Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành công của bóng đá trẻ Việt Nam 2016: Dấu ấn Viettel và PVF

Thứ Ba 25/10/2016 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của hai lò đào tạo là Viettel và PVF, bóng đá trẻ Việt Nam ngày càng trở nên bản lĩnh hơn và vinh quang đã đến trong năm 2016.

Những ngày này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn đang sống trong hạnh phúc khi giấc mơ World Cup đã được hiện thực hoá bởi những chàng trai U19 Việt Nam. Tuy nhiên mới chỉ 1 tháng trước đây thôi, những cầu thủ U16 Việt Nam cũng suýt chút nữa đã lập nên kỳ tích tương tự khi họ chỉ cách World Cup đúng một trận đấu. Cả hai đội bóng trẻ này có rất nhiều điểm khác nhau, nhưng đều mang nòng cốt là những lứa cầu thủ xuất sắc của Viettel và PVF.

Thanh cong cua bong da tre Viet Nam 2016 Dau an Viettel va PVF hinh anh
Lịch sử gọi tên U19 Việt Nam

Trong những năm qua, vị thế độc tôn của Sông Lam Nghệ An ở các lứa tuổi U đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với sự xuất hiện của những lò đào tạo trẻ và giàu có hơn. Nổi bật nhất trong số này có lẽ phải kể đến Viettel và PVF, hai lò đào tạo cung cấp nhiều cầu thủ đá chính nhất cho đội U19 Việt Nam cũng như U16 Việt Nam trong gần hai năm qua.

Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF chính là một làn gió mới mang đến những thay đổi tích cực cho U19 Việt Nam. Còn nhớ rằng ở thời điểm cách đây 2 năm, lứa U19 với nòng cốt là các cầu thủ đến từ lứa đầu tiên HAGL JMG đã không thể vượt qua vòng bảng giải châu Á. Nhưng đến lứa U19 Việt Nam lần này, lứa đầu của lò PVF (gồm các cầu thủ sinh năm 1998) đã trở thành nòng cốt giúp U19 Việt Nam không chỉ lọt đến tứ kết mà còn tiến thêm bước nữa để giành vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, mở ra một tương lai mới cho bóng đá Việt Nam mà chắc chắn những lứa tiếp theo của PVF sẽ không chịu thua kém những người đàn anh.

SỐC: U19 Việt Nam mất “trọng pháo” Đức Chinh ở bán kết
Do đã nhận đủ 2 thẻ vàng, tiền đạo Hà Đức Chinh sẽ bị treo giò ở trận bán kết giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản tại giải Châu Á.

Trong khi đó, Vietttel không phải một lò đào tạo quá mới nhưng họ cũng đang tập trung phát triển bóng đá trẻ hơn trong thời gian qua và thành phần đội bóng này tham dự giải hạng Nhất gồm rất nhiều cầu thủ đang ở độ tuổi teen. Kinh nghiệm thi đấu tại hạng Nhất đã được Trọng Đại, Văn Hào và Tiến Anh mang lên đội tuyển U19 Việt Nam và tạo ra những đóng góp đáng kể. Tương tự như vậy, 4 cầu thủ của PVF là Việt Anh, Tiến Dụng, Minh Dĩ và Đức Chinh cũng đều là những vị trí khó có thể thay thế đối với HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thậm chí hai lò đào tạo trẻ này còn thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình rõ ràng hơn ở lứa U16 Việt Nam lọt vào tứ kết giải châu Á vừa qua. PVF đóng góp 6 cầu thủ trong đó có tới 5 người là trụ cột của đội, gồm thủ thành Hữu Tuấn, hậu vệ Ngọc Tiến, tiền vệ Huỳnh Sang, Trọng Long và tiền đạo chủ lực Khắc Khiêm. Ấn tượng hơn, Viettel đóng góp đông nhất với 8 cầu thủ, gồm những nhân tố chủ chốt như trung vệ Thanh Bình, hậu vệ Xuân Kiên, Quang Độ, tiền vệ Hữu Thắng và Minh Hiếu.

Thanh cong cua bong da tre Viet Nam 2016 Dau an Viettel va PVF hinh anh 2
U16 Việt Nam cũng có nòng cốt là lứa cầu thủ PVF và Viettel

Dễ thấy rằng các cầu thủ đến từ hai lò đào tạo này sở hữu những điểm rất tiến bộ so với những bạn bè đồng trang lứa, đó là nền tảng thể lực được cải thiện rõ rệt. Sức bền của U16 Việt Nam không thua kém nhiều so với những đại diện của Tây Á hay những đội bóng mạnh khác, trong khi đó, U19 Việt Nam thậm chí còn vượt trội hơn U19 Bahrain ở thể lực và khả năng tranh chấp. Đó là những tố chất không chỉ được cải thiện ngày một, ngày hai mà phải được tích luỹ qua nhiều năm trời rèn luyện thể lực.

Nhìn cái cách mà U16 Việt Nam và U19 Việt Nam thi đấu, chúng ta đều thấy những cầu thủ trẻ mang trong mình tư duy chơi bóng rất hiện đại. Không cầu thủ nào cầm bóng và giữ bóng quá lâu, điều đó giúp cho chúng ta giảm hẳn những tình huống sai lầm dẫn đến bàn thua. Chính lứa U16 Việt Nam hiện tại sẽ là nòng cốt cho đội tuyển U19 Việt Nam trong khoảng 2 đến 3 năm tới và họ đều chứng tỏ rằng mình đã sẵn sàng theo bước chân của các đàn anh.

Thành công của bóng đá trẻ Việt Nam trong năm nay sẽ càng thôi thúc Viettel và PVF đầu tư nhiều hơn vào công việc đào tạo trẻ. Và rồi tất cả đều chờ đợi một lứa cầu thủ rắn rỏi và tài năng hơn nữa sẽ xuất hiện trong tương lai. Bóng đá trẻ là gốc rễ của thành công và Viettel cũng như PVF đang trực tiếp góp phần làm thay đổi nền bóng đá nước nhà.

Hàn Phi

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X