Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Sự kiên định của HLV Troussier có đem lại “trái ngọt”?

Thứ Ba 14/11/2023 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam đã chính thức bước vào hành trình tại VL World Cup 2026. Ở đó, ông Troussier cần chứng minh sự kiên định của mình là đúng đắn trước những dư luận trái chiều bủa vây ông suốt 8 tháng qua. 

Kể từ khi lên nắm quyền, với tham vọng nâng tầm và giúp ĐT Việt Nam giành vé tham dự VCK World Cup, HLV Philippe Troussier đã không ngần ngại thay đổi và có những sự thử nghiệm của riêng mình. 

Việc đầu tiên vị chiến lược gia người Pháp thực hiện đó là thay đổi tư duy và lối chơi của ĐT Việt Nam. Thay vì lối chơi phòng ngự phản công, giờ đây, các cầu thủ được yêu cầu chơi kiểm soát bóng, pressing tầm cao cũng như chủ động tổ chức tấn công. Sự thay đổi này thực tế không hề dễ bởi đa phần các trụ cột của đội tuyển đều đã đóng khung với lối chơi cũ trong suốt 5 năm dưới nhiệm kỳ của HLV Park Hang-seo. 

Để thực hiện được ý đồ chiến thuật của mình, HLV Troussier không ngần ngại “đãi cát tìm vàng”, đi tìm những mảnh ghép phù hợp cho ĐT Việt Nam. Tình tới đợt tập trung tháng 11, vị chiến lược gia người Pháp đã làm việc với hơn 80 cầu thủ ở đủ mọi độ tuổi. Quân số của ĐT Việt Nam mỗi lần hội quân đều trên dưới 40 người. Điều đó đủ cho thấy sự quyết tâm của ông Troussier trong việc xây dựng lối chơi mới cho ĐT Việt Nam. 

dT Viet Nam chuan bi cho tran gap Philippines
Việc gọi số lượng lớn cầu thủ lên tập trung là cách để HLV Troussier “đãi cát tìm vàng” cho ĐT Việt Nam

Bên cạnh việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, cựu thuyền trưởng ĐT Nhật Bản cũng thẳng tay loại đi những “cựu binh” khi không đáp ứng yêu cầu của mình. Những Công Phượng, Hồng Duy, Tấn Tài,… đều lần lượt bị loại khi không thể hiện được khả năng trong các đợt tập trung. Trong khi đó, những cái tên như “lạ lẫm” tại ĐT như Thái Sơn, Việt Hưng, Minh Trọng,… được ông trao cơ hội. Chưa dừng lại ở đó, ông Troussier cũng liên tục xáo trộn vị trí thi đấu của các cầu thủ. Đặc biệt là việc kéo Hoàng Đức lên vị trí tiền đạo hay đưa Tuấn Hải ra sát biên đá như một wing-back. 

Sự điều chỉnh của vị chiến lược gia người Pháp nhằm tìm ra những nhân tố tốt nhất ở từng vị trí trong hệ thống chiến thuật mà ông đang xây dựng. Tuy nhiên, điều này dường như chưa đem lại hiệu quả với những màn trình diễn thiếu thuyết phục khiến nhiều người tỏ ra lo ngại. 

Liệu rằng việc phá đi “di sản” mà ông Park để lại có phải quyết định đúng đắn. Và liệu, lối chơi kiểm soát bóng, pressing tiêu tốn nhiều thể lực có phù hợp với thể trạng của các cầu thủ Việt Nam. Càng tới ngày ra quân tại VL World Cup, những chỉ trích hướng về phía vị chiến lược gia người Pháp càng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. 

dT Viet Nam chuan bi cho tran gap Philippines
HLV Troussier luôn kiên định với triết lý huấn luyện của mình bất chấp những luồng dư luận đang gây áp lực lên ông

Thế nhưng, tới hiện tại, HLV Troussier vẫn đang lạc quan và kiên định với những gì mình đã và đang làm cùng bóng đá Việt Nam. Điều đó thêm một lần nữa được ông khẳng định trong bài phát biểu khích lệ tinh thần toàn đội trước ngày sang Philippines. “Có thể không phải ai cũng sẵn sàng thích nghi với việc thay đổi lối chơi của HLV mới, nhưng tôi luôn kiên trì và giúp đỡ các bạn, bởi đó là những gì mà tôi và các bạn sẵn sàng làm”, vị chiến lược gia người Pháp chia sẻ. 

Với những gì bản thân đã trải qua trong quá khứ, ông Troussier thừa hiểu những áp lực mà mình và các học trò đang phải đối diện ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, ông sẵn sàng đối đầu với nó cũng như những khó khăn mà ĐT Việt Nam phải đối diện trên hành trình thực hiện giấc mơ World Cup. 

Dám đối mặt với thử thách là điều cần phải làm với không chỉ ông Troussier mà còn với tất cả các tuyển thủ. Thế nhưng, như tiền vệ Hùng Dũng chia sẻ trong buổi tập đầu tiên trên đất Philippines: “Đây là thời điểm mọi sự chuẩn bị cần được hoàn tất. Đây sẽ là trận đấu để các cầu thủ thể hiện những gì được tiếp thu suốt 8 tháng qua”. 

Sự kiên định từ HLV Troussier suốt 8 tháng qua chính là nhằm chuẩn bị cho hành trình World Cup của ĐT Việt Nam. Và giờ đây, khi hành trình ấy chính thức bắt đầu, đã tới lúc ông buộc phải đem lại “quả ngọt” cho NHM để chứng minh mọi thứ mình đang xây dựng là đúng đắn. 

Hùng Dũng: Trận gặp Philippines là bước chuyểnHùng Dũng: Trận gặp Philippines là bước chuyển
Tối 13/11, ĐT Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên trên sân Rizal Memorial và tiền vệ Hùng Dũng đã có những chia sẻ về sự chuẩn bị của toàn đội. 
Lịch thi đấu Vòng loại World Cup khu vực Châu Á
Bảng FThứ 5, 16/11
16/11PhilippinesPhilippines18:00Việt Nam
16/11IraqIraq21:45Indonesia
Thứ 3, 21/11
21/11PhilippinesPhilippines18:00Indonesia
21/11Việt NamViệt Nam19:00Iraq

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X