Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan vòng loại U23 châu Á: U23 Việt Nam nắm quyền tự quyết

Thứ Hai 30/03/2015 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng loại U23 châu Á 2016 đã đi được 2/3 chặng đường, với những gì đang diễn ra thì U23 Việt Nam vẫn đang nắm quyền tự quyết trong tay.

Hôm qua, các trận đấu ở loạt trận thứ 2 vòng loại U23 châu Á đã đồng loạt được diễn ra mà không có quá nhiều bất ngờ xảy ra. Những đội bóng mạnh hơn đều có được những chiến thắng như dự kiến. Thậm chí 9/10 bảng đấu đã diễn ra đều gần như đã ngã ngũ, vì vậy 2 vị trí đầu bảng cũng đã được xác định. Vấn đề bây giờ là các đội sẽ ganh đua để tìm được ra 10 đội nhất bảng và 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất lọt vào VCK.

Xét trên lý thuyết, U23 Việt Nam đang thất thế vì mới chỉ giành được 3 điểm và hiệu số là -1, thế nhưng điều quan trọng là thầy trò HLV Miura là đội nhì bảng duy nhất được thi đấu với đối thủ yếu U23 Macau ở lượt trận cuối. Trong khi các đối thủ còn lại đều phải gặp các đội nhất bảng mạnh hơn rất nhiều (nhóm hạt giống). Vì vậy sau lượt trận thứ 3 vào ngày mai (31/3), các đội nhì bảng đều sẽ giảm đáng kể hiệu số của mình, trong khi đó U23 Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng chỉ số phụ nếu thắng đậm trong loạt trận cuối.

Ở bảng A và bảng C, U23 Iran và U23 Iraq đang chiếm lợi thế lớn sau 3 trận toàn thắng. Chỉ cần 1 trận hòa ở lượt trận cuối thì 2 ông lớn này sẽ chiếm được ngôi nhất bảng. Điều đáng chú ý là trong loạt trận cuối, U23 Iran và U23 Iraq sẽ gặp 2 đội nhì bảng là Oman và Saudi Arabia. Chỉ cần họ không thua (điều dễ xảy ra) thì các đội nhì bảng A và C sẽ chỉ có thể giành tối đa 5 điểm. Một bảng đấu khác cũng đem lại lợi thế cho thầy trò HLV Miura là bảng J. U23 Trung Quốc đã chắc suất ở vị trí nhất bảng sau 2 trận toàn thắng, trong khi đó U23 Lào đang xếp thứ 2 với 4 điểm. Trong lượt trận cuối 2 đội này sẽ gặp nhau, khả năng đội bóng xứ triệu voi đánh bại được đội chủ nhà Trung Quốc là vô cùng nhỏ. Như vậy sẽ có khoảng 3 đội nhì bảng khó lòng vượt qua được con số 6 điểm của U23 Việt Nam nếu thắng U23 Macau trong lượt trận cuối.

Trong 5 bảng đấu còn lại là D, E, F, G và H đều diễn ra theo cùng 1 kịch bản rất giống nhau. 2 đội đầu bảng đã giành trọn 6 điểm sau 2 lượt đấu đầu tiên và những đội xếp nhì bảng cũng có hiệu số khá ấn tượng. Tuy nhiên, cũng giống như 3 bảng kể trên thì ở lượt đấu cuối các đội nhì bảng sẽ chạm trán những đội nhất bảng. Đừng quên ở khu vực châu Á, sự chênh lệch về đẳng cấp giữa đội nhóm 1 (hạt giống) và đội ở nhóm 2 (nhì bảng) là rất lớn. Vì vậy khả năng những đội bóng này hòa ở lượt trận cuối là không nhiều. Như các trường hợp của U23 Myanmar, U23 Indonesia dù đang có hiệu số tốt nhưng họ khó tránh khỏi những thất bại trước U23 Úc hay U23 Hàn Quốc, thậm chí là những trận thua đậm. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với U23 Thái Lan, U23 Yemen hay U23 Syria bởi những đội trong nhóm hạt giống như U23 Uzberkistan, U23 Triều Tiên hay U23 UAE đều mạnh hơn rất nhiều.

Mới nhìn trên con số thì có vẻ U23 Việt Nam gặp bất lợi tuy nhiên chúng ta lại nhận được sự ủng hộ của lịch thi đấu. Trong 8 bảng còn lại (1 bảng chưa đấu) đều có lịch thi đấu theo kiểu từ yếu đến mạnh. Những đội nhì bảng sẽ phải gặp những đội hạt giống mạnh hơn rất nhiều ở lượt trận cuối nên chỉ số phụ sẽ giảm đi đáng kể. Ngược lại, thầy trò HLV Miura lại có quyền tự quyết trước đối thủ yếu là U23 Macau, một chiến thắng đậm trước thầy trò HLV Tam Lao San vào ngày 31/3 tới đã sẽ giúp U23 Việt Nam đứng trước cơ hội lần đầu tiên góp mặt ở VCK U23 châu Á 2016.

Bảng xếp hạng tạm thời vòng loại U23 châu Á 2016

Vong loai U23 chau A hinh anh

Xem thêm bóng đá Việt Nam
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X