Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ môn Bùi Tiến Dũng và bản lĩnh thép hiếm có

Thứ Tư 24/05/2017 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn khuôn mặt rắn rỏi và đầy tự tin của thủ môn Bùi Tiến Dũng, có cảm giác rằng anh sẽ không bao giờ chịu bỏ cuộc dễ dàng và sẽ là chốt chặn vững chãi của ĐT Việt Nam trong tương lai.

FIFA đã bầu chọn Tiến Dũng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu mở màn của U20 Việt Nam và đó là quyết định hoàn toàn đúng đắn. Ở những trận hòa không bàn thắng, danh hiệu hay nhất trận thường được trao cho những cầu thủ phòng ngự. Tiến Dũng so với thủ thành Michael Woud của U20 New Zealand đều đã phải hoạt động rất vất vả trong suốt trận đấu, nhưng thách thức đối với Tiến Dũng lớn hơn rất nhiều.

Thu mon Bui Tien Dung va ban linh thep hiem co hinh anh goc
Bùi Tiến Dũng thường phải tranh chấp với những đối thủ cao hơn tới 10 cm

Trong suốt trận đấu, vòng cấm địa của U20 Việt Nam luôn bị đặt trong tình trạng báo động, trước những tình huống rót bóng bổng vào như thả bom liên hoàn của U20 New Zealand. Sở hữu chiều cao 1m78, Tiến Dũng thất thế hơn rất nhiều so với các cầu thủ đối phương, cho dù anh được sử dụng thêm cả đôi tay.

Tuy nhiên, thủ môn của Thanh Hóa luôn làm chủ được vòng cấm địa, với những tình huống ra vào và đấm bóng hợp lý. Anh đã sử dụng chính đôi tay của mình để làm giảm áp lực cho các đồng đội, những cầu thủ có chiều cao trung bình thua đối phương tới cả chục phân. Để có được những pha ra vào hợp lý và có độ chính xác, quyết đoán cao như vậy, Tiến Dũng phải sở hữu một tâm lý sắt thép và tự tin. Không chỉ có thể, Bùi Tiến Dũng còn cho thấy phản xạ rất tốt của mình khi anh tạo ra vài tình huống đổ người rất nhanh từ những cú đá chớp nhoáng của đối thủ.

Thu mon Bui Tien Dung va ban linh thep hiem co hinh anh goc 2
Thủ môn Bùi Tiến Dũng là cầu thủ xuất sắc nhất trận gặp U20 New Zealand

Tiến Dũng sẽ còn tiến xa hơn nữa

Cho đến năm 2012, người ta vẫn chỉ biết đến cầu thủ Bùi Tiến Dũng của Thanh Hóa như một trung vệ thép. Nhưng ở thời điểm đó, đội bóng xứ Thanh thiếu hụt thủ môn trầm trọng, vì thế chàng trai người Ngọc Lặc này đã thử nghiệm vào vị trí thủ môn, và bất ngờ tạo ra những tình huống phản xạ xuất sắc. Khi đó đã 15 tuổi, nhưng Tiến Dũng đã đưa ra quyết định mạo hiểm khi chuyển hẳn về vị trí trấn giữ khung thành.

Thế nhưng Bùi Tiến Dũng đã tiến bộ rất nhanh chóng trong vai trò thủ môn, cứ như thể anh đã tập luyện vị trí này từ bé. Cho đến năm 2015, Tiến Dũng vẫn còn là một ẩn số bởi anh không hề được triệu tập vào đội tuyển U19 Việt Nam thi đấu tại giải U19 Đông Nam Á 2015. Nhưng là một chàng trai luốn biết phấn đấu và không chịu từ bỏ, giống như các anh vượt lên khi bị PVF từ chối, Tiến Dũng đã lọt vào mắt xanh của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thu mon Bui Tien Dung va ban linh thep hiem co hinh anh goc 3
Bùi Tiến Dũng sẽ còn tiến xa

Cho đến ngay trước thềm giải U19 Đông Nam Á năm 2016, Tiến Dũng vẫn chỉ là quân bài dự bị cho Đỗ Sỹ Huy, nhưng nắm bắt thời cơ từ sai lầm của đồng đội ở một trận giao hữu, Tiến Dũng đã được tin tưởng bắt chính và kể từ đó anh chưa bao giờ khiến HLV Hoàng Anh Tuấn phải thất vọng. Bản lĩnh thi đấu là điều các thủ môn Việt Nam thường thiếu, nhưng ở Tiến Dũng, đó lại là điểm nhấn trong năng lực của anh.

Phát biểu sau trận đấu, Tiến Dũng nói rằng anh vẫn chưa hài lòng với màn trình diễn của mình vì vẫn chưa hoàn hảo, chừng đó là đủ để thấy rằng Tiến Dũng vẫn sẽ còn tiến bộ hơn nữa. Tại kỳ SEA Games sắp tới, người hâm mộ đã bắt đầu kỳ vọng Tiến Dũng sẽ được trao cơ hội. Khi mà Phí Minh Long đang cho thấy sự sa sút vì không được thi đấu thường xuyên, Bùi Tiến Dũng có thể sẽ là sự lựa chọn trong khung gỗ của U22 Việt Nam. Và nếu trong vài năm nữa, người ta thấy cầu thủ người Ngọc Lặc xuất hiện trong khung gỗ của ĐTQG, cũng chẳng ai cảm thấy bất ngờ.

Vài nét về thủ môn Bùi Tiến Dũng

Ngày sinh: 28/02/1997

Nơi sinh: Ngọc Lặc, Thanh Hóa

Chiều cao: 1m78

CLB: FLC Thanh Hóa



Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X