Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài bẻ còi tại Pleiku: Ai lại không muốn hai chữ bình yên?

Chủ Nhật 09/04/2017 05:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phất cờ báo việt vị và tất nhiên cũng chẳng hề có công nghệ trọng tài hình ảnh để tham khảo, thế nhưng không hiểu sao tổ trọng tài trận đấu HAGL 2-3 Thanh Hóa vẫn có thể đưa ra quyết định bẻ còi để không công nhận bàn thắng gây tranh cãi. 90 phút tại Pleiku lại trở thành một tấn trò hề mà những người mặc áo đen tiếp tục là nhân vật chính

Giữa sự căng thẳng trong công tác trọng tài tại V.League vào thời điểm này, các trọng tài thường xuyên tỏ ra ngần ngại trước những pha bóng mang tính 50/50. Hình ảnh họ thở phào nhẹ nhõm mỗi khi nổi hiệu còi mãn cuộc ở vài vòng đấu gần đây, cho thấy những người cầm cân nảy mực đang phải chịu áp lực khổng lồ như thế nào.

Trong tai be coi tai Pleiku Ai lai khong muon hai chu binh yen hinh anh goc
Trọng tài Xuân Nguyện đã có quyết định bẻ còi không công nhận bàn thắng thứ ba của HAGL

Sự cố liên quan đến trọng tài Vũ Trọng Thư tại sân Long An cách đây chưa đầy 2 tháng chính là cao trào của sự phẫn nộ, dẫn đến chuyện điều chỉnh lại công tác phân chia trọng tài. Giờ đây, từng trận đấu, từng vị trọng tài đều bị săm soi đến tận chân tơ, kẽ tóc. Vì thế, chẳng ai dám mạo hiểm thổi còi trong những tình huống không rõ ràng, hay hạn chế căng cờ ở những pha bóng nhạy cảm.

Thế nhưng, cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng. Chỉ sau vài vòng đấu suôn sẻ, các vị trọng tài lại mắc phải những vấn đề còn nghiêm trọng và đáng trách hơn cả những sai lầm, đó là bẻ còi. Trọng tài Trần Xuân Nguyện và các cộng sự đã bắn những phát súng vào mặt hồ đang yên ả, với hàng loạt quyết định đầy tranh cãi và hiếm gặp.

HLV HAGL: Trọng tài đã phá nát trận đấu
Huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng trọng tài đã không làm tốt nhiệm vụ khi làm hỏng trận đấu giữa CLB HAGL và CLB Thanh Hóa ở vòng 12 V.League diễn ra...


Đầu tiên có lẽ là tình huống rút thẻ đỏ (thẻ vàng thứ hai) đầy bất ngờ cho hậu vệ A Hoàng ở phút 60. Có vẻ như ông Trần Xuân Nguyện phạt A Hoàng vì lỗi đá phạt mà không chờ tín hiệu còi từ trọng tài. Tuy nhiên pha quay chậm cho thấy rằng cầu thủ người dân tộc Giẻ Triêng này đã không để ý đến hành động báo chờ còi từ trọng tài. Hơn nữa, việc rút thẻ vàng thứ hai cho một lỗi như vậy được cho là quá nặng, điều mà hầu hết những trọng tài đang muốn tránh bị đưa vào tầm ngắm, sẽ không làm như vậy.

Trong tai be coi tai Pleiku Ai lai khong muon hai chu binh yen hinh anh
A Hoàng chuyền bóng đi mà không nhìn thấy hiệu lệnh trọng tài

Điều thú vị là ở mùa giải trước, một hậu vệ phải khác của HAGL là Lê Văn Sơn cũng đã bị thẻ vàng thứ hai vì lỗi tương tự, trong trận thắng Viettel tại cúp quốc gia. Bản thân trọng tài Trần Xuân Nguyện cũng từng bị hớ vì đưa ra thẻ phạt nhầm cho một cầu thủ HAGL. Đó là ở trận đấu cuối cùng V-League 2015, khi ông rút thẻ vàng cho Công Phượng, dù người phạm lỗi là Tuấn Anh. Được biết đến là một người cầm còi nghiêm khắc, quyết định rút thẻ đỏ ông dành cho A Hoàng có thể lý giải được.

Cận cảnh tình huống bẻ còi của trọng tài trận HAGL vs Thanh Hóa
Tình huống diễn ra ở phút 63, trong khi HAGL đang dẫn trước 2-0, Văn Thanh đã đưa bóng vào lưới Thanh Hóa. Lúc này, trợ lý trọng tài không căng cờ, trọng tài...

Tuy nhiên ở tình huống diễn ra chỉ 2 phút sau đó thực sự không thể bào chữa. Những pha quay chậm, vốn đều không có một góc nhìn xác đáng, đều chưa cho thấy thực sự rõ ràng rằng tiền vệ Châu Ngọc Quang đã rơi vào tư thế việt vị. Cầu thủ trẻ này rõ ràng đã đứng dưới hậu vệ trái Mai Tiến Thành và trung vệ Bật Hiếu, song vẫn còn đó trung vệ Nguyễn Van Bakel, vốn ở tư thế ngang với Ngọc Quang. Chưa thể khẳng định rằng đó là tình huống việt vị, nếu không có một góc quay tốt hơn, tuy nhiên bàn thắng của Văn Thanh vẫn bị từ chối.

Nếu như đây không phải vấn đề về mặt tư tưởng, chỉ có thể giải thích rằng các vị trọng tài đã “thương” FLC Thanh Hóa mà quyết định không công nhận bàn thắng đó. Việc trọng tài bẻ còi được cho là cấm kị đối với họ, và có thể họ đã chấp nhận mạo hiểm để trận đấu hấp dẫn này không kết thúc sớm một cách chóng vánh. Bởi lẽ 3-0 được cho là một cách biệt đủ an toàn, cho dù chơi thiếu người.

Trong tai be coi tai Pleiku Ai lai khong muon hai chu binh yen hinh anh 2
Với góc quay lệch, khó có thể xác định Ngọc Quang đã đứng dưới Bakel (khoanh tròn đỏ) hay chưa

Thực tế người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng không lạ gì lý do này. Bởi tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 tại Mỹ Đình, Xuân Trường cũng đã có những tác động đến vị trọng tài người Trung Quốc, để ông bẻ còi và cho Việt Nam thêm cơ hội. Cho dù chúng ta không thể lật ngược thế cờ trước Indonesia, nhưng hành động của Xuân Trường vẫn đáng được ngợi khen, và các trọng tài cũng chẳng hề bị chê trách.

Tuy nhiên ông Xuân Nguyện và các cộng sự có lẽ đã không ngờ rằng cách biệt 2 bàn chưa là gì đối với FLC Thanh Hóa, khi họ chơi hơn người. Để rồi trong nửa tiếng đồng hồ ngắn ngủi còn lại, họ ghi tới 3 bàn thắng để lội ngược dòng. Nếu sáng suốt hơn trong tình huống đó, chẳng vị trọng tài nào sẽ đưa ra quyết định bẻ còi như vậy, bởi họ có thể sẽ phải đối mặt với cái giá rất đắt.

Hậu vệ Văn Thanh phản ứng gây sốc trận HAGL 2-3 Thanh Hóa
Sau tình huống giao bóng, tuyển thủ quốc gia Việt Nam hậu vệ Văn Thanh đã chủ động phá bóng lên khán đài để tiếp tục phản đối quyết định của trọng tài chính.

Như vậy là sau một vài vòng đấu bình yên, trọng tài lại trở thành điểm nhấn. Tất nhiên cứ mỗi lần chúng ta phải nhắc đến trọng tài, đó sẽ là một ấn tượng xấu. Bởi lẽ chẳng có ai khen ngợi trọng tài vì họ đã làm tốt nhiệm vụ. Điều đó thực sự bất công với những vị vua áo đen, giống như câu chuyện làm dâu trăm họ. Điều đó sẽ khiến các trọng tài thận trọng hơn và tất cả đều chỉ muốn bình yên. Nhưng có lẽ tổ trọng tài trận đấu trên sâ Pleiku tại vòng 12 V.League 2017 lại không nghĩ như vậy.

Tổng hợp: HAGL 2-3 Thanh Hóa (Vòng 12 V-League 2017)

Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X