Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Xuân Trường: Năng lực càng cao, trách nhiệm càng lớn

Thứ Hai 05/12/2016 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Năng lực càng cao, trách nhiệm càng lớn” là một câu nói dành cho siêu anh hùng “Người nhện”, nhưng cũng đang rất có ý nghĩa đối với Xuân Trường ở đội tuyển bóng đá Việt Nam hiện tại.

Không còn Tuấn Anh cho chiến dịch AFF Cup 2016, ai cũng hiểu rằng áp lực đặt lên vai Xuân Trường sẽ lớn hơn gấp đôi. Xét về khía cạnh chiến thuật, tiền vệ người Tuyên Quang sẽ phải thi đấu trong một sơ đồ gồm chỉ có 2 tiền vệ trung tâm, thay vì 3 như khi Tuấn Anh góp mặt trên sân. Ấy là chưa kể cầu thủ của Yokohama FC cũng là người di chuyển nhiều nhất trên sân và không ngần ngại phải tranh chấp với đối thủ, dù thể hình của anh bị hạn chế.

Tien ve Xuan Truong Nang luc cang cao, trach nhiem cang lon hinh anh goc
Xuân Trường: Năng lực càng cao, trách nhiệm càng lớn

Còn nếu xét về sự hoà hợp, Xuân Trường cũng sẽ mất đi một đối tác ăn ý ở hàng tiền vệ. Tuấn Anh là người mà khi Xuân Trường có bóng, anh sẽ biết phải di chuyển tới vị trí nào hợp lý nhất để nhận đường chuyền và tất nhiên là Trường “híp” sẽ đưa bóng đến đúng vị trí ấy, chỉ trong một, hai nhịp xử lý nhanh. Khó khăn được đặt nặng lên vai Xuân Trường khi anh phải chạy nhiều hơn và khi có bóng cũng ít sự lựa chọn hơn, khiến cho cả việc hỗ trợ phòng ngự và tổ chức tấn công của anh bị ảnh hưởng.

Cho đến nay, màn trình diễn xuất sắc nhất của Xuân Trường đến ở những chiến thắng trước Đài Loan tại Mỹ Đình, hay thắng Triều Tiên tại Cần Thơ. Ở cả hai trận đấu đó, không bất ngờ khi Tuấn Anh đều xuất hiện trên sân. Anh giúp cho Xuân Trường san sẻ gánh nặng ở tuyến giữa, điều mà một cầu thủ thiên về tấn công như Văn Quyết không thể làm được.

Chính vì thế mà không bất ngờ khi Xuân Trường gặp rất nhiều khó khăn khi không có Tuấn Anh ở bên tại AFF Cup 2016 này. Đã 4 trận đấu đã qua và cho dù đã tạo ra 2 đường kiến tạo, nhưng Xuân Trường vẫn không thực sự thi đấu với niềm kỳ vọng của người hâm mộ. Đường chuyền dành cho Văn Quyết ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐT Việt Nam tại giải đấu xuất phát từ tình huống mà Xuân Trường nhận bóng và có nhiều khoảng trống và thời gian để ngắm nghía và đưa ra quyết định. Trong khi đó, đường kiến tạo cho Trọng Hoàng chủ yếu là nhờ vào khả năng bùng nổ bất ngờ của Hoàng “bò”.

Trước bán kết lượt về: Ngược dòng không đơn giản
Thật lố bịch khi cho rằng thất bại Indonesia 2-1 Việt Nam ở lượt đi là… lợi thế. Nếu tất cả đều nghĩ rằng thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ cần thắng 1-0 tại Mỹ Đình...

Ngoài ra thì Xuân Trường không thực sự trở thành ông chủ tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam, giống như kỳ vọng của người hâm mộ cũng như HLV Nguyễn Hữu Thắng. Không những vậy, người ta cũng thấy Xuân Trường thường xuyên để mất bóng trước sự áp sát nhanh đến từ đối thủ, đặc biệt là Indonesia. Ở trận giao hữu lượt về tại Mỹ Đình, Trường đã mắc lỗi chính dẫn đến bàn thắng cho Boaz Solossa. Còn ở trận thua tại Pakansari vừa qua, không ít lần cầu thủ trẻ của Incheon United cũng trượt ngã vô duyên.

Tất nhiên Lương Xuân Trường mới chỉ đang ở độ tuổi 21 và mới ra mắt đội tuyển quốc gia vào đầu năm nay, nhưng chúng ta đều thừa nhận rằng nhãn quan chiến thuật và khả năng tổ chức tấn công của Xuân Trường là vượt trội so với phần còn lại của đội tuyển. Đó là lý do mà anh trở thành một phần của Incheon United trong cuộc chiến trụ hạng tại giải VĐQG Hàn Quốc, nền bóng đá tiến bộ hơn Việt Nam quá nhiều bậc.

Tien ve Xuan Truong Nang luc cang cao, trach nhiem cang lon hinh anh goc 2
Xuân Trường đã chứng tỏ tố chất thủ lĩnh ở tuổi rất trẻ

Không chỉ chững chạc về lối chơi, Lương Xuân Trường còn là một cầu thủ có tố chất lãnh đạo và bản lĩnh vững vàng. Từ cái cách mà anh trả lời phỏng vấn, họp báo cho đến những hành động nhỏ nhất, Xuân Trường cũng tỏ rõ được sự trưởng thành về mặt tư duy. Anh luôn tỏ ra khéo léo, kính trọng bề trên ở Hàn Quốc, tự tin và lưu loát trả lời những câu hỏi hóc búa.

Hay như ở buổi họp báo trước trận bán kết lượt đi với Indonesia, khi HLV Hữu Thắng bày tỏ sự kính trọng người thầy cũ Alfred Riedl bằng cách rót nước cho nhà cầm quân người Áo, thì ngay lập tức Xuân Trường cũng làm điều tương tự với HLV Hữu Thắng. Một hành động rất nhỏ nhưng không thường xuyên xảy ra ở những buổi họp báo và càng không dễ thấy ở một cầu thủ tuổi đôi mươi như Xuân Trường.

Sẽ là hơi quá khi đặt nhiều gánh nặng lên vai của Xuân Trường, nhưng với một cầu thủ cầu tiến và trưởng thành như Trường “híp”, biết đâu càng phải đối mặt với sức ép, anh càng bộc lộ ra những khả năng đặc biệt. Đừng quên rằng trong số 3 cầu thủ của HAGL được thi đấu ở nước ngoài trong năm qua, Xuân Trường là người tiến bộ nhất, được trọng dụng nhiều nhất và cũng là người duy nhất sẽ ở lại. Chúng ta đều kỳ vọng người có năng lực tốt nhất đội tuyển, Lương Xuân Trường, sẽ giúp Việt Nam vượt qua Indonesia tại Mỹ Đình ngày 7/12 tới.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X