Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao U19 Việt Nam hiện nay đáng kỳ vọng hơn lứa Công Phượng?

Thứ Ba 31/05/2016 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U19 Việt Nam của những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường từng tạo nên sự kỳ vọng lớn thế nhưng 2 năm trở lại lứa cầu thủ này gần như chững lại. Trong khi đó, U19 Việt Nam hiện nay do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt lại mang lại nhiều nét tươi mới đáng chờ đợi.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016kết quả thi đấu bóng đá Euro hôm nay

Từ nhân sự

Không khó để nhận ra lứa U19 Việt Nam dưới thời HLV Graechen đều đa số là cầu thủ HAGL JMG được đào tạo rất bài bản. Còn lứa U19 hiện nay tới từ nhiều lò đào tạo và cũng được đưa vào quy củ từ năm 11, 12 tuổi. Lực lượng mà HLV Hoàng Anh Tuấn đang có trong tay cũng rất đa dạng từ Viettel, PVF, Hà Nội T&T hay Bình Dương đều có nhiều đóng góp trong đợt hội quân này. Bằng mắt thường có thể thấy sự vượt trội về thể hình, thể lực của Trọng Đại và các đồng đội so với lứa Công Phượng trước kia. Có thể nói phần lớn thành phần của U19 Việt Nam hiện nay đều có chiều cao ấn tượng từ 1m75 đến 1m80. Không chỉ thể hình tốt mà các kỹ năng chơi bóng cũng được trang bị một cách toàn diện hơn.

Tới lối chơi

Sự khác biệt rất rõ giữa U19 Việt Nam của Graechen và HLV Hoàng Anh Tuấn là lối chơi. Nếu như lứa Công Phượng quá nổi tiếng với cách đá Tiki-Taka thiên về tấn công thì lứa Trọng Đại hiện nay lại thực dụng và hiệu quả hơn. Với cách chơi thiên về ban ngắn, tấn công thì thầy trò ông “Giôm” chinh phục được nhiều khán giả. Tuy vậy khả năng phòng ngự, tranh chấp tay đôi của lứa Công Phượng là rất hạn chế. Chưa kể nếu bị đối thủ bắt bài về lối chơi thì họ gần như không thể chuyển sang một cách chơi khác. Trong khi đó lứa U19 Việt Nam hiện nay được đánh giá rất cao nhờ sự đa dạng trong cách bố trí chiến thuật.

Tai sao U19 Viet Nam hien nay dang ky vong hon lua Cong Phuong hinh anh goc
U19 Việt Nam thậm chí đá lấn lướt ĐTQG cách đây vài ngày

Ngay từ sơ đồ 3-4-2-1 đầy cơ động của HLV Anh Tuấn đã nói lên khả năng tiếp cận cái mới của cầu thủ U19 Việt Nam. Gần như rất ít đội bóng ở V-League có thể đá với 3 hậu vệ như đội bóng trẻ của chiến lược gia người Khánh Hòa hiện nay. Ở phía trên, 4 cầu thủ cực kỳ năng động để tham gia cả mặt trận tấn công và phòng ngự. Còn ở trên hàng công, khi cần bàn thắng U19 Việt Nam sẽ đá 3 tiền đạo, còn khi đề cao sự an toàn thì sẽ có 2 mũi tấn công lùi về trở thành các tiền vệ. Với cách chơi này, Trọng Đại và các đồng đội rất khó bị bắt bài. Thậm chí có thể chuyển qua sơ đồ 5-4-1 hoặc 3-4-3 tùy vào từng đối thủ.

Tai sao U19 Viet Nam hien nay dang ky vong hon lua Cong Phuong hinh anh goc 2
U19 Việt Nam đá 3-4-2-1 mới mẻ và đầy rất hiệu quả

Thực tế tại V-League đang chứng minh lứa U19 Việt Nam hiện nay trưởng thành nhanh hơn lứa Công Phượng. Nên nhớ, đa số các cầu thủ HAGL phải sau 2 năm thi đấu trong màu áo U19 mới được đôn lên thi đấu tại V-League 2015 và đều không thể hiện được gì. Trong khi đó kể từ mùa giải này đã có rất nhiều học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã được chơi tại V-League 2016 và giải Hạng Nhất. Tiến Linh, Anh Tỷ, Duy Khánh nhiều lần được ra sân trong đội hình nhiều ngôi sao của Bình Dương. Thành Chung, Quang Hải là trụ cột của Hà Nội T&T. Thanh Thịnh, Trọng Hóa luôn nằm trong đội hình chính của SHB Đà Nẵng. Tiến Dụng là thành viên quan trọng của hàng tiền vệ Than Quảng Ninh, còn Công Thành là tiền đạo chủ lực của Đồng Tháp. Ngoài ra các thành viên của Viettel và Bình Định đều là trụ cột của đội bóng tại giải Hạng Nhất.

Tai sao U19 Viet Nam hien nay dang ky vong hon lua Cong Phuong hinh anh
U19 Việt Nam hiện nay vừa có thể hình, vừa có kỹ năng bài bản

Tương lai đáng chờ đợi

Có thể nói nhiều người đã nhìn ra tương lai của cầu thủ HAGL từ nhiều năm trước vì họ chỉ tập trung vào kỹ thuật. Cho tới lúc này, một số gương mặt tiêu biểu nhất là Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng lại thường xuyên dính chấn thương. Tệ hơn khi đa số là những kiểu mãn tính như đầu gối của Tuấn Anh hay hông của Xuân Trường. Còn Đông Triều như đã biết gần như phải làm bạn với giường bệnh suốt 2 năm qua vì chấn thương. Chắc chắn điều đó không tự nhiên mà đến bởi công tác thể lực của U19 trước đây bị coi nhẹ. Trong khi đó lứa U19 Việt Nam hiên nay dù không đá đẹp như thầy trò HLV Graechen nhưng lại mang lại niềm tin từ những thực tiễn trên sân cỏ. Trọng Đại và các đồng đội được đào tạo bài bản chẳng kém cầu thủ HAGL, nhưng họ có cả thể hình, thể lực và nhất là được tiếp cận với mọi chiến thuật.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Các học trò của tôi sẽ còn tiến xa”
Trước khi lên đường sang Malaysia dự giải tứ hùng vào ngày mai, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tự tin nói về các học trò của mình ở U19 Việt Nam.

Kết luận

Có một điều ai cũng thấy là HAGL “ép” cầu thủ của mình phải đá Tiki-Taka. Thực tế ngoài lối chơi nhỏ, ban ngắn thì những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường gần như không thể chơi tốt với các chiến thuật khác. Điều này quả thật rất đáng tiếc vì HAGL JMG có đủ cơ sở để giúp cầu thủ hoàn thiện nhưng lại chỉ tập trung vào kỹ thuật. Nhưng bóng đá cũng như cuộc sống, luôn vận động và biến đổi không ngừng. Tiki-Taka đã bị bắt bài dễ dàng bởi lối chơi pressing hiện đại ngày nay. Tất nhiên lứa Công Phượng không đủ sự cứng cáp, khả năng tranh chấp và thể lực để chơi thứ bóng đá đầy tốc độ theo xu thế chung. Còn với U19 Việt Nam thì khác, họ được trang bị kỹ năng đầy đủ nhưng không bị “ép” vào một lối chơi cố định. Họ có thể thoải mái thay đổi lối chơi phụ thuộc vào ý đồ của HLV. Vì thế mới nói, lứa Trọng Đại mới đang thật sự được chờ đợi là tương lai của bóng đá Việt Nam chứ không phải “những đứa trẻ” nhà bầu Đức.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X