Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ U21 Quốc tế nhìn về SEA Games 29: Mèo lại hoàn mèo

Thứ Tư 28/12/2016 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi giải U21 Quốc tế diễn ra, chúng ta vẫn cực kỳ tự tin về mục tiêu giành vàng tại SEA Games 29. Nhưng rồi thì tất cả đã trở lại mặt đất sau màn trình diễn đáng quên của hai đội chủ nhà ở giải đấu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Mục tiêu giành vàng SEA Games 29 đã được bóng đá Việt Nam nói đến từ cách đây rất lâu khi lứa U19 HAGL JMG ra mắt. Sau này, PCT VFF Đoàn Nguyên Đức luôn thao thao bất tuyệt về mục tiêu này. Việc đưa HLV Hữu Thắng lên nắm quyền hồi đầu năm nay cũng là vì lý do trên. Sự tự tin của chúng ta ngày càng lớn khi BTC rút ngắn độ tuổi tham dự xuống còn U22, hạn chế lứa 94 rất tài năng đang là trụ cột của ĐTQG Thái Lan. Còn từ lứa 1995 trở lại đây như đã biết, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vừa được đánh giá cao nhất, vừa có nhiều kinh nghiệm thi đấu nhất so với các đối thủ tại Đông Nam Á.

HLV U21 Thái Lan: “U21 HAGL không có tư duy chơi bóng”
HLV Srithano của U21 Thái Lan vừa có đánh giá rất bất ngờ về hai đội chủ nhà tại giải U21 Quốc tế 2016.

Lứa U19 Việt Nam năm 2014 được đánh giá rất cao và có nền tảng. Họ chỉ có chút nhược điểm của lứa Công Phượng là khả năng phòng ngự. Nhưng trong lúc chúng ta lo lắng nhất thì U19 Việt Nam 2016 lại giới thiệu hàng thủ rất chất lượng tại VCK U19 châu Á 2016, đó là điểm tựa giúp bóng đá nước nhà lần đầu tiên giành tấm vé dự World Cup ở sân chơi 11 người. Trên lý thuyết, việc kết hợp những nhân tố tốt nhất của hai lứa U19 sẽ giúp chúng ta có một đội U22 đủ mạnh để chinh phục tấm HCV SEA Games 29. Mọi thứ vẫn đi đúng hướng khi 6 cầu thủ trẻ góp mặt trong ĐTQG tham dự AFF Cup 2016 vừa qua.

Tu U21 Quoc te nhin ve SEA Games 29 Meo lai hoan meo hinh anh
Chúng ta tụt lại quá xa so với Thái Lan

Nhưng chỉ khoảng 10 ngày sau giải vô địch Đông Nam Á, giấc mơ vàng SEA Games của bóng đá Việt Nam lại trở nên mông lung như nhiều năm trước đó. Đầu tiên là thất bại của ĐTQG ở AFF Cup 2016 mà lối chơi kiểm soát bóng không phát huy tác dụng. Chưa hết, giải U21 Quốc tế 2016 phô bày quá nhiều vấn đề của bóng đá nước nhà. U21 HAGL kinh nghiệm nhất, được đánh giá cao nhất nhưng gây thất vọng lớn với chính lứa Công Phượng, thất vọng không chỉ ở kết quả mà còn là lối chơi hết sức nhạt nhòa. Phần còn lại là U21 Việt Nam lại bộc lộ rất nhiều tử huyệt bấy lâu nay là hàng thủ lơ đễnh, hàng công thiếu sắc bén. Và quan trọng nhất qua giải đấu vừa quan, chúng ta lại thấy sự vượt trội hơn hẳn của U22 Thái Lan, đối thủ từng thua U19 Việt Nam trong năm 2014.

Dư âm U21 Quốc tế: Mở to mắt mà học Thái Lan
U21 HAGL và U21 Việt Nam được đánh giá rất cao tại giải U21 Quốc tế nhưng rồi đều lỡ hẹn với trận chung kết. Quan trọng hơn, qua giải này chúng ta đã thấy ở...

Nhìn vào U21 HAGL và U21 Thái Lan cũng phản ánh phần nào bộ mặt thật của nền bóng đá. Chúng ta không hề kém đối thủ ở vạch xuất phát, nếu không muốn nói là hơn. Nhưng rồi sau 3 năm, lứa Công Phượng đang sa sút không có điểm dừng. Còn đối thủ thì trưởng thành một cách toàn diện về lối chơi lẫn bản lĩnh thi đấu. Ngoài lối chơi nhanh, hiện đại lần lướt thầy trò HLV Graechen suốt 90 phút thì Samphaodi và các đồng đội còn “dắt mũi” những đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Nhìn những cầu thủ trẻ phố Núi, có cả tuyển thủ quốc gia bị tâm lý khi đối thủ chơi tiểu xảo đã cho thấy bản lĩnh hết sức khác biệt. Điều này hoàn toàn ngược lại khi hai đội gặp nhau cách đây 3 năm khi lứa Công Phượng lấn lướt đối thủ và khiến Thái Lan phải nôn nóng, chơi xấu với chúng ta.

Tu U21 Quoc te nhin ve SEA Games 29 Meo lai hoan meo hinh anh 2
Hình ảnh trái ngược so với màn đối đầu cách đây 3 năm

Khen người hàng xóm tiến bộ vượt bậc nhưng cũng phải nhìn lại chính chúng ta đã giậm chân tại chỗ như thế nào, mà bóng đá cũng như cuộc sống, khi dừng lại là tụt hậu. Những cầu thủ rất tài năng cách đây 3 năm như Đông Triều, Thanh Tùng, Hồng Duy, Văn Sơn chẳng còn là chính mình nữa. Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường được tung hô lên tận mây xanh, đưa ra nước ngoài thi đấu như một chiêu PR cho học viện HAGL JMG. Nhưng kết quả thì sao? Họ đều phải dự bị, có mặt trong đội hình của các đội bóng Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ để thu hút tài trợ và NHM từ Việt Nam. Về chuyên môn, Công Phượng xuống dốc ra sao thì mọi thứ đã rõ. Tuấn Anh thì vẫn đá được vài trận là chấn thương. Xuân Trường vẫn rất yếu về thể lực, tốc độ và khả năng phòng ngự.

U21 Thái Lan có 90% thành viên dự SEA Games 29
HLV Sritharo đã phủ nhận những thông tin trái chiều về lực lượng của U21 Thái Lan tham dự giải U21 Quốc tế 2016.

Kể từ lứa U19 năm 2014 cho đến bây giờ, chỉ có 2 trường hợp thật sự tiến bộ đúng lộ trình là Văn Toàn và Văn Thanh. Nhưng chắc chắn ai cũng thấy nó bắt nguồn từ chính nỗ lực của cá nhân bộ đôi cầu thủ Hải Dương này. Nhưng như thế là quá ít so với cả dàn U19 từng khiến những đội bóng hàng đầu châu lục phải toát mồ hôi hột. Từ giờ cho đến SEA Games 29 còn 8 tháng, liệu chúng ta có thể hồi sinh hình ảnh U19 như cách đây 3 năm hay không? E là khó.

Tu U21 Quoc te nhin ve SEA Games 29 Meo lai hoan meo hinh anh 3
Lợi thế từ điểm xuất phát đã không còn

U19 Thái Lan từng thi đấu bết bát năm 2014 nhưng người Thái không nóng vội. Họ cứ để các cầu thủ phát triển tự nhiên ở địa phương theo hướng đi từ trước. Để rồi bây giờ, thầy trò HLV Srithano thể hiện hình ảnh rất giống ĐTQG của Kiatisak. Còn U19 Việt Nam ngày ấy, bây giờ còn lại gì ngoài hoài niệm tiếc nuối? Phát triển thiếu định hướng, nôn nóng đưa lên đá V-League, thậm chí ra nước ngoài, lên ĐTQG. Hậu quả của việc đốt cháy giai đoạn, cao hơn là sự ảo tưởng quá mức đã khiến chúng ta bị tụt lại rất xa so với Thái Lan khi mà thời điểm diễn ra SEA Games 29 không còn bao lâu nữa...
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X