Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Quên Công Phượng đi, Miura mới là niềm hy vọng của BĐVN

Thứ Năm 02/04/2015 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt hơn 1 năm qua, NHM liên tục ca ngợi Công Phượng như là ngôi sao sẽ giúp BĐVN đi lên. Thế nhưng cho tới lúc này thì rõ ràng HLV Toshiya Miura của U23 Việt Nam mới là người đem lại niềm hy vọng cho các CĐV.

Kể từ khi lứa U19 của HAGL JMG “ra lò”, tình yêu của NHM bóng đá nước nhà được thắp sáng trở lại. Trong tập thể trẻ trung ấy, tiền đạo Công Phượng là gương mặt được nhắc tới nhiều hơn cả với những bàn thắng để đời của mình. Thậm chí đã có thời điểm người ta gọi Công Phượng là “Messi của Việt Nam”, là niềm hy vọng để BĐVN thoát ra khỏi “ao làng” ĐNA. Sự nổi tiếng của tiền đạo xứ Nghệ có sức lan tỏa khủng khiếp trong dư luận và mạng xã hội. Từng hành động nhỏ nhất của tiền đạo HAGL đều được người ta soi mói từng li, từng tí một. Ngay cả đời tư của Công Phượng và những người thân của anh cũng bị truyền thông bới móc không sót chi tiết nào. Sự tung hô cũng đồng nghĩa với những kỳ vọng lớn lao của NHM với chàng tiền đạo người Đô Lương, Nghệ An.

Khi V-League 2015 khởi tranh, “cơn sốt” U19 và Công Phượng cũng bắt đầu nguội dần với những thành tích không tốt của HAGL. Sau 8 vòng đấu, thầy trò HLV Graechen đang là một trong những đội bóng xếp cuối cùng trên BXH. Trên sân cỏ, Công Phượng cũng “mất hút” trước những trận đấu khốc liệt tại V-League. Trước những hậu vệ dày dạn kinh nghiệm thì số 44 HAGL chẳng thể tả xung hữu đột như trong màu áo của U19 nữa. Có thể nói màn trình diễn của Công Phượng tại V-League 2015 không khá hơn bất kỳ một tiền đạo nội nào. Tại vòng loại U23 châu Á vừa mới kết thúc, Công Phượng đã có được 4 bàn nhưng đó đều chỉ là thành quả sau những sai sót đáng trách của hàng thủ đội bạn. Ngay cả một tiền đạo vô danh như Lê Thanh Bình cũng đã có 3 bàn thì đủ hiểu Công Phượng chưa phải là sự khác biệt của BĐVN.

HLV Toshiya Miura cua U23 Viet Nam hinh anh
Không phải Công Phượng, HLV Miura mới là hy vọng của BĐVN

Nếu không hy vọng vào U19, không hy vọng vào Công Phượng thì NHM biết đặt niềm tin nơi đây? Câu trả lời là HLV Toshiya Miura của U23 Việt Nam, một người đủ tài năng và cái tâm với bóng đá Việt Nam. Chỉ chưa đầy 1 năm sau khi đặt chân tới mảnh đất hình chữ S, cựu thuyền trưởng của Consadole Sapporo đã gây dựng được niềm tin lớn lao nơi NHM BĐVN. Từ một đội U23 rệu rã tại Seagames 27, ông Miura đã biến thành một đối thủ khó chơi tại Asiad 17. Từ một ĐTVN liên tục gây thất vọng thì chiến lược gia người Nhật đã tạo ra một đội bóng đầy sức sống và hy vọng tại AFF Cup 2014. Và tại vòng loại U23 châu Á vừa qua, HLV Miura tiếp tục đáp lại lòng tin của các CĐV bằng tấm vé tham dự VCK U23 châu Á, điều mà chúng ta chưa từng làm được.

Có thể nói, vào thời điểm này từ các quan chức của VFF tới những NHM đều đặt niềm tin tuyệt đối vào HLV Toshiya Miura. Việc chiến lược gia người Nhật có giỏi hay không thì phải người có chuyên môn mới biết được nhưng ít nhất ai cũng nhận ra những ưu điểm của ông Miura. Đó là một cách huấn luyện thiên về thể lực, điểm yếu lớn của BĐVN bấy lâu nay. Đó là cách làm việc tận tụy, chăm chỉ để hướng tới có thành công, là lối chơi nhanh, đơn giản hết sức hiện đại. Còn một lý do quan trọng hơn để NHM có thể đặt niềm tin vào HLV Miura là ông là người hiếm hoi phù hợp với BĐVN. HLV Miura là người Á Đông điển hình nhưng ông lại mang trong mình phong cách huấn luyện của châu Âu. Đó là lý do mà vị thuyền trưởng 51 tuổi là đang có được ít nhiều thành công trong môi trường cực kỳ phức tạp của BĐVN.

Bao lâu nay, giới bóng đá trong nước đều bàn tán với nhau rằng dù có Mourinho hay Guardiola thì cũng bó tay với BĐVN. Điều đó không sai bởi những vấn đề ngoại cảnh còn tác động mạnh hơn cả chuyên môn. Ở trên là một VFF quản lý theo “ngẫu hứng”, còn xung quanh là không ngớt những lời gièm pha, chỉ trích vô căn cứ. Trong suốt thời gian qua, sức ép dồn vào HLV Miura là vô cùng lớn, thế nhưng ông vẫn bình thản tập trung làm công việc và giúp  U23 Việt Nam giành vé đi Qatar. Có thể nói, không có nhiều người đủ bản lĩnh và sự tỉnh táo để ngồi vào vị trí của HLV Miura vào thời điểm này.

Công Phượng có thể là một tài năng lớn trong tương lai nhưng không ai chắc về điều đó. Còn với HLV Miura thì tài năng đã được kiểm định sau 3 giải đấu lớn đã qua. Quan trọng hơn khi vị thuyền trưởng người Nhật là một trong những vị thầy ngoại hiếm hoi phù hợp với BĐVN vào lúc này. Nếu kiên định với ông Miura thì trước sau gì thành công cũng sẽ đến với BĐVN.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X