Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ lời tâm sự thắt lòng của Văn Quyến…

Thứ Ba 02/02/2016 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiệm kỳ VII BCH VFF quyết tâm xây dựng nền bóng đá Việt Nam một cách bài bản, thế nhưng bây giờ chúng ta đang “ăn xổi” hơn bao giờ hết.

Ngay khi nhậm chức, Chủ tịch Lê Hùng Dũng đã hô hào hướng bóng đá Việt Nam đến sự bài bản, tạo ra nền tảng vững chắc trước khi hướng tới thành công. Thậm chí ngay cả chuyện HLV trưởng ĐTQG cũng phải có kế hoạch dài hơn 5-7 năm chứ không hướng tới thành tích trước mắt. Thế rồi chưa đầy 2 năm, kế hoạch đổ bể. Vị Chủ tịch với mái tóc bạc xin thoái lui vì những cấp phó của mình “lật đổ”. Những cuộc tranh đấu nảy lửa của hai vị Phó là bầu Đức và Nguyễn Xuân Gụ suốt năm qua đã "thành công". Bóng đá Việt Nam chia tay HLV Miura, chưa biết tìm ai thay thế, thậm chí là chưa rõ là thầy nội hay thầy ngoại nhưng đã đặt ngay mục tiêu vô địch SEA Games 2017 và AFF Cup 2016.

Van Quyen dang rat tran tro voi bong da nuoc nha
Văn Quyến đang rất trăn trở với bóng đá nước nhà

Thế nhưng dưới góc độ người trong nghề, “cậu bé vàng” Phạm Văn Quyến một thời đã vô cùng thất vọng vì cách thay đổi này của VFF. Văn Quyến buồn bã chia sẻ: “Không ai có thể khẳng định chỉ 1, 2 năm Bóng đá Việt Nam sẽ phát triển và vô địch SEA Games rồi cả AFF Cup. Và tôi cho rằng nếu phát biểu như vậy chỉ là nổ hoặc đó là mục đích cá nhân nào đó. Làm bóng đá, thay đổi và nâng tầm cả nền bóng đá là câu chuyện về con người, đầu tư, thời gian và đặc biệt là sự tâm huyết”. Cựu tiền đạo số 10 hoàn toàn đúng bởi 1, 2 năm mà nói chuyện phát triển nền bóng đá là sự ảo tưởng cực lớn của những người vạch ra kế hoạch. Chẳng nói đâu xa, hãy nhìn qua Thái Lan thì tự hiểu chúng ta đang ở đâu. Vài năm nữa để vượt qua xứ chùa vàng là điều thiếu thực tế. Ngay cả khi chúng ta thắng vài giải đấu như AFF Cup 2008 thì cũng phải là may mắn trước mắt, chứ vẫn đứng sau Thái Lan một khoảng cách không nhỏ.

Bóng đá Việt Nam vốn có “truyền thống ăn xổi”, xây nhà từ nóc. Không quan tâm đến nền móng mà vội vàng nghĩ ngay đến thành quả. Bây giờ với những người như bầu Đức lãnh đạo nền bóng đá thì còn “ăn xổi” một cách gấp gáp và lệch lạc hơn. Đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ 1 học viện HAGL JMG là nền móng, đỏ chỉ là cơn gió mát lành nhè nhẹ mà thôi. Cả nước phải có hàng chục học viện như thế, quan trọng hơn là các giải đấu của chúng ta phải thật sự chuyên nghiệp, phải hấp dẫn, thu hút được khán giả… Phải làm được như thế mới gọi là có nền tảng để hướng tới những mục tiêu cao. Nhưng rõ ràng, 15 năm qua chúng ta chẳng cải thiện được nhiều điều ở V-League. Vậy mà đặt mục tiêu vượt qua bóng đá Thái Lan trong 1, 2 năm tới thì đúng là kế hoạch của một người… kinh doanh.


Thai Lan la doi tang nhieu bac nhat tren BXH FIFA thang 12 nam 2015
1, 2 năm để vượt qua Thái Lan là ảo tưởng

Văn Quyến cũng giống nhiều NHM tâm huyết, họ buồn bởi lãnh đạo VFF chỉ đưa ra được kế hoạch 1, 2 năm mà cụ thể là tới SEA Games 2017, sau đó thì sao? Không gì cả. Chúng ta đang loay hoay tìm HLV mới để hướng tới những chức vô địch khu vực. Nếu đặt giả thiết thất bại, điều đã diễn ra hơn nửa thế kỷ thì sau đó sẽ làm gì? Hoàn toàn không có thể hoạch nào cả. Mà không khó để đoán ra, sẽ lại xuất hiện cuộc họp bất thường của BCH VFF như hôm vừa rồi. Cuối cùng là sa thải HLV thế là xong hết tất cả. Sau đó lại tìm thầy mới, đặc mục tiêu vô địch rồi lại mổ xẻ…

Bầu Đức: Vì BĐVN hay vì HAGL?
Bóng đá Việt Nam chính thức bước vào guồng quay mới sau khi sa thải HLV Miura. Một vị thuyền trưởng mới, Hội đồng HLV Quốc gia hoạt động theo quy chế mới và...

Thứ mà bóng đá Việt Nam bây giờ cần là một kế hoạch thật sự dài hơi cho tương lai. Cố gắng xây dựng càng nhiều học viện, trung tâm bóng đá càng tốt. Là chuyên nghiệp hóa các giải đấu trong nước. Tạo ra thật nhiều sân chơi cho các lứa cầu thủ trẻ, vừa để trui rèn khả năng, vừa để tìm kiếm nhân tài cho các ĐTQG. Để làm được tất cả những điều trên thì VFF phải nhanh chóng vạch ra những kế hoạch cụ thể, bài bản trong tối thiểu 7-10 năm. Mà có lẽ công việc đầu tiên là tìm kiếm một vị giám đốc kỹ thuật để định hướng lối chơi chung cho nền bóng đá.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X