Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Trưởng đoàn Đặng Hà Việt: Thành công nhất của Đoàn TTVN là thi đấu bùng nổ, vượt xa Thái Lan

Thứ Tư 17/05/2023 08:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tổng kết về kỳ SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt đã chỉ ra những yếu tố thành công nổi bật tại giải đấu.

Đoàn thể thao Việt Nam kết thúc SEA Games 32 với 136 HCV, vững vàng ở ngôi số 1 toàn đoàn. Xếp sau là đoàn Thái Lan với 128 HCV. Chủ nhà Campuchia nằm ngoài Top 3 với 81 HCV chung cuộc.

Chia sẻ về kết quả này, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 – ông Đặng Hà Việt bày tỏ: “Thành công nhất là thành tích các VĐV thi đấu bùng nổ, vượt xa thành tích của Thái Lan xếp sau. Chúng ta giành HCV ở những nội dung rất khó, như Nguyễn Thị Oanh 2 lần vô địch trong 40 phút, VĐV 2 con Hà Thị Linh vẫn vô địch boxing, hay nội dung điền kinh tiếp sức của Nguyễn Thị Huyền.

Trưởng đoàn Đặng Hà Việt Thành công nhất của Đoàn TTVN là thi đấu bùng nổ, vượt xa Thái Lan 1
Hình ảnh giàu cảm hứng của VĐV Nguyễn Thị Oanh

Taekwondo đoạt HCV rất bất ngờ vì hai kỳ SEA Games trước đều thua VĐV Thái Lan, nhưng giải này đã thắng. Bóng rổ 3X3, bóng bàn nội dung đôi nam nữ, golf … lần đầu tiên có huy chương. Đó là những tấm HCV vô cùng quý giá bởi những người lạc quan nhất cũng không đưa vào dự báo thành tích. Nguyên nhân đến từ sự thăng hoa của VĐV khi chúng ta có một lứa trẻ tài năng, bên cạnh một chút may mắn trong thi đấu thể thao. 

Đó là những hình ảnh mang sức lan toả lớn, tạo động lực và khát vọng cống hiến hơn cho TTVN”.

Bên cạnh hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cũng nói thêm: “Có những môn thể thao chúng ta hỗ trợ bạn giúp bạn cũng đạt thành tích rất cao ví dụ như vovinam, VĐV Campuchia tập huấn tại Việt Nam và họ đứng nhất toàn đoàn với 11 HCV, còn Việt Nam đoạt 7 HCV. Điều này cho thấy dù chúng ta xếp nhất toàn đoàn nhưng chúng ta không thâu tóm huy chương ở những môn thể thao thế mạnh của chúng ta. Những môn thể thao đó phát triển rộng trên toàn thế giới, đặc biệt là khu vực, cụ thể là môn vovinam. 

Chúng ta cũng vô địch cờ ốc, đua thuyền truyền thống Campuchia, Kun Khmer,…cho thấy không chỉ thể thao thành tích cao, mà thể thao phong trào các VĐV Việt Nam cũng rất mạnh. Về các môn thể thao Olympic thì chưa thể có đánh giá toàn diện được bởi rất nhiều môn thể thao Olympic thế mạnh của chúng ta không được tổ chức như bắn súng, bắn cung, đua thuyền rowing canoeing, tất cả các môn võ Olympic như Judo, karate, Taekwondo chúng ta chỉ được đăng ký 70% số lượng nội dung thi đấu. 

Vì thế, nếu đánh giá về thành tích các môn thể thao Olympic, nếu chỉ căn cứ tại SEA Games thì không toàn diện. Nếu tính các môn Olympic, chúng ta đạt trên 50% HCV. Tôi đánh giá kỳ đại hội này thành công mọi mặt của TTVN”.

Trưởng đoàn Đặng Hà Việt Thành công nhất của Đoàn TTVN là thi đấu bùng nổ, vượt xa Thái Lan 2
Việt Nam có những VĐV trẻ tài năng làm nên lịch sử tại SEA Games 32

Sau SEA Games 32, thể thao Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị và hướng tới mục tiêu ASIAD diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 này. Sau một kỳ đại hội trong khu vực thành công, khả năng cạnh tranh tại châu lục với những VĐV hàng đầu cũng là một dấu hỏi. Về điều này, Trưởng đoàn lên tiếng về sự khó khăn: “ASIAD là sân chơi lớn và thể thao Việt Nam hiện tại còn rât khó khăn để đạt được thành tích ở đấu trường châu Á và thế giới. 

Điều kiên cơ sở vật chất vẫn khó khăn, đội ngũ hỗ trợ cho công tác đào tạo và huấn luyện hạn chế. Hiện nay, các môn đều phụ thuộc vào HLV. Thực tế, ngoài HLV giỏi, cần đội ngũ phân tích và hỗ trợ, quá trình áp dụng khoa học công nghệ, đầu tư rất lớn. Chúng ta vẫn phải đi tới các trung tâm đào tạo trên thế giới nhờ họ hỗ trợ”.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X