Việt Nam thì lối chơi của thầy trò HLV Đinh Thế Nam chính là hình mẫu đáng để nhiều đội bóng và trung tâm bóng đá trẻ trong nước học tập, ít nhất là vào lúc này. Với tố chất hạn chế của cầu thủ Việt thì chỉ có lối chơi bóng ngắn nhưng đơn giản, tuân thủ kỷ luật, đấu pháp là yếu tố cốt lõi để đi đến thành công.
 

Doãn Công


Báo bóng đá 24h cung cấp tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X