Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyên bố “lo tất”, giờ bầu Đức ở đâu khi bóng đá Việt Nam khủng hoảng?

Thứ Năm 11/08/2016 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng đem lại niềm tin và hy vọng cho nhiều CĐV bóng đá Việt Nam nhưng giờ bầu Đức lại ngoảnh mặt trước những khó khăn và tiêu cực.

Bầu Đức và món nợ với ông Miura

Cách đây khoảng gần 1 năm, chắc hẳn chưa ai quên ông bầu Đoàn Nguyên Đức của HAGL đã làm dậy sóng truyền thông khi tổng tấn công HLV Toshiya Miura, người khi ấy còn đang dẫn dắt ĐT Việt Nam. Chưa bàn đến động cơ, chỉ riêng việc một quan chức gần như đứng đầu LĐBĐ Việt Nam (VFF) lên tiếng bình phẩm về người mà chính tổ chức của mình thuê về đã là một điều thiếu đúng đắn.

Khi ấy, hàng loạt những từ khóa và lời tuyên bố rất “đắt” được vị doanh nhân Phố núi sử dụng với một mục đích duy nhất là khiến HLV Toshiya Miura bị sa thải. Nào là “Sa thải Miura đi rồi tôi sẽ lo tất cho đội tuyển”, rồi đến “Bóng đá Việt Nam còn Miura thì không thể khá lên được”... Có lẽ trên thế giới này, không ở nước nào lại có hành động nực cười đến vậy trong nội bộ nền bóng đá.

Tuy nhiên, khi đó hội nghị BCH VFF lần 5 đã “khước từ” lời chào mời tài trợ “khủng” của bầu Đức và thống nhất chưa bàn đến chuyện tương lai của ông Miura khi ông đang cùng đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Điều này đương nhiên khiến một ông bầu có cái tôi cực lớn như Đoàn Nguyên Đức không hài lòng. Kể từ đó, ông tự đưa mình ra ngoài mọi hoạt động hay tin tức liên quan đến VFF nói riêng hay bóng đá Việt Nam nói chung với lí do “bận công tác”.

Tuyen bo lo tat, gio bau Duc o dau khi bong da Viet Nam khung hoang hinh anh
Bầu Đức làm mọi cách để loại bỏ được ông Miura

Hành động này xem ra không dựa trên trách nhiệm của một vị Phó chủ tịch đối với liên đoàn mà giống như sự giận dỗi cá nhân khi không đạt được mục đích. Chưa kể, trong quãng thời gian đó, bầu Đức còn lôi kéo được cho mình một lực lượng khá hùng hậu của cánh truyền thông và CĐV để chỉ trích HLV Miura.

Tóm lại, ẩn ý duy nhất đằng sau lập luận của phe bầu Đức cũng chỉ vì ông thầy người Nhật chẳng hề đoái hoài đến những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường. Đầu tư bao tiền của để cho ra lò các cầu thủ tiềm năng, rồi họ làm mưa làm gió ở U19 Việt Nam và được xem như “báu vật” quốc gia, ấy vậy mà ông HLV lạ hoắc kia lại bỏ phí thì hẳn là bầu Đức không căm ghét mới lạ. Rồi mọi chuyện cũng được phơi bày rất sớm trong thực tế. Ba cục cưng sáng giá nhất được bầu Đức cho đi xuất ngoại với không ít kỳ vọng ban đầu.

Thế nhưng sau hơn nửa mùa giải ở Nhật Bản và Hàn Quốc, vị Chủ tịch của HAGL và không ít người Việt ảo tưởng mới nhận ra thế nào là bóng đá thực sự. Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường đều đang ngụp lặn ở Đông Á và chỉ được xem như “du học” thay vì làm nên điều gì đó ghê gớm. Công bằng mà nói, cả 3 cầu thủ này đều rất giỏi và có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, cái các em cần là tu nghiệp ở nước ngoài để học hỏi từ nền bóng đá có đẳng cấp cao hơn thay vì tự ảo tưởng với cái danh ngôi sao U19 ngày nào.

Tuyen bo lo tat, gio bau Duc o dau khi bong da Viet Nam khung hoang hinh anh 2
Ba báu vật của bầu Đức chỉ là dạng học việc ở nước ngoài

Nếu có dịp chứng kiến trận đá chính hiếm hoi của Công Phượng cho Mito Hollyhock vừa qua, hẳn bầu Đức sẽ phải ngầm thừa nhận rằng ông Miura đã đúng khi không nôn nóng dùng sao trẻ người Nghệ An. Chơi bóng ở một môi trường khắc nghiệt hơn V-League rất nhiều, Phượng gần như “ngạt thở” và không có nhiều khoảng trống.

Rõ ràng, việc HLV của Mito Hollyhock để cầu thủ này vào sân dần dần từ băng ghế dự bị là hoàn toàn đúng đắn. Xuân Trường sau màn ra mắt khá ấn tượng cho Incheon ở K-League (chủ yếu là để PR) cũng “mất tích” khi phía Hàn Quốc không còn thường xuyên cập nhật về cầu thủ này như ban đầu. Tiền vệ người Tuyên Quang vẫn giữ cho mình những phẩm chất quý giá song điểm yếu thể lực khiến người Hàn Quốc không tin dùng Xuân Trường. Lại một lần nữa ông Miura đã đúng khi trước đây hiếm khi trao cơ hội cho cầu thủ của HAGL.

Cuối cùng là tiền vệ Tuấn Anh, người mà ông Miura hầu như không bao giờ muốn dùng. Tuấn Anh có lối chơi hết sức kỹ thuật và sáng tạo nhưng trong môi trường bóng đá cực kỳ khắc nghiệt ở Nhật Bản thì khả năng của cầu thủ này là quá nhỏ bé, nhất là khi anh bị Yokohama chê trách nặng nề về thể lực. Xa hơn, đội bóng HAGL đầy tự hào của bầu Đức năm ngoái suýt xuống hạng và chỉ thoát trên theo cách có trời mới biết. Năm nay, vẫn hầu hết những con người ấy cũng đang đứng sát khu vực xuống hạng.

Vậy đâu là cơ sở để bầu Đức “giận dỗi”? Thay vì chỉ nghĩ theo hướng làm như cách của mình, liệu vị doanh nhân này có bao giờ quan tâm đến việc lên kế hoạch tầm vĩ mô cho bóng đá Việt Nam hay chưa?

“Lo tất” hay “lo đôi tất”

Sau khi nhiệt huyết với bóng đá Việt Nam nguội tắt, bầu Đức gần như im hơi lặng tiếng trước mọi động thái diễn ra. Thậm chí, cả khi HAGL gặp vấn đề ông cũng không hề xuất hiện trên báo để bình luận như trước đây.

Điều này cũng một phần dễ hiểu khi thời gian vừa qua tập đoàn HAGL gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, có thời điểm cổ đông còn phải lên báo “kể khổ” rằng cổ phiếu rớt giá bầu Đức chẳng đoái hoài nhưng một cầu thủ bị thẻ đỏ thì ông lập tức lên báo phát biểu.

Tuyen bo lo tat, gio bau Duc o dau khi bong da Viet Nam khung hoang hinh anh 3
Bóng đá Việt Nam khủng hoảng nhưng bầu Đức giờ ngoảnh mặt làm ngơ

Mới đây, khi được phóng viên hỏi ý kiến về những rối ren tại V-League liên quan đến vấn nạn trọng tài, bầu Đức đã thẳng thừng từ chối: “Tôi đang ở nước ngoài nên không biết gì hết. Với lại đừng hỏi tôi những gì liên quan đến bóng đá Việt Nam nữa, tôi hiện tại chỉ lo làm ăn thôi, không quan tâm gì cả, thế nhé”.

Nổi tiếng là người tâm huyết với bóng đá nước nhà, song ông Đức cũng được nhiều người nhớ đến bởi có những phát ngôn rất trái chiều. Chỉ sau khi tuyên bố sẽ “lo tất” cho ĐT Việt Nam và U23 đến khi giành vinh quang thì thôi, ông chủ của HAGL lại tỏ ra bất ngờ trên báo chỉ khi bảo rằng mình chưa bao giờ nói như vậy.

Thực tế, bầu Đức đã từng bỏ tiền túi ra “bao thầu” đội tuyển U19 Việt Nam mà hầu hết là thành phần cầu thủ HAGL chơi nổi đình nổi đám ở các giải U19 Đông Nam Á, châu Á. Ông cũng lo rất nhiều cho đội trẻ này tập huấn châu Âu, Nhật Bản rồi phối hợp tổ chức nhiều giải giao hữu quốc tế... Nhưng sau đó, bầu Đức tố VFF “lật kèo” trong việc sử dụng cầu thủ HAGL ở SEA Games 2015 nên quyết định không chi tiền giúp VFF nữa.

Tuyen bo lo tat, gio bau Duc o dau khi bong da Viet Nam khung hoang hinh anh 4
Sẽ ra sao nếu bầu Đức được toàn quyền ở VFF?

Một lần nữa, câu chuyện và cái chung và cái riêng lại xuất hiện trong những tuyên bố của vị doanh nhân này. Ông nói làm vì tâm huyết với bóng đá Việt Nam, nhưng nếu không liên quan đến những cục cưng HAGL thì còn phải xét. Vậy lẽ nào cả nền bóng đá nước nhà chỉ có mỗi cầu thủ Phố núi hay sao?

Thời gian vừa qua, HLV Hữu Thắng lên nắm quyền ở ĐT Việt Nam và phần nào khiến bầu Đức thỏa mãn khi tuyên bố xây dựng lối chơi đá bóng ngắn và trọng dụng các nhân tố HAGL. Thế nhưng lúc này người ta cũng không thấy ông Đức quay lại chú tâm đến bóng đá như trước. Lời hứa “lo tất” khi sa thải HLV Miura lúc trước dường như chưa hề tồn tại. Hay nói đúng hơn, có lẽ ý bầu Đức là sẽ lo đầy đủ “những đôi tất” cho cầu thủ ra sân thi đấu nhưng mọi người lại hiểu nhầm chăng?

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X