Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hết chất HAGL, ĐT Việt Nam còn lại những gì?

Thứ Năm 07/09/2017 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đã có chiến thắng khó nhọc trước đối thủ dưới cơ Campuchia trong một ngày mà chất HAGL đã không còn xuất hiện trong lối chơi của đội.

Tối ngày 5/9, ĐT Việt Nam đã có trận thắng khá nhọc nhằn với tỷ số 2-1 trước đội tuyển chủ nhà Campuchia. Nếu không có pha đánh đầu xuất thần của sao trẻ Quang Hải ở những phút cuối trận, có lẽ chúng ta chỉ có thể rời sân Campuchia với một trận hòa tệ bạc. Việc thi đấu dưới sức trước đối thủ luôn bị đánh giá không ngồi ‘chung mâm’ về trình độ đã khiến ĐT Việt Nam phải nhận không ít những lời chê trách từ giới chuyên môn.

Thật sự lối chơi của đoàn quân áo đỏ đã bộc lộ rất nhiều hạn chế. Và quan sát trận đấu này, chúng ta có thể thấy rõ một điều là khi chất HAGL không còn trên tuyển, bóng đá Việt Nam đã hóa tầm thường một cách kỳ lạ, ngay cả khi đối phương chỉ là một Campuchia kém về năng lực và kinh nghiệm thi đấu.

Het chat HAGL, DT Viet Nam con lai nhung gi hinh anh
Công Phượng mờ nhạt trong ngày quân HAGL bị thất sủng tại ĐTQG

Dự liệu được những khó khăn trên sân khách, HLV Mai Đức Chung đã đưa ra nước cờ khá an toàn là bố trí hàng tiền vệ có thiên hướng chơi phòng ngự với sự có mặt của Huy Hùng, Hoàng Thịnh hay Trọng Hoàng. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới thế trận tấn công của ĐT Việt Nam, bởi tuyến giữa thiếu đi một cầu thủ có khả năng điều tiết và cầm bóng tốt. Trong một ngày mà Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn ngồi dự bị, còn Văn Thanh sớm rời sân vì chấn thương ở đầu hiệp 1, một mình Công Phượng bỗng trở nên lạc lõng trên hàng công ĐT Việt Nam.

Và khi mà chân sút xứ Nghệ bị thay ra ở phút 66, bản sắc HAGL thực sự đã biến mất trong lối chơi của ĐT Việt Nam. Đó cũng là thời điểm mà lần đầu tiên sau gần 2 năm, tuyển Việt Nam thi đấu một trận chính thức mà không còn một gương mặt HAGL nào trên sân. Hệ quả là cả đội tuyển đã thi đấu không như kỳ vọng và chỉ có may mắn mới giúp chúng ta giành trọn vẹn 3 điểm trên sân đối thủ.

Việc không sử dụng bộ đôi tiền vệ Tuấn Anh – Xuân Trường hay cầu thủ đá cánh là Văn Toàn khiến ĐT Việt Nam không còn những pha tấn công nguy hiểm và giàu đột biến như trước. Trước lối đá pressing rất quyết liệt của đội chủ nhà Campuchia trong hiệp 1, bộ đôi Huy Hùng và Hoàng Thịnh đã không cầm được tuyến giữa và thường xuyên để mất bóng. Kiểm soát bóng kém, cơ hội dành cho những nhân tố phía trên như Công Phượng, Văn Quyết hay Minh Tuấn là không nhiều. Có lẽ nếu HLV Mai Đức Chung nhạy bén hơn, tung Xuân Trường hoặc Tuấn Anh vào sân thay Huy Hùng, thế trận của ĐT Việt Nam đã rất khác.

Het chat HAGL, DT Viet Nam con lai nhung gi hinh anh
ĐT Việt Nam chơi tệ khi vắng các cầu thủ HAGL?

ĐT Việt Nam trước giờ luôn định hình lối đá bóng ngắn, kỹ thuật phù hợp với thể trạng người Việt. Tuy nhiên khi mà thiếu đi những ‘chất xúc tác’ như Tuấn Anh, Xuân Trường, lối đá đó chẳng thể vận hành một cách trơn tru. Bằng chứng rõ nhất là chúng ta thường xuyên đưa bóng ra biên để Âu Văn Hoàn tạt bổng vào trong cho các tiền đạo dứt điểm, hoặc tạo cơ hội để Hoàng Thịnh, Văn Hậu thử vận may bằng các cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm. Đây thực sự là một lối chơi không mang lại hiệu quả và phù hợp với những gương mặt đang có trên sân của đoàn quân áo đỏ ở thời điểm hiện tại.

Một trận thắng nhẹ trên sân đối thủ có thể chưa phải một chuyện gì đó quá đáng ngại, song nếu không nhanh chóng có những sự điều chỉnh, bóng đá Việt Nam sẽ không thể gặt hái được những thành công trong tương lai. Một tháng nữa, chúng ta sẽ tái đấu Campuchia trong trận lượt về vòng loại Asian Cup trên sân Thống Nhất. Hy vọng rằng lúc đó đội tuyển Việt Nam sẽ có những sự thay đổi lớn về cả con người lẫn chiến thuật, để người hâm mộ không còn cảm giác lo âu khi chứng kiến đội nhà đá với các đối thủ chiếu dưới như vậy.

Tổng hợp: Campuchia 1-2 Việt Nam (VL Asian Cup 2019)


Các tin bài khác về bóng đá Việt Nam trên Bongda24h.vn
Chấn thương các tuyển thủ Việt Nam không đáng ngại
Tình hình chấn thương của các tuyển thủ ĐT Việt Nam ở trận đấu với ĐT Campuchia đã được cập nhật sau khi đoàn về nước chiều qua 6/9.
U18 Việt Nam vs U18 Brunei (15h30 ngày 7/9): Hành trình mới của Hoàng Anh Tuấn
Sau khi làm nên lịch sử với chiến tích đưa bóng đá nước nhà tham dự U20 World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn lại tiếp tục công tác mài giũa cầu thủ trẻ ở giải U18...
Tuyển Việt Nam chật vật thắng Campuchia: Sự vụng về của HLV Mai Đức Chung
Tối 5/9 vừa qua, ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 2-1 trước ĐT Campuchia. Như vậy, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã hoàn thành xong nhiệm vụ chữa cháy khẩn cấp...
Bầu Đức giữ lời, học viện HAGL JMG tuyển sinh khóa mới
CLB HAGL đang rục rịch triển khai kế hoạch tuyển sinh khóa tiếp theo của học viện HAGL JMG với mục tiêu cải thiện sức mạnh CLB và xa hơn là nền bóng đá Việt...
Đội trưởng U22 Việt Nam gửi tâm thư về thất bại tại SEA Games
Giấc mơ giành huy chương vàng tại Malaysia đã kết thúc được nhiều ngày, nhưng đến bây giờ nỗi ám ảnh của nó vẫn đọng lại trong đầu các cầu thủ Việt Nam, trong...
HLV Mai Đức Chung khó dẫn dắt ĐT Việt Nam vào tháng 10 tới
Vì kế hoạch tập trung của ĐT U19 nữ Việt Nam, nhiều khả năng HLV Mai Đức Chung sẽ không thể tiếp tục đảm nhận vai trò HLV tạm quyền ĐT Việt Nam tại vòng loại...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X