Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Sở hữu bản quyền Premier League: Vui hôm nay, lo ngày mai!

Thứ Hai 25/04/2016 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đầu giờ sáng hôm nay 25/4, K+ (VSTV) chính thức thông báo sở hữu bản quyền truyền hình Premier League 3 mùa giải 2016-2019. Một thông tin mà với NHM bóng đá Việt Nam không biết nên vui hay buồn.

Vui hôm nay…

Sau rất nhiều tranh cãi bàn luận thì cuối cùng bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải tới đã “về đến” Việt Nam. Chúng ta gần như là nơi sở hữu BQTH Premier League 2016-2019 muộn nhất bởi hạn chót mà BTC đưa ra là 15/4. Nhưng muộn còn hơn không, NHM vẫn đảm bảo được món ăn tinh thần quen thuộc là các trận đấu ở xứ sương mùa trong mùa giải tới. Tuyệt vời hơn khi đài truyền hình sở hữu giải đấu này tuyên bố không tăng giá thuê bao dù họ đã bỏ ra rất nhiều tiền và công sức để có được cái gật đầu từ MP&Silva.

Nóng: K+ chính thức sở hữu bản quyền Premier League ba mùa 2016-2019
Theo thông báo chính thức của phía K+, đơn vị này đã đạt thỏa thuận sở hữu gói bản quyền phát sóng Premier League trong ba mùa giải từ 2016 đến 2019.

Việc K+ sở hữu BQTH Premier League gói 2016-2019 đã giúp các tín đồ của giải Ngoại hạng Anh thở phào nhẹ nhõm bởi việc đàm phán với MP&Silva liên tục bế tắc trước đó. Thậm chí Hiệp hội truyền hình trả tiền và Bộ Thông tin và Truyền thông đã tính tới phương án không mua hoặc cấm phát sóng giải bóng đá xứ sương mù tại Việt Nam. Ở mặt khác, khán giả đã dần quen với việc xem truyền hình trả tiền nên cũng không quá e ngại giá thuê bao không quá cao mà đơn vị sở hữu đưa ra. Vì thế nhiều NHM sẵn sàng bỏ tiền để được thỏa mãn niềm đam mê vào mỗi dịp cuối tuần.

So huu ban quyen Premier League Vui hom nay, lo ngay mai! hinh anh 2
Cuộc chiến BQTH Premier League tại Việt Nam sắp đi tới giới hạn

…Lo ngày mai

Mặt tích cực của sự việc này là điều ai cũng có thể thấy được. NHM tiếp tục được xem Premier League như mong muốn, còn nhà đài cũng duy trì được “át chủ bài” trong kinh doanh của mình. Thế nhưng những điều đó chỉ là bề nổi của vấn đề mà thôi. Vui hôm nay nhưng không biết ngày mai sẽ đi về đâu nữa. Tại sao ư? Vì đó là việc bản quyền giải Ngoại hạng Anh 2016-2019 đã có giá không dưới 80 triệu USD, thậm chí hoàn toàn có thể lên tới con số hàng trăm triệu đô. Mà như đã biết thì giá mua bản quyền giải đấu số 1 nước Anh đã tăng theo cấp số nhân trong những năm qua. Một con số quá cao so với chúng ta, một đất nước còn nghèo và còn nhiều việc cần làm hơn là tranh đấu về việc phát sóng 1 giải bóng đá của nước ngoài.

Điểm tin Bongda24h sáng 25/4: PFA công bố Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2015/16
(Bongda24h.vn) – Dưới đây là những tin tức bóng đá đáng chú ý được chuyên trang Bongda24h tổng hợp hôm nay, sáng 25/4.

Cứ cho là K+ được Canal hậu thuẫn toàn bộ về mặt tài chính, kể cả số tiền mua BQTH Premier League mới được công bố cũng do “công ty mẹ” lo liệu. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là đài truyền hình danh tiếng của Pháp có thể đầu tư vào VSTV mãi được không khi liên tục lỗ nặng kể từ khi bước vào thị trường Việt Nam? Nên nhớ gói 2010-2013 có giá 13 triệu USD, K+ mới làm trong phản ứng dữ dội của dư luận nên gần như không thu lại được gì. Tiếp tục đến gói 2013-2016 có giá 39 triệu USD, thuê bao của đài này đã nhiều hơn nhưng vẫn lỗ nặng, mà như đã biết là VTV đang chuẩn bị tháo chạy khỏi VSTV. Còn đến gói 2016-2019 sắp tới đã có giá từ 80-100 triệu USD thì e rằng khó thoát được kết cục tương tự.

So huu ban quyen Premier League Vui hom nay, lo ngay mai! hinh anh 2
Premier League đang đi vào lối mòn của Champions League, giá quá cao khiến các nhà đài Việt Nam dần bất lực

Tất nhiên Canal chẳng phải quỹ từ thiện để mãi chi tiền ra được. Họ là một đơn vị kinh doanh nên cần phải thu lãi để tiếp tục đầu tư. Nhưng với số thuê bao chưa thật nhiều của K+ cùng với giá thuê bao rẻ thì đài truyền hình này khó mà thu lại vốn được. Mà như đã biết, VSTV cũng coi giải Ngoại hạng Anh là yếu tố sống còn để tồn tại. Việc họ độc quyền ở mùa giải tới sẽ giúp tăng đáng kể nguồn thu từ thuê bao cho tới quảng cáo. Dù vậy, nếu không tăng giá thuê bao thì cũng khó mà bù lại số tiền cả trăm triệu đô bỏ ra để đưa các trận đấu ở Premier League lên sóng. Đây là viễn cảnh mà gần như chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai gần bởi đó là cách duy nhất để K+ gỡ lại vốn. Vì thế, khán giả sẽ là những người bị “móc túi”, chịu thiệt sau cùng.

Ozil phá kỷ lục của Lampard để đi vào lịch sử Premier League
(Bongda24h) - Dù Arsenal có trận hòa đáng thất vọng trước Sunderland nhưng Mesut Ozil vẫn có niềm vui nho nhỏ khi ghi tên mình vào cuốn sách kỷ lục của Premier...

K+ mua được BQTH Premier League 2016-2019 thì vui đấy nhưng nếu tiếp tục không có lời thì gần như Canal sẽ phải rút lui. Khi đó sự đấu đá của các nhà đài tại Việt Nam như hiện nay trở nên lố bịch bởi không có đơn vị nào đủ tiềm lực để sở hữu giải Ngoại hạng Anh với giá lên tới cả trăm triệu USD. Mà nếu mua được thì cũng khó lấy lại vốn như con đường K+ đã đi suốt bao năm qua. Dù chúng ta sẽ tiếp tục được xem giải đấu số 1 xứ sương mù nhưng cũng nhìn thấy rõ sự mù mịt sau khi gói 2016-2019 đáo hạn. Lúc đó, các nhà đài sẽ bất lực trước giá trên trời của giải Ngoại hạng Anh. Tất nhiên chẳng ai có thể vui được nếu chúng ta không còn được xem Premier League giống như Champions League ở mùa giải này.

Doãn Công


⇒ Báo bóng đá 24h câp nhật liên tục các thông tin về thể thao bóng đá, tin chuyển nhượng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X