Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sa thải HLV Miura: Chuyên môn hay “vật thế mạng”

Thứ Sáu 29/01/2016 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lúc VFF nóng bỏng chuyện nội bộ, những mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm thì xuất hiện cuộc họp bất thường của thường trực BCH, rồi quyết định sa thải HLV Miura nhanh chóng được đưa ra.

Cách đây vài ngày, các quan chức VFF còn đấu đá nhau chan chát trên báo chí. Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ tố cả Chủ tịch Lê Hùng Dũng lẫn người đồng cấp Trần Quốc Tuấn về việc làm sai quy chế hoạt động. Việc những người lãnh đạo Liên đoàn lục đục nội bộ khiến dư luận hết sức bất bình, nhất là U23 Việt Nam vừa thất bại trở về từ VCK U23 châu Á 2016. Khi mà con đường phát triển của bóng đá Việt Nam vẫn đang chưa đâu vào đâu, khi hầu hết những mục tiêu mà nhiệm kỳ VII đặt ra đều thất bại thì VFF lại mất đoàn kết. Trong lúc nước sôi lửa bỏng, NHM đang đòi Liên đoàn giải thích nguyên nhân thất bại của các ĐTQG thì xuất hiện cuộc họp bất thường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Và rồi chẳng có cuộc mổ xẻ nào cả, thay vào đó là quyết định... sa thải HLV Miura được đưa ra nhanh chóng như là biện pháp để trấn an dư luận.

Nên nhớ rằng, lý do chính để xuất hiện buổi họp bất thường của BCH khóa VII là để giải quyết vấn đề của Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ. Thậm chí, đã có rất nhiều xôn xao xung quanh cuộc họp này là để chất vấn, kỷ luật cựu nhà báo Quân đội Nhân dân. Mọi thứ càng trở nên hiện thực, khi Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định vấn đề HLV Miura chỉ là chuyện nhỏ, mấu chốt là phải giải quyết chuyện nội bộ VFF. Bởi trong thời gian qua, hình ảnh của Liên đoàn nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đã trở nên xấu xí trong mắt NHM. Sức ép ngày một lớn hơn khi sau 2 năm trải qua nhiệm kỳ mới mọi mục tiêu đều gần như không hoàn thành. Từ những thứ nhỏ nhất như kiếm tiền hoạt động cho tới các thành tích của các ĐTQG đều rơi rụng.

Sa thai HLV Miura Chuyen mon hay vat the mang hinh anh
HLV Miura là nạn nhân của một nền bóng đá chạy theo thành tích

Đúng 9h, cuộc họp bất thường BCH VFF khóa VII diễn ra kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ. Ngay sau đó thông báo duy nhất được đưa ra – chia tay HLV Miura trước thời hạn 2 tháng, tìm HLV mới cho các ĐTQG trong thời gian sớm nhất. Và rồi sự kiện sa thải HLV Miura trở thành tiêu điểm, toàn thể báo chí, giới truyền thông, dư luận có những phản ứng trái chiều về vấn đề này. Đột nhiên, tất cả quên hẳn vấn đề PCT Nguyễn Xuân Gụ đáng ra phải làm rõ trắng đen thì lại không được nhắc đến. Các lãnh đạo VFF vẫn thản nhiên như thể nội bộ vẫn rất đoàn kết như trước khi có chuyện xảy ra, lỗi lầm lớn và duy nhất thuộc về ông thầy người Nhật. 13/16 phiếu đòi chia tay HLV Miura có thể thấy sự “thống nhất” cao của Liên đoàn về một công việc quá đỗi quen thuộc trong suốt bao năm qua.

Thực tế, khi nói về vấn đề lục đục nội bộ thì chỉ qua loa, không có kỷ luật, không có phản biện rõ ràng để cải thiện mà chỉ chung chung. Bầu Đức chia sẻ: “Thường trực Liên đoàn đứng ra nhận trách nhiệm về thất bại của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua, chứ không đổ lỗi cho cá nhân nào. Chúng tôi đã nhìn ra khuyết điểm và sẽ chấn chỉnh lại trong thời gian tới”. Như một lời khẳng định Liên đoàn “không đổ lỗi cho cá nhân nào”, mà mọi sự yếu kém đều ở HLV Miura. Chiến lược gia người Nhật ra đi như một lẽ tất yếu giống như bao đời HLV trước đây. Phải có 1 nhân vật phải hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt này và ông thầy 52 tuổi tất nhiên là lựa chọn không thể khác.

Sa thai HLV Miura Chuyen mon hay vat the mang hinh anh 2
Bóng đá Việt Nam đã mất đi một người thầy tận tụy

Kịch bản hoàn hảo được tái hiện với “bánh vẽ” về thời hậu Miura, đó là chức vô địch SEA Games 2017 với HLV nội. Bầu Đức chia sẻ: “Chúng tôi đã thống nhất đặt mục tiêu vô địch SEA Games 29 (năm 2017) cho bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, VFF ưu tiên sử dụng HLV nội để thay thế ông Miura. Người thay thế là ai sẽ được bộ phận chức năng VFF tuyển chọn và thông báo sau”. Một viễn cảnh vô cùng khiến NHM háo hức. Thế nhưng lúc này người ta lại nghĩ tới lời hứa khi VFF khóa VII mới ra mắt cách đây gần 2 năm. Đó là vô địch AFF Cup 2015, thậm chí là giành vé dự World Cup nữ và U20 thế giới. 3 HLV cho những những chiến dịch ấy là Miura, Takashi và Graechen đã ra đi, còn những người đứng đầu thì chưa thấy kiểm điểm hay đúc rút kinh nghiệm mà tiếp tục lên kế hoạch và đặt mục tiêu. Giả dụ, U23 Việt Nam tiếp tục không thể vô địch SEA Games 29 như lời bầu Đức nói thì người thay ông Miura lại bị sa thải, VFF lại tiếp tục lên kế hoạch…

Sau khi HLV Miura bị sa thải, rất nhiều chuyên gia, cầu thủ, cựu HLV tỏ ra suy sụp. Suy sụp không phải vì chiến lược gia người Nhật ra đi bởi sẽ có một người khác thay thế. Điều đáng buồn là cách làm và cách đối xử của VFF với các HLV như thể họ là “tội đồ” sau mỗi thất bại của đội tuyển. Còn các lãnh đạo Liên đoàn giống như người ngoài cuộc, vô can trong sự yếu kém của bóng đá nước nhà. Tệ hơn, chúng ta còn lún ngày một sâu vào căn bệnh thành tích, mà ở đó “chân lý” không HLV nào tồn tại ở các ĐTQG Việt Nam quá 3 năm tiếp tục được tái diễn. Với cách làm việc manh mún, kế hoạch ngắn ngủi như thế thì bảo sao môn thể thao vua của chúng ta chẳng bao giờ ngóc đầu lên được.
 

HLV Miura co thanh tich tot bac nhat trong cac doi thay ngoai
HLV Miura có thành tích tốt bậc nhất trong các đời thầy ngoại


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X