Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Công Phượng: Hãy nhìn các đồng đội mà lớn

Thứ Sáu 24/03/2017 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Công Phượng đã có bàn thắng thứ 2 cho ĐT Việt Nam. Một pha lập công đầy may mắn khi bóng đập người hậu vệ Đài Loan đổi hướng. Tiền đạo 22 tuổi phải cố gắng rất nhiều nữa thì mới có thể khỏa lấp vị trí mà Công Vinh để lại.

Dưới thời HLV Hữu Thắng, bất kể là U23 hay ĐT Việt Nam thì tiền đạo Công Phượng đều nghiễm nhiên có suất trong đội hình chính thức. Nó cũng giống như việc HLV Quốc Tuấn của HAGL không dám loại số 10 dù anh có gây thất vọng như thế nào đi chăng nữa. Chính từ sự nuông chiều này mà bản thân chân sút người Đô Lương mất đi động lực phấn đấu. Không nhìn đâu xa, hãy nhìn chính những đồng đội của tiền đạo Công Phượng ở HAGL để thấy sự trái ngược trong lộ trình phát triển.

“Công Phượng kém hơn lúc 18 tuổi”
HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải cho rằng Công Phượng vẫn chưa thể hiện được gì nhiều dù là người ghi bàn thắng duy nhất cho ĐT Việt Nam mới đây.

Ở tầm thấp hơn một chút là những cầu thủ ít được nhắc tới như Hồng Duy, Đông Triều, Minh Vương. Đây là nhóm cầu thủ được đánh giá là “có kỳ vọng” ở U19 Việt Nam nhưng sau đó họ sa sút phong độ. Thế nhưng trong quá trình thi đấu không tốt, họ đã bị cảnh báo bằng việc phải ngồi dự bị ở HAGL. Hồng Duy có những thời điểm là hy vọng lớn của bóng đá nước nhà nhưng đến thời điểm này anh lại phải bắt đầu từ con số 0. Hiện nay, cầu thủ người Bình Phước vẫn rất cố gắng thể hiện mình. Và việc lần đầu được gọi lên ĐTQG là thành quả cho nỗ lực ấy của tiền vệ 21 tuổi.

Tien dao Cong Phuong Hay nhin cac dong doi ma lon hinh anh
Cách đá của Phượng vẫn rất lắt nhắm và rườm rà

Đông Triều là một trường hợp khác vẫn đang nỗ lực không ngừng nghỉ. Được đánh giá có tố chất thủ lĩnh nhưng điểm yếu về thể hình khiến anh không thể thi đấu ở vị trí trung vệ sở trường. Những ngày tháng khó khăn đã buộc cầu thủ người Quảng Nam phải thay đổi. Từ đầu mùa giải này, Triều đang thích nghi tốt với vị trí tiền vệ đánh chặn. Lối chơi lăn xả, không ngại va chạm của số 5 cũng là trường hợp hiếm gặp ở cầu thủ HAGL. Nhưng tại sao Đông Triều phải làm thế? Bởi đó là cách duy nhất giúp anh cứu vẫn sự nghiệp thay vì bị đẩy đi các đội bóng hạng thấp như nhiều cầu thủ khác.

Nổi bật nhất trong khóa 1 HAGL là Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn và Văn Thanh. Tuấn Anh, Xuân Trường ngoài đẳng cấp, họ còn rất cầu tiến khi ra nước ngoài thi đấu. Hai cầu thủ người Miền Bắc hiểu được điểm yếu của bản thân ở thể lực và khả năng đánh chặn nhưng đang dần được cải thiện. Họ chính là hình ảnh phản chiếu của chính Công Phượng hiện nay. Tiền đạo xứ Nghệ cũng ra nước ngoài thi đấu nhưng cái thu được chỉ là con số 0. Khi trở về, vẫn là một cầu thủ thi đấu rườm rà, lắt nhắt, thể lực, tốc độ cũng gần như dậm chân tại chỗ.

Tien dao Cong Phuong Hay nhin cac dong doi ma lon hinh anh 2
Công Phượng bỏ lỡ nhiều cơ hội đối mặt vì xử lý rườm rà

Văn Toàn và Văn Thanh mới là tấm gương sáng đáng để Công Phượng phải học theo. Đầu tiên là việc xuất phát điểm của bộ đôi cầu thủ Hải Dương thấp hơn chân sút sinh năm 1995 rất nhiều. Thậm chí Văn Thanh là cầu thủ khóa 2 mới được đôn lên ở V-League 2015 nhưng nhanh chóng đẩy Văn Sơn lên ghế dự bị. Văn Toàn gặp khó khăn với thể hình hạn chế nhưng anh bù lại bằng sự đơn giản, nhanh nhẹn và xử lý tối giản. Lối chơi hiện đại của Văn Thanh và Văn Toàn giúp hai cầu thủ này “bay” thẳng lên ĐTVN, thậm chí chiếm luôn suất đá chính. Nỗ lực phấn đấu của các hai bộ đôi cầu thủ người Hải Dương được tưởng thưởng bằng sự ghi nhận của NHM.

ĐT Việt Nam: Lối mòn HAGL và những sai số đáng lo
ĐT Việt Nam đã bộc lộ rất nhiều hạn chế trong trận đấu với Đài Loan. Rõ ràng, có quá nhiều vấn đề từ công lẫn thủ ở đội bóng áo đỏ.

Còn với Công Phượng, anh được gọi lên ĐTQG đầu tiên nhưng với rất nhiều người thì số 10 không xứng đá lên tuyển chứ chưa nói gì là đá chính. Bao năm nay số 10 vẫn vậy, thể lực tốc độ, kỹ năng dứt điểm, kỹ năng đi bóng vẫn y nguyên như năm 2013 khi mới “ra lò”. Mà như lời HLV Lê Thụy Hải thì Phượng đang mất đi sự phấn đấu vì được truyền thông và HLV nuông chiều quá mức. Ghi một bàn bình thường cũng được tung hô thành siêu phẩm, phong độ sa sút vẫn nghiễm nhiên được đá chính. Thử hỏi, với một cầu thủ như thế để hy vọng tiến bộ quả là khó.

Tien dao Cong Phuong Hay nhin cac dong doi ma lon hinh anh 3
Văn Toàn, Văn Thanh tiến bộ nhờ sự chăm chỉ, cầu tiến

Người xưa vẫn có câu “con hư tại mẹ”, sự nuông chiều cần phải có giới hạn chứ không phải bất chấp mọi đóng góp của dư luận. Nhất là khi Phượng vẫn là một cầu thủ trẻ thì càng cần sự nghiêm khắc để phấn đấu. Nhưng bản thân HLV Hữu Thắng và Quốc Tuấn cũng sợ “mất ghế” nên chẳng dám đụng đến “báu vật” này. Vì thế, chỉ có Công Phượng mới cứu được chính mình bằng nỗ lực trong tập luyện và thi đấu, đặc biệt là phải thay đổi tư duy chơi bóng đơn giản và hiệu quả hơn. Giờ là lúc mà Phượng phải nhìn chính những đồng đội ở HAGL như Văn Toàn, Văn Thanh, Xuân Trường để trưởng thành thay vì sống mãi trong vỏ bọc “tài năng trẻ” như khi khoác áo U19 Việt Nam.


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X