Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan bốc thăm vòng bảng AFF Cup 2016

Thứ Ba 02/08/2016 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiều nay 2/8 tại thủ đô Yangon, Myanmar sẽ diễn ra lễ bốc thăm AFF Cup 2016 trong sự chờ đợi của toàn bộ tín đồ túc cầu khu vực.

Đến hẹn lại lên, giải bóng đá Đông Nam Á luôn là sân chơi lớn nhất và quan trọng nhất của các đội bóng trong khu vực. Kể cả Thái Lan dù “mang tiếng” muốn vươn ra biển lớn nhưng luôn xem trọng AFF Cup. Giải đấu năm nay diễn ra trong bối cảnh khoảng cách các đội được rút ngắn đáng kể. Vì thế AFF Cup 2016 được dự đoán là khó lường nhất tư trước đến nay.

AFF Cup 2016 vẫn được tổ chức theo thể thức cũ, 2 quốc gia đăng cai 2 bảng. Từ vòng bán kết sẽ đã lượt đi, lượt về sân nhà, sân khách và áp dụng luật bàn thắng sân khách. Philippines và Myanmar được chọn đăng cai 2 bảng từ đầu. Sau đó Philippines xin rút vì lý do cơ sở vật chất nhưng cuối cùng được AFF thuyết phục đã đồng ý đăng cai 1 bảng.

Tong quan boc tham vong bang AFF Cup 2016 hinh anh
AFF Cup 2016 sẽ được bốc thăm vào hôm nay

AFF Cup 2016 sẽ diễn ra từ 19/11 đến 17/12. Myanmar sẽ đăng cai bảng A, đương nhiên đội bóng này cũng sẽ là hạt giống ở bảng này. Philippines đăng cai bảng B và sẽ được mặc định là hạt giống số 1. Cách phân nhóm bốc thăm của AFF Cup 2016 dựa vào thành tích gần nhất ở giải đấu năm 2014. ĐKVĐ Thái Lan và á quân Malaysia nằm ở nhóm 2. ĐT Việt Nam dù đoạt huy chương đồng ở AFF Cup 2014 nhưng phải nẳm ở nhóm thứ 3 cùng Singapore. Indonesia mới trở lại sau án phạt của FIFA nên đứng hẳn ở nhóm thứ 4 cùng với đội nhất vòng loại.

HLV Hữu Thắng thích cùng bảng đấu với Thái Lan
Hôm nay tại Myanmar sẽ diễn ra lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2016. Trước giờ G thì HLV Hữu Thắng tỏ ra hết sức tự tin.

Nguyên tắc bốc thăm là tương đối đơn giản. Hai đội cùng nhóm sẽ khác bảng. Như vậy, ĐT Việt Nam chắc chắn không cùng bảng với Singapore. Tuy vậy thầy trò HLV Hữu Thắng gặp bất lợi lớn với cách phân nhánh này. Nếu bốc phải lá thăm Indonesia là coi như “Golden Stars” sẽ rơi vào bảng tử thần. Bởi dù gặp Thái hay Malay, gặp chủ nhà Philippines hay Myanmar đều khó khăn cả. Kịch bản tệ nhất với ĐT Việt Nam là rơi vào bảng đấu gồm Philippines, Malaysia, Indonesia. Trong trường hợp lọt vào bán kết thì chúng ta có nguy cơ gặp Thái Lan. Chỉ có 1 kịch bản duy nhất thuận lợi cho đội bóng áo đỏ là bốc vào bảng A của Myanmar, rồi bốc tiếp được Thái Lan và đội nhất vòng loại. Như thế vừa dễ giành vé vào bán kết, vừa tránh được người Thái nếu muốn đạt được mục tiêu lọt vào chung kết.

Tong quan boc tham vong bang AFF Cup 2016 hinh anh 2
ĐT Việt Nam có thể sớm đụng Thái Lan

Trước giờ bốc thăm đã xác định được 7 đội như đã kể trên, Philippines và Myanmar ở nhóm hạt giống, Thái Lan vs Malaysia ở nhóm 2, Việt Nam và Singapore ở nhóm 3 cùng Indonesia ở nhóm 4. Đội bóng thứ 8 chỉ được xác định sau vòng loại sẽ diễn ra tại Campuchia từ ngày 13-22 tháng 10 tới. 4 đội Campuchia, Lào, Brunei và Đông Timor sẽ đá vòng tròn 1 lượt tính điểm, đội nhất bảng sẽ giành quyền dự VCK.

Theo quy định của BTC giải, các ĐTQG phải có HLV trưởng và cầu thủ tham gia lễ bốc thăm. Về phía ĐT Việt Nam do đội trưởng Công Vinh bận đá V-League 2016 nên tiền vệ Hoàng Thịnh (đang chấn thương) đã được chọn đi cùng HLV Hữu Thắng. Ngoài ra, đại diện VFF sẽ có Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Gụ và TTK Lê Hoài Anh.

AFF Cup 2016 nhiều khả năng sẽ là giải đấu cuối cùng có nước đăng cai vòng bảng. LĐBĐ Đông Nam Á muốn tất cả các ĐTQG tham dự AFF Cup phải được thi đấu trên sân nhà. Được biết AFF đang duyệt ý tưởng mỗi nước được đá trên sân nhà 1 hoặc 2 trận tại vòng bảng hoặc đá lượt đi, lượt về sân nhà, sân khách. Điều này vừa giúp giải đấu hấp dẫn, vừa giúp tăng đáng kể số lượng khán giản đến sân. Nếu thể thức mới được áp dụng, các trận đấu tại AFF Cup sẽ không rơi vào cảnh vắng khán giả khi không có chủ nhà thi đấu nữa.

AFF Cup 2016 sẽ đánh dấu mốc 20 năm ra đời của giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, tiền thân của giải đấu này có tên gọi khác là Tiger Cup. Trong 10 lần tổ chức đã qua, Thái Lan là đội thành công nhất với 4 chức vô địch, 3 lần á quân và 1 lần giành hạng 4. Singapore bất ngờ có tới 4 chức vô địch, nhưng chỉ 1 lần khác vào bán kết, 5 kỳ còn lại họ bị loại ngay từ vòng bảng. Malaysia có thành tích tốt thứ 3 với 1 chức vô địch, 2 á quân và 5 lần vào bán kết khác. ĐT Việt Nam chỉ đứng thứ 4 dù đã từng vô địch vào năm 2008. Ngoài ra, đội bóng áo đỏ có 1 lần về nhì tại Tiger Cup 1998 trên sân nhà và 2 lần giành huy chương đồng (khi còn tổ chức trận tranh giải 3). Ngoài 4 kỳ AFF Cup thành công trên thì Golden Star còn 4 lần khác lọt vào bán kết, trong suốt lịch sử giải đấu thì ĐTVN chỉ mới có 2/10 lần bị loại ngay từ vòng bảng.


Doãn Công

Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức bóng đádự đoán kết quả bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X