Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

TRANH CÃI: Vì sao ông Miura "trói chặt" Công Phượng trên băng ghế dự bị?

Thứ Ba 28/07/2015 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Miura thừa hiểu, NHM Việt Nam rất trông đợi vào màn ra mắt của Công Phượng trong trận giao hữu với Man City tối qua. Vậy tại sao nhà cầm quân người Nhật chỉ cho tài năng xứ Nghệ đúng vỏn vẹn 5 phút để thể hiện trên sân?

Theo thống kê, đã có gần 40 nghìn khán giả có mặt tại Mỹ Đình để theo dõi trận giao hữu giữa tuyển Việt Nam và Man City tối qua. Đây rõ ràng là một sự thành công nằm ngoài mong đợi của phía ban tổ chức. Thành thật mà nói, ngoài những người tới đây để được tận mắt chứng kiến những ngôi sao hàng đầu Premier League như Silva, Sterling hay Joe Hart ra thì cũng có một bộ phận không nhỏ muốn theo dõi màn trình diễn của những tài năng trẻ Việt Nam, mà đặc biệt trong đó là Công Phượng. Tuy nhiên, sự mong mỏi đó đã không xảy ra. Phút 87, cầu thủ sinh năm 1995 mới được vào sân để thay thế cho đàn anh Công Vinh, và trong 5 phút ít ỏi trên sân thật khó để NHM có thể đòi hỏi gì nhiều ở cầu thủ này.

TRANH CAI Vi sao ong Miura troi chat Cong Phuong tren bang ghe du bi hinh anh
Ông Miura kiên quyết cất Công Phượng trên băng ghế dự bị (ảnh minh họa).

Sau trận Việt Nam 1-8 Man City kết thúc, HLV Miura đang phải đón nhận rất nhiều lời chỉ trích từ phía các chuyên gia và NHM. Cụ thể, ông Lê Thụy Hải đã mạnh dạn góp ý: “Trận giao hữu này là cơ hội cực tốt để các cầu thủ trẻ Việt Nam có cơ hội để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Tôi không hiểu vì sao, ông Miura lại không trọng dụng Công Phượng, một trong những tài năng trẻ bậc nhất của bóng đá nước nhà vào lúc này?”. Trong khi đó, trên các diễn đàn và trang mạng xã hội, đã có rất nhiều NHM thể hiện thái độ bức xúc vì quyết định khó hiểu này của ông thầy người Nhật. Thậm chí, đã xuất hiện rất nhiều lời cay nghiệt dành cho ông Miura như “bảo thủ”, “chuyên môn tầm thường”, “đọc trận đấu kém cỏi” hay “ưu tiên sử dụng những cầu thủ có thiên hướng thi đấu về sức mạnh”. Việc HLV Miura bị chỉ trích vì không sử dụng Công Phượng cũng là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Trong hai năm qua, cơn sốt về lứa U19 HAGL và đặc biệt là những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đang chiếm chọn lòng tin của NHM nước nhà.

Về phía HLV Miura, ông thừa biết NHM Việt Nam đang đặt rất nhiều kỳ vọng về phía Công Phượng. Thừa hiểu rằng tiền đạo thuộc biên chế HAGL đang là cái tên rất “hot” ở dải đất hình chữ S. Vậy vì sao nhà cầm quân người Nhật lại vẫn giữ nguyên quan điểm của mình khi chỉ cho cầu thủ sinh năm 1995 xuất hiện vọn vẹn đúng 5 phút trên sân? Tuy nhiên, chúng ta đừng vội trách ông Miura mà hãy từ từ nhìn nhận lại vấn đề một cách khách quan. Thứ nhất: Nên nhớ rằng trận đấu hôm qua mới là lần đầu tiên Công Phượng được ra mắt trong màu áo của ĐTQG Việt Nam. Mặc dù được đánh giá là cầu thủ rất tài năng song cầu thủ gốc Đô Lương vẫn còn rất trẻ và cơ hội để anh cọ xát vẫn còn là rất nhiều ở trước mắt như Vòng loại World Cup 2018, VCK U23 châu Á. Dường như, ông Miura đã hiểu được sức ảnh hưởng của Công Phượng trong lòng NHM Việt Nam mà muốn làm giảm gánh nặng cho cầu thủ này. Hơn nữa, việc để Công Phượng đá chính hoặc ra sân sớm hơn rất có thể sẽ khiến ông thầy người Nhật đón nhận những lời lẽ như thiên vị, ưu ái của những trụ cột trong đội tuyển như Công Vinh, Văn Quyết hay Thành Lương. Bởi trong một trận đấu đặc biệt này, bất cứ ai cũng muốn thể hiện mình.

TRANH CAI Vi sao ong Miura troi chat Cong Phuong tren bang ghe du bi hinh anh 2
Công Phượng chỉ được vào sân ở phút 87.

Thứ hai, việc để Công Phượng thích nghi dần với đội tuyển Việt Nam cũng là một hướng đi đúng với quy luật. Nên nhớ rằng, những ngôi sao hàng đầu thế giới hiện tại trong ngày ra mắt đội tuyển cũng phải chấp nhận quy luật trên. Năm 2005, Messi cũng được ra mắt ở ĐTQG Argentina ở những phút cuối hiệp 2 trong trận gặp Hungari, mặc dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng Leo đã ngay lập tức bị truất quyền thi đấu vì hành động nông nổi. Hay những cầu thủ lớn khác như Ronaldo hay Rooney cũng không có màn ra mắt ĐTQG ấn tượng như nhiều người kỳ vọng. Và Công Phượng cũng vậy, dù được đánh giá là tài năng nhưng tất cả cũng phải tuân theo một trình tự này.

Thứ ba, việc HLV Miura chỉ cho Công Phượng vào sân ở những phút cuối trận cũng giống như một thông điệp ngầm muốn nói với cầu thủ này rằng: “Cậu sẽ phải nỗ lực hơn nữa nếu như muốn được thi đấu trong tuyển Việt Nam”. Rõ ràng, việc thi đấu ở lứa U23 với đội tuyển Việt Nam sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Và Công Phượng sẽ phải nỗ lực luyện tập hết mình để chống lại sự khắc nghiệt đó để vươn đến tầm ngôi sao. Ngoài ra, việc cất Công Phượng trên băng ghế dự bị cũng là một thử thách về tính nhẫn nại cực kỳ lớn dành cho cầu thủ này. Cho tới lúc này, ông Miura vẫn chưa lên tiếng giải thích lý do trói chặt Công Phượng trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, sâu thẳm trong con người này là một sự tính toán mà không ai có thể đoán định trước được. Chúng ta đừng vội trách HLV Miura bởi xét cho cùng việc đặt kỳ vọng quá nhiều vào một cầu thủ trẻ như Công Phượng rất có thể sẽ mang lại những áp lực, gánh nặng không cần thiết cho cầu thủ này. Nên nhớ rằng Công Phượng năm nay mới 20 tuổi! Sự nghiệp của cầu thủ này còn là một chặng dường dài phía trước và cơ hội để cho anh thể hiện vẫn còn là rất nhiều.

Xem video Việt Nam 1-8 Man City (giao hữu quốc tế):

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X