Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trẻ hóa ĐT Việt Nam bằng cách nào?

Thứ Hai 18/08/2014 06:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cần được trẻ hóa, HLV Miura cũng thể hiện xu thế trẻ hóa thông qua cách ông triệu tập các cầu thủ vào đội tuyển. Dù vậy, vị HLV người Nhật lặp đi lặp yêu cầu bắt buộc là vẫn phải giữ được sức mạnh.

Không dễ tìm nhân tố mới

Một vấn đề không khó để nhận ra đó là đội tuyển Việt Nam, hay nói khác hơn là HLV Miura rất khó tìm ra nhân tố mới trong bối cảnh bóng đá nội hiện nay. Quả thật là nhìn qua V-League vừa kết thúc, không có nhiều nhiều nhân tố mới xuất hiện tại giải đấu này.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chỗ mặt bằng của bóng đá Việt Nam đang đi xuống có hệ thống, chất lượng V-League không cao, trong khi các cầu thủ trẻ cũng rất ít có cơ hội được thể hiện, rất ít được đặt niềm tin ngay tại CLB chủ quản của mình.

Đội tuyển hiện cần cả nét tươi mới của Hải Anh (24), lẫn kinh nghiệm của Công Vinh
Đội tuyển hiện cần cả nét tươi mới của Hải Anh (24), lẫn kinh nghiệm của Công Vinh

Trong bối cảnh đó, HLV Miura vẫn nhìn ra một số gương mặt mới trong thời gian gần đây như Huy Toàn, Minh Tâm (SHB Đà Nẵng), Xuân Thành (SL Nghệ An), hay Bùi Văn Long (HA Gia Lai)… là cố gắng lớn của vị HLV người Nhật.

Riêng Bùi Văn Long không còn quá trẻ, nhưng anh đáng gọi là… lạ ở cấp độ đội tuyển. Năm nay không phải là năm thành công đối với HA Gia Lai, đội bóng phố núi thậm chí bị rớt xuống vị trí thứ 4 từ… dưới đếm lên (vị trí thấp nhất của Gỗ tính từ thời điểm họ lên hạng năm 2003), nhưng Bùi Văn Long vẫn có cơ hội lên tuyển cho thấy HLV Miura nhìn ra ưu điểm riêng của cầu thủ này.

Tương tự là trường hợp của những Minh Tâm hay Huy Toàn ở SHB Đà Nẵng. Họ không thuộc dạng nổi tiếng. Ngay ở đội bóng sông Hàn, họ cũng không thuộc dạng tỏa sáng quá rực rỡ, cũng không có những bàn thắng để người ta nhắc mãi như kiểu bàn thắng của Vũ Phong vào lưới Hà Nội T&T, giúp… B.Bình Dương đăng quang. Tuy nhiên, đây là lần triệu tập thứ 2 họ được HLV Miura tin tưởng, tức là ông Miura nhìn nhận các cầu thủ này có sự ổn định nhất định.

Giới chuyên môn nhận định không dễ tìm thấy nhân tố mới ở một V-League ngày càng sa sút về khâu đào tạo trẻ, nhưng bản thân HLV Miura vẫn có một số nhân tố để làm mới đội tuyển chứng tỏ vị chuyên gia người Nhật rất chịu khó tìm tòi trong thời gian qua.

Đi tìm sự cân bằng

Nhưng một yêu cầu khác đối với ĐTQG không chỉ ở Việt Nam, mà ở bất cứ nền bóng đá nào, năm ở chỗ đội tuyển vốn là bộ mặt, là đại diện của cả một nền bóng đá, nên dù có trẻ hóa thì đội tuyển vẫn phải giữ được sức mạnh. Đội tuyển không phải là nơi mà người ta cứ mãi loay hoay với những thử nghiệm. HLV Hoàng Văn Phúc hồi năm ngoái đã mắc sai lầm này, trước khi mất phương hướng ở đội tuyển.

ĐTQG cũng không phải là môi trường để người ta xem nhẹ các giải đấu quốc tế như chính ĐTVN đã xem nhẹ vòng loại giải châu Á năm ngoái. Thế nên, dù trao cơ hội cho các gương mặt mới, nhưng nhiệm vụ khác của HLV Miura vẫn phải là giúp cho đội tuyển mạnh nhất.

Đấy là lý do mà vị HLV người Nhật vẫn xây dựng đội tuyển dựa trên bộ khung các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Phước Tứ ở hàng hậu vệ, Tấn Tài ở hàng tiền vệ và Công Vinh nơi hàng tiền đạo. Chính các cầu thủ kỳ cựu vừa nêu sẽ là những người đóng vai dìu dắt các đàn em trong đội tuyển, giúp các cầu thủ mới hòa nhập nhanh nhất, tiến bộ nhanh nhất có thể, nhằm tạo ra sự hài hòa cho đội tuyển vào lúc này.

Đội tuyển của HLV Miura cần sức trẻ của những Huy Toàn, Minh Tâm, nét tươi mới từ Đình Hoàng, Xuân Thành… nhưng đội tuyển chắc chắn không phải là đội mạnh trong khu vực nếu chỉ gồm những cầu thủ này, mà điều quan trọng nhất vẫn phải là chất lượng của các cầu thủ.

Một đội tuyển mạnh không quan trọng là đội đó có tuổi trung bình bao nhiêu, mà quan trọng là khâu chuyên môn của đội đấy nằm ở mức nào? Với HLV Miura, ông đang cố gắng xây dựng một đội tuyển hài hòa nhất trong khả năng của ông.

Hy vọng là vị HLV người Nhật đạt được mục tiêu của mình, vừa tạo được cơ hội cho những cầu thủ trẻ, vừa xây dựng một đội tuyển đủ sức đứng vững ở các giải đấu quốc tế.
  
Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X