Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thầy Mưu mấy ưu mấy nhược?

Thứ Hai 30/03/2015 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hơn 1 năm huấn luyện các đội tuyển bóng đá VN, dễ thấy ông thầy người Nhật Toshiya Miura (xin gọi thân mật là thầy Mưu) đã làm được khá nhiều việc, dù cho đến lúc này điều quan trọng nhất là kết quả cuối cùng vẫn chưa thể sánh bằng thầy Tô khi ông này cùng các học trò có chức vô địch AFF Cup 2008 và vào chung kết SEA Games 2009.

Thấm nhuần phương châm “thể thao là sức mạnh”, với thầy Mưu, ai không đảm bảo thể lực thì nghiễm nhiên bị loại, không cần bàn cãi. Chính vì vậy, xem cả 3 đội Olimpic, ĐTVN và U23 VN thi đấu, điều mừng nhất là tuyệt đối không có ai bị chuột rút hay đi bộ ở 15 phút cuối như thường thấy.

Trụ được ở tuyển của thầy Mưu đồng nghĩa với đảm bảo thể lực thi đấu đỉnh cao, đảm bảo thực hiện tốt và sáng tạo ý đồ của HLV trong từng trận, từng yêu cầu đặt ra. Từ đó dẫn đến việc học trò thầy Mưu luôn chủ động trên sân, dù là Olimpic Iran hay U23 Nhật Bản, những đội bóng đến từ các nền bóng đá tiên tiến và luôn ở hàng đầu châu lục. Nhưng, với kết quả vào tứ kết ASIAD 2014, bán kết AFF Cup 2014 (và chưa biết có lọt vào VCK U23 Châu Á hay không?) có vẻ như thầy Mưu vẫn còn rất nhiều việc phải làm, phải lo cho các đội tuyển VN.

Nhung uu khuyet diem cua HLV Miura dan dat tuyen Viet Nam hinh anh

Cho đến nay, gần như thầy Mưu đã “thuộc nằm lòng” danh sách cũng như thực tiễn thi đấu của các lứa cầu thủ VN. Ông quả là người có nhiều “mưu” trong quá trình tập huấn, sàng lọc bộ khung cho các đội tuyển. Nhưng quan trọng là những sự lựa chọn nhiều khi bất ngờ đó có mang lại kết quả như mong muốn không, lại là nơi còn nhiều điểm đáng nói.

Trước hết, những người gác đền được thày Mưu chọn đều không tạo được sự tin cậy cho đồng đội. Người “được” nhất ở ĐTVN là Nguyên Mạnh cũng không đáp ứng, khi thi đấu tệ ở trận gặp Indonesia (thua 2 bàn khó hiểu?) và nhất là trận lượt về bán kết gặp Malaysia thì tệ vô cùng tận dù nguyên nhân cần được nói tới ở phần sau.

Thầy Mưu chọn Hoài Anh cho trận đấu quyết tử gặp U23 Malaysia vừa rồi cũng không cho kết quả tốt dù đội nhà lội ngược dòng đáng khen. Trận đấu xác định “thua ít nhất có thể” với U23 Nhật Bản, thủ môn Minh Long chơi tốt hơn hẳn Hoài Anh. Thay đổi nếu phù hợp là điều cần thiết, nhưng ở trong khung thành, chắc chắn nếu chơi tốt trận gặp U23 Malaysia thì không có lý gì không được tin dùng trong trận gặp đội đẳng cấp cao hơn là Nhật Bản. Thầy Mưu rõ ràng có sự lúng túng trong việc lựa chọn người gác đền cho các đội tuyển.

Nhiều người, kể cả cầu thủ đã từng lên tiếng về sự yếu kém của hàng thủ - những người được thầy Mưu chọn. Ở ĐTVN, hàng tứ vệ chỉ chơi tốt trong bối cảnh 2 tuyến trên chơi khởi sắc như trận bán kết lượt đi gặp ĐT Malaysia. Còn lại, họ dễ dàng để thủng lưới 2 lần trong một thế trận trên chân trước ĐT Indonesia và hoàn toàn vỡ vụn trong trận bán kết lượt về gặp lại người Mã.

Ít nhất 2 lần thầy Mưu đưa trung vệ ra đá biên, đều với các trung vệ của SLNA là Ngọc Hải (ĐTVN) và giờ là Mạnh Hùng (U23 VN). Không thể nói là cả 2 đã chơi tốt nhất có thể, nếu nhìn vào thực tế trận U23 VN gặp Nhật Bản mới đây, khi Mạnh Hùng được trả về vị trí trung vệ sở trường đã chơi hay như thế nào? Ở tuyến giữa, điều thầy Mưu làm hay nhất là mạnh dạn giao trách nhiệm cho các cầu thủ trẻ, như Huy Hùng, Hoàng Thịnh ở ĐTVN, như việc phát hiện ra Huy Toàn..

Nhưng có vẻ như thầy Mưu không biết cách ghìm cương các con tuấn mã say trận mạc. Huy Toàn 2 lần làm dậy sóng sân khách với 2 bàn gỡ tuyệt đẹp nhưng cũng chính anh đã 2 lần khiến mọi toan tính của ông thầy đổ bể vì chơi quá nhiệt, dẫn tới chấn thương. Tương tự, Hoàng Thịnh chơi quá hay trong trận gặp ĐT Philippine nhưng cũng ngay lập tức chấn thương, để rồi không thể tệ hơn trong trận gặp lại người Mã.

Thầy Mưu có công trong việc phát huy năng lực của Mạc Hồng Quân ở ĐTVN, hay giúp Công Phượng ở U23 VN thi đấu bớt rườm rà và trở lại là một sát thủ thực sự. Nhưng những cầu thủ còn lại của HAGL hay SLNA vẫn chưa thể trụ được ở chơi sân lớn khu vực…

Vì thế, hãy cho thầy Mưu thêm thời gian và hãy biết kiên nhẫn. Bởi vì hơn ai hết, khi một ông thầy lắm mưu, nhiều bài, không biết sợ và biết làm cho học trò không run sợ trước các đối thủ lớn như cách họ đối đầu với Iran, Nhật Bản…, sớm muộn người đó sẽ có cơ hội thành công!

Xem thêm các tin bong da Viet Nam mới nhất

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X