Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao hệ thống phòng ngự phản công của ĐT Việt Nam sụp đổ

Thứ Hai 25/05/2015 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng áo đỏ đã bê nguyên lối chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả ở trận gặp Triều Tiên tới Rajamangala, thế nhưng hệ thống ấy đã vỡ vụn trong ngày chúng ta thua Thái Lan 1-0 Việt Nam.

Sau trận Thái Lan 1-0 Việt Nam, tất cả đều nói về lối chơi mà đội bóng áo đỏ áp dụng tại Rajamangala vào tối qua. Không ít người chỉ trích lối chơi của thầy trò HLV Miura là bạc nhược, thiếu màu sắc, kẻ soi mói thì gọi là phòng ngự phá bóng hay phòng ngự cầu may. Vậy thì rốt cục vì lý do gì mà chúng ta chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả trước Triều Tiên, một đội bóng mạnh hơn thầy trò HLV Kiatisak nhưng lại phải nhận thất bại tại Bangkok một cách toàn diện như thế?

Trong bóng đá, chuyện thắng thua là điều hết sức bình thường và đôi khi chỉ cần 1 khoảnh khắc xuất thần là có thể định đoạt được trận đấu. Chúng ta đã thua trước người Thái ngay tại sân khách, thua bằng 1 cú sút xa quá khó của Pokklaw Anan thì cũng không phải là 1 thảm họa. Thế nhưng cách thua của ĐT Việt Nam khiến chính những CĐV nhà không hài lòng. Đội bóng áo đỏ không những bại trận mà còn thua toàn diện, thua không có cơ hội phản kháng trước người Thái. Trong suốt 90 phút, chúng ta chỉ biết căng mình chống đỡ những đòn tấn công liên hồi của đối thủ. Và khi Minh Châu phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân thì ĐT Việt Nam đã chẳng đủ sức ngăn cản cơn cuồng phong màu xanh tại Rajamangala. Thất bại đến như một lẽ tất yếu, không thể khác được.

Phải thừa nhận rằng, ĐT Việt Nam đã thiếu may mắn trước trận đấu khi trung vệ Trần Chí Công bất ngờ bị lật cổ chân. Cặp trung vệ Chí Công - Huy Cường mà HLV Miura đã dày công vun đắp trong suốt thời gian qua đã bị sụp đổ. Thế nhưng chiến lược gia người Nhật còn mắc sai lầm lớn hơn khi đưa Ngọc Hải vào thế chỗ Chí Công, bởi lúc này khoảng trống mênh mông bên cánh phải đã lộ ra. Điều tương tự cũng diễn ra ở hành lang đối diện khi Mai Tiến Thành chơi rất tốt trong trận gặp Triều Tiên không được thi đấu mà thay vào đó là cầu thủ trẻ Minh Tùng. Khi nhìn vào đội hình xuất phát không ít người đã “tá hỏa” vì ông Miura đã thay 3/4 vị trí ở hàng thủ và cả 3 đều là những cầu thủ của U23. Ngọc Hải là người chơi tốt nhất nhưng đã quen ở bên cánh phải. Thành Hiền và Minh Tùng, những “thảm họa” ở trận này đều mới chỉ trở lại sau chấn thương nên việc họ chơi dưới sức là điều dễ hiểu. Một hệ thống phòng ngự vừa thiếu vừa yếu như thế thì quá khó để chúng ta chống lại sức mạnh vũ bão của đội chủ nhà Thái Lan.

He thong phong ngu phan cong cua DT Viet Nam da sup do truoc nguoi Thai
Hệ thống phòng ngự phản công của ĐT Việt Nam đã sụp đổ trước người Thái

Sai lầm tương tự cũng diễn ra ở tuyến trên khi Hải Anh và Trọng Hoàng thi đấu rất mờ nhạt trong trận gặp Triều Tiên còn Huy Toàn cũng mới trở lại sau chấn thương. Trong khi đó, 3 cầu thủ được coi là có sức bùng nổ nhất của ĐT Việt Nam hiện nay là Minh Tuấn, Văn Quyết và Mạc Hồng Quân lại phải ngồi ngoài sân. Có thể ông Miura muốn để dành các cầu thủ này cho hiệp 2, giống như bàn thắng vào lưới Triều Tiên là sự phối hợp giữa Văn Quyết và Mạc Hồng Quân. Thế nhưng lần lượt chấn thương của Huy Cường, Đinh Tiến Thành và Hải Anh đã cướp đi của đội bóng áo đỏ 3 quyền thay người. Dù tiền đạo Việt kiều được vào sân lúc cuối trận nhưng trong thế 10 đấu 11 thì anh đã chẳng thể hiện được những phẩm chất của mình. Nhiều người không khỏi tiếc nuối cho thế trận phòng ngự phản công của đội nhà vào tối qua, nhất là 2 pha băng lên của đội trưởng Công Vinh. Không ít người cho rằng nếu là Minh Tuấn, Văn Quyết hay Hồng Quân theo bóng, những người trẻ khỏe hơn CV9 rất nhiều thì có thể kết quả trận đấu đã rẽ sang 1 hướng khác. Khi đó sẽ không ai nói lối chơi của ĐT Việt Nam trên đất Thái là phòng ngự phá bóng, hay phòng ngự cầu may nữa.

Một lý do khác khiến đội bóng áo đỏ đánh mất mình vào tối qua là vì sức nóng của “chảo lửa” Rajamangala. Gần 60.000 khán giả là một sức ép khủng khiếp khiến cho rất nhiều cầu thủ của ĐT Việt Nam bị khớp. Thanh Hiền, Ngọc Hải, Minh Tùng, Huy Toàn còn trẻ, Khánh Lâm, Huy Cường, Hải Anh có quá ít bản lĩnh thi đấu quốc tế. Vì thế các học trò của ông Miura đã gần như “cóng” trong suốt hiệp 1. Thế nhưng cũng phải thừa nhận Thái Lan hôm qua đã chơi quá tốt cả về khả năng tổ chức và triển khai thế trận. Chính sự chủ động, bình tĩnh phối hợp của đội bóng xứ chùa vàng đã giúp họ khai thác gần như tối đa điểm yếu ở 2 cánh của hàng thủ ĐT Việt Nam. Công bằng mà nói thì đoàn quân của Kiatisak đáng ra đã có bàn thắng ngay từ hiệp 1 chứ không phải đợi tới phút 81 của trận đấu. Nói theo cách của các CĐV Thái thì ĐT Việt Nam đã may mắn thua ít chứ không phải đen đủi vì mất người và thất bại sát nút.

Chúng ta đã thua trận Thái Lan 1-0 Việt Nam vì rất nhiều lý do mà có lẽ chuyên môn là nguyên nhân chủ đạo. Nhưng không vì thế mà chỉ trích HLV Miura, Minh Châu hay bất cứ cầu thủ nào. Và cũng không vì thế mà NHM phải gây sức ép để chiến lược gia người Nhật từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công ở ĐT Việt Nam. Chúng ta đã thua vì tính sai đôi chút trên đất Thái nhưng chặng đường vòng loại kép World Cup 2018 và Asian Cup 2019 vẫn còn dài phía trước. Điều quan trọng là sau thất bại này Công Vinh và các đồng đội sẽ đứng dậy kịp thời để hoàn thiện mình hơn trong tương lai.

P.D

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X