Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ U19 tới V-League: Niềm tin viển vông của bầu Đức

Thứ Hai 29/06/2015 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ khi HAGL JMG ra đời, chưa bao giờ bầu Đức hết tự hào về học viện bóng đá của mình. Điều đó không sai bởi những gì ông đầu tư đều mang tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ có điều những sản phẩm mà đội bóng phố Núi sản sinh ra không tới mức “hoàn hảo” như giới thiệu ban đầu.

Khi bắt đầu khởi công học viện HAGL JMG, bầu Đức luôn “thao thao” bất tuyệt về chất lượng cao của các cầu thủ mà mình sản sinh ra. Thậm chí, mục tiêu của tỷ phú ngành gỗ là xuất xưởng những học viên của mình sang những nước hàng đầu châu Âu chơi bóng. Tất nhiên nếu điều đó trở thành hiện thực thì tất cả NHM đều hết sức vui mừng và ủng hộ. Nhưng cho tới thời điểm này, khi khóa 1 HAGL JMG bắt đầu bước vào sân chơi chuyên nghiệp thì người ta có quyền nghi ngờ về chất lượng của lò đào tạo trẻ ở Hàm Rồng. Nên nhớ thời điểm này, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã 20 tuổi và chưa thể thoát khỏi cái mác cầu thủ trẻ. Còn mục tiêu ban đầu của bầu Đức là xuất xưởng cầu thủ ra sa châu Âu có thể coi là thất bại.

Đội chủ sân Pleiku đang thi đấu chật vật tại V-League 2015, giải đấu vẫn bị coi là có chất lượng không cao. Bất chấp đây mới là mùa giải đầu tiên của lứa HAGL JMG môi trường bóng đá đỉnh cao. Kể cả trẻ, thiếu kinh nghiệm nhưng ít ra thầy trò HLV Graechen vẫn phải thể hiện được năng lực của mình ở lối chơi bài bản đã được đào tạo. Thế nhưng càng ngày, các cầu thủ phố Núi càng bộc lộ nhiều điểm yếu. Ban đầu là thể lực kém, tranh chấp tay đôi yếu, sau đó là không biết chạy chỗ theo đúng nhận xét của Công Vinh. Đặc biệt, người ta không còn thấy những pha ban bật bóng ngắn quen thuộc của Công Phượng và các đồng đội nữa. Thế nhưng tất cả thành tích yếu kém của HAGL tại lượt đi V-League 2015 đều bị bầu Đức quy vào thiếu kinh nghiệm. Đáng buồn hơn khi ông chủ đội bóng phố Núi vẫn tin rằng khóa 1 HAGL JMG sẽ sớm tái hiện hình ảnh của U19 Việt Nam như trước đây.

Bau Duc qua tu tin ve hoc vien HAGL JMG cua minh
Bầu Đức quá tự tin về học viện HAGL JMG của mình

Điều mà bầu Đức nói cũng là ao ước của mọi CĐV bóng đá Việt Nam. Ai cũng muốn có 1 đội bóng vừa đá đẹp, vừa có thể thi đấu ngang ngửa với các đối thủ hàng đầu châu lục như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Thế nhưng cần phải thực tế rằng, U19 chỉ là lứa cầu thủ trẻ. Và giải trẻ thì bao giờ cũng rất khác với các giải đấu đỉnh cao. Chưa kể những giải đấu đầu tiên của thầy trò HLV Graechen còn tiềm ẩn nhiều bất ngờ, 1 điểm tựa quan trọng để họ chơi thành công ngoài mong đợi. Nhưng bây giờ thì tất cả đã rõ về thực lực của những học viên được đào tạo ở JMG. Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đều có kỹ năng chơi bóng tốt nhưng họ quá yếu về thể lực và tranh chấp tay đôi. Quan trọng hơn ngoài lối chơi ban ngắn của ông “Giôm” thì hầu như khóa 1 HAGL JMG không thể thích nghi được với các chiến thuật khác. Minh chứng là việc những cầu thủ của HAGL đều rơi rụng dưới thời HLV Miura ở U23 Việt Nam.

Bây giờ, khi HAGL đang thi đấu chật vật và mờ nhạt ở V-League 2015 thì NHM mới nhận ra rất nhiều hạn chế của khóa 1 HAGL JMG. Chắc chắn sẽ không có chuyện “U19 Việt Nam thứ 2” xuất hiện thêm 1 lần nữa bởi các giải đỉnh cao hết sức khốc liệt. Các đối thủ sẽ áp sát, kèm chặt lối chơi ban ngắn theo thiên hướng “Tiki-Taka” của thầy trò HLV Greachen đã trở nên lỗi thời. Tuy nhiên thật tiếc khi bầu Đức vẫn đang “ăn mày dĩ vãng” về 1 đội U19 vừa đẹp, vừa hiệu quả như ở các giải trẻ trước đây. Niềm tin có phần ảo tưởng của ông chủ HAGL còn thể hiện ở việc ông dám thay mới gần như 100% lực lượng trẻ để thi đấu ở V-League 2015. Mới đây, bầu Đức vẫn bảo vệ quan điểm của mình khi tiếp tục đặt niềm tin vào HLV Greachen dù đội nhà thi đấu bết bát trong suốt 6 tháng đã qua.

Bầu Đức xác định rằng kể cả HAGL xuống hạng cũng không sao. Điều đó không sai nhưng vấn đề là liệu khi họ chấp nhận trả 1 cái giá đắt như thế thì sẽ thu về được gì hay không? Với những gì đang thể hiện thì e rằng ngay cả khi HAGL xuống hạng thật thì chưa chắc những Công Phượng, Tuấn Anh sẽ trưởng thành hơn. Thậm chí ở chiều hướng ngược lại, nó sẽ khiến các tài năng trẻ ở sân Pleiku tự ti trên sân cỏ, xa hơn là khả năng thui chột không hề nhỏ. Có lẽ giờ là lúc bầu Đức cần phải giảm bớt sự ảo tưởng về học viện HAGL JMG, thay vào đó ông phải lắng nghe những đóng góp của các chuyên gia và NHM. Bằng không, 7 năm khổ luyện của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ trôi xuống sông, xuống bể nếu vẫn đặt niềm tin vào HLV Graechen.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X