Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành công của tuyển Việt Nam nhờ vào thể lực tốt

Thứ Hai 08/12/2014 01:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thành công của ĐT Việt Nam cũng như đội Olympic Việt Nam tại ASIAD 2014 dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Nhật Bản Toshiya Miura chính là sự tiến bộ rõ ràng về mặt thể lực. Bằng chứng rõ nét nhất chính là một thể lực vô cùng sung mãn của các tuyển thủ Việt Nam trong chiến thắng 2-1 trên sân Shah Alam tối 07/12.

Trước sức ép vô cùng lớn đến từ 8 vạn cổ động viên Malaysia đến sân Shah Alam, nơi mà cái khí hậu nắng nóng kèm theo mưa rào khác hẳn với khí trời mùa đông ở Hà Nội. Khó khăn càng thêm chồng chất khi các cầu thủ của chúng ta sớm phải rơi vào thế ruợt đuổi tỉ số với bàn thắng sớm của đội chủ nhà từ chấm 11m, nhưng các học trò của HLV Miura vẫn lì lợm và bản lĩnh đứng vững trong suốt 90 phút dưới cơn mưa nặng hạt, thậm chí đội tuyển Việt Nam còn thì đấu hoàn toàn trên cơ và sung sức hơn hẳn đối thủ trong chiến thắng 2-1 ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup vừa qua. Phải chăng chiến lược gia người Nhật Bản có bí quyết giúp các tuyển thủ có được thể lực sung mãn như những 'chiến binh Samurai'?

Thanh cong cua tuyen Viet Nam nho vao the luc tot hinh anh
 

Thật ra ngoài việc HLV Toshiya Miura đã mời riêng một HLV thể lực người Nhật cho ĐT Việt Nam, thì lối đá khoa học, cùng việc giữ nhịp độ trận đấu ở các thời điểm hợp lý cũng khiến các tuyển thủ đảm bảo thể lực chơi suốt 90 phút, bởi huấn luyện thể lực là một công việc lâu dài, đòi hỏi tính khoa học rất cao chưa kể nền tảng sẵn có. Nhưng trong thể thao, người ta không nhất thiết phải có thể lực phi phàm để... thắng về thể lực. Cụ thể trận đấu với một Malaysia có thể lực sung mãn nhất khu vực ĐNÁ vừa kết thúc là một ví dụ điển hình.

Các tuyển thủ Việt Nam trong trận đấu này cũng như các trận đấu dưới thời HLV Miura chạy rất nhiều, và họ cũng chạy đến tận cuối trận chứ không còn tình trạng đi bộ từ giữa hiệp hai như điều thường thấy trước đây. Đấy là do tất cả cùng nhau di chuyển, chứ không có tình trạng chỉ có vài cá nhân di chuyển trong khi đồng đội đứng yên chờ bóng. Nét nổi bật nhất tại giải lần này chính là các cầu thủ đã phối hợp nhóm 3-4 rất hay nhờ sự di chuyển linh hoạt của toàn đội, đặc biệt các hậu vệ không còn phá bóng kiểu đơn thuần là giải nguy, mà những Phước Tứ, Ngọc Hải, Tiến Thành, hay Văn Biển đều tự tin vừa bật nhả vừa quan sát để chuyền dài lên cho tuyến trên.

Để có được điều này, ông Toshiya Miura đã có 2 nét "chấm phá" rõ rệt cho đội tuyển. Một là toàn đội “chia sức” với nhau nên tất cả đều bảo đảm giữ thể lực tốt cho đến cuối trận. Thứ hai, sự di chuyển đồng bộ (cùng với khả năng xử lý kỹ thuật tốt) dẫn đến các pha phối hợp gọn gàng và có hiệu quả, từ đó dẫn đến kết quả tốt đẹp cả trong chiến thuật.

Nhìn tổng quát cho tới thời điểm này, phần lớn các pha di chuyển của tuyển thủ Việt Nam ở vòng bảng và trong chiến thắng 2-1 trước Malaysia là sự di chuyển chủ động, có hiệu quả. Ngược lại, đối phương mất sức nhiều hơn do thụ động trong việc di chuyển để cản phá, và dĩ nhiên cũng xuống sức nhanh hơn. Thậm chí chỉ có phạm lỗi thô bạo thì đội chủ nhà Malaysia mới có thể cướp bóng được từ chân các học trò HLV Miura, mà nếu khách quan hơn, đội bạn đã phải nhận ít nhất 1 thẻ đỏ sau những pha phạm lỗi thô thiển. Thêm nữa, khi tấn công các cầu thủ của chúng ta đã ít bị mất bóng bất ngờ nên ít khi phải hối hả chạy về bọc lót, nhờ đó thể lực cũng ít bị mất hơn.

Việc đảm bảo thể lực tốt nhất quyết định sự vận hành nhuần nhuyễn cho lối chơi, các cầu thủ có thể chấp hành đúng chiến thuật đề ra trong suốt trận đấu mà ban huấn luyện đề ra. Rõ ràng cho tới thời điểm này, chưa biết ĐT Việt Nam có vô địch được AFF Cup 2014 hay không, nhưng HLV Toshiya Miura đã làm được nhiều hơn những gì người hâm mộ mong đợi, và để làm được điều đó ông thầy người Nhật Bản đã xây dựng được lối chơi rất phù hợp với nền tảng thể lực của Việt Nam chỉ sau tròn 6 tháng dẫn dắt.

Xem lại chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia:


Theo Thể Thao Việt Nam

 

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X