Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành thật đi, U23 Việt Nam mới đủ sức bơi ra cửa sông thôi

Thứ Bảy 20/01/2018 06:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đừng vội vì chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam mà quên rằng nền bóng đá của chúng ta chưa đủ đẳng cấp để vươn lên tầm châu lục.

 
Lần đầu tiên trong lịch sử, U23 Việt Nam lọt vào tứ kết giải châu Á cùng sự dìu dắt của HLV Park Hang Seo. Đây là lần thứ hai liên tiếp, bóng đá Việt Nam gây tiếng vang tại sân chơi châu lục khi HLV Toshiya Miura từng giúp tuyển U23 lần đầu tiên dự giải vào năm 2016.
 
Thanh that di, U23 Viet Nam moi du suc boi ra cua song thoi hinh anh
U23 Việt Nam làm nên lịch sử tại đấu trường châu lục.

Chiến tích này dĩ nhiên đáng mừng nhưng nếu nhìn lại, những người làm bóng đá Việt Nam không nên tự huyễn hoặc mình rằng đã đủ tầm để vươn ra biển lớn ở đấu trường châu lục. Ngoài việc U23 Việt Nam cải thiện được một phần về thể lực và tinh thần, yếu tố may mắn và cả sự chủ quan của đối thủ là thứ giúp cho thầy trò Park Hang Seo có thể tạo nên đột biến. 
 
Trong cả ba trận đấu tại vòng bảng, các đối thủ không phải thiếu những cơ hội nguy hiểm có thể dứt điểm trận đấu. Nếu Yoon Seung-won quyết đoán hơn trên chấm phạt đền, U23 Hàn Quốc có thể đã thắng đậm hơn. Bàn thắng của Quang Hải vào lưới U23 Australia cũng có sự trợ giúp của may mắn khi đập chân cầu thủ đội bạn đổi hướng đi vào lưới. Nếu cú đánh đầu của George Blackwood không tìm đến xà ngang, nếu các cầu thủ U23 Australia và Syria căn chỉnh thước ngắm tốt hơn, thầy trò Park Hang Seo có thể chẳng làm nên lịch sử.
 
Tất nhiên, chẳng bao giờ có chữ "nếu". Nhưng chừng ấy dẫn chứng để chỉ ra rằng U23 Việt Nam được sự trợ giúp rất lớn của may mắn khi cứ những tình huống quyết định, đối thủ lại vô duyên đến kỳ lạ. Blackwood đánh đầu đập xà, Juric trượt chân trong tình huống đối mặt ở phút cuối, Đình Trọng phá bóng ngay trên vạch vôi,... Thành công này của U23 Việt Nam một phần đến từ thực lực, nhưng nhìn nhận công bằng thì may mắn cũng góp công rất lớn. 
 
Sự chủ quan của đối thủ cũng là nguyên nhân giúp U23 Việt Nam tạo nên bất ngờ. U23 Hàn Quốc thừa nhận gặp khó khăn vì không thể triển khai lối chơi như dự tính, U23 Australia thua vì truyền thông nước này phát biểu ra các cầu thủ tỏ thái độ khinh thị khi chạm mặt U23 Việt Nam tại khách sạn. Blackwood trước trận còn tuyên bố muốn ghi vài bàn vào lưới Việt Nam, còn HLV Ante Milicic đến giờ vẫn chưa thể tin đội bóng của ông có thể thua. 
 
Giờ thì các đối thủ không còn coi thường U23 Việt Nam nữa mà sẽ bỏ công đánh giá điểm mạnh, điểm yếu. Thầy trò Park Hang Seo không còn là ẩn số nữa mà sẽ được đưa ra ánh sáng, được "soi" kỹ hơn trước các trận cầu lớn. Ai cũng thấy U23 Việt Nam lép vế ra sao trước Hàn Quốc, Australia hay Syria, điều đó cho thấy nền bóng đá của chúng ta còn một khoảng cách không nhỏ với đẳng cấp châu lục.
 
Thanh that di, U23 Viet Nam moi du suc boi ra cua song thoi hinh anh 2
Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam kiệt sức sau ba trận đầu vòng bảng.

Yếu tố thể lực tuy đã được cải thiện nhưng rõ ràng vẫn chưa đủ. Chỉ qua ba trận vòng bảng thôi, các cầu thủ "không thể đi bộ bình thường" với đôi chân rã rời như thừa nhận của Xuân Trường. U23 Việt Nam cũng thất thế trong các pha tranh chấp tay đôi, đặc biệt là bóng bổng. Để vươn xa ở một giải đấu, yếu tố thể lực rất quan trọng bởi qua được vòng bảng chưa phải là kết thúc, mà còn tứ kết, bán kết hay xa hơn là chung kết. Thế mà các cầu thủ của chúng ta mới kết thúc vòng bảng đã cạn pin. Có lẽ giờ chúng ta mới đủ sức bơi ra cửa sông, chưa đủ thể lực để thực sự bơi ra biển. 
 
Việc các cầu thủ hao mòn thể lực ngoài yếu tố thể chất còn đến từ việc HLV Park Hang Seo không có nhiều sự lựa chọn về nhân sự. Trong ba trận ở vòng bảng, đội hình xuất phát của U23 Việt Nam gần như không có sự thay đổi nhiều, các cầu thủ liên tục phải cày ải, tranh đua thể lực với các đối thủ to khỏe hơn. Một số vị trí không có sự thay thế tương đương khiến HLV Park Hang Seo chẳng thể xoay tua đội hình để đảm bảo sức lực cho các học trò.
 
Điều đó cho thấy dù bóng đá trẻ Việt Nam đã cho ra đời nhiều cầu thủ tài năng nhưng vẫn chưa đủ khi có quá ít sự lựa chọn. Tiêu biểu như việc Đức Chinh dù thi đấu chưa thực sự tốt với khả năng tiếp bóng còn hạn chế nhưng lúc này HLV Park Hang Seo không có lựa chọn khả dĩ hơn. Rõ ràng, những người làm bóng đá Việt Nam cần nhìn vào sự thật rằng chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để thực sự vươn lên tầm châu lục.
 
Xét cho cùng, thành công của U23 Việt Nam lúc này mới dừng ở mức hiện tượng mà thôi.

Thành tích khủng của U23 Iraq - đối thủ U23 Việt Nam tại tứ kết
Đối thủ của U23 Việt Nam lại tứ kết, U23 Iraq sở hữu phong độ hiện tại cũng như thành tích trong quá khứ cực kỳ ấn tượng.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X