Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

QBV Việt Nam 2014: Có cần thiết hay không?

Thứ Năm 05/02/2015 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, giải thưởng QBV Việt Nam đã chính thức được tái khởi động trở lại sau 1 năm gián đoạn. Thế nhưng trong bối cảnh quá độ của BĐVN thì giải thưởng này có nên được tiếp tục duy trì hay không?

Trong những năm qua, do sự đi xuống của bóng đá nước nhà mà các giải thưởng cá nhân cũng trở nên nguội lạnh. Tại cấp độ ĐTQG, các đội bóng của chúng ta đều thi đấu thất vọng ở đấu trường khu vực và quốc tế. Trong khi đó ở giải VĐQG V-League, các cầu thủ nội hoàn toàn lép vế trước các ngoại binh và cầu thủ nhập tịch. Đây cũng có thể là lý do mà rất nhiều NHM đã quên mất giải thưởng QBV Việt Nam để tôn vinh cầu thủ xuất sắc nhất năm. Thực tế vào năm 2013, trong bối cảnh đội U23 thất bại toàn diện tại Seagames, còn V-League ngập trong tiêu cực và bán độ thì giải thưởng QBV Việt Nam đã bị hủy bỏ. Đây là hành động được nhiều người ủng hộ bởi xét cho cùng trong một tập thể thất bại thì chẳng ai đáng được vinh danh. Chưa kể trong bức tranh ảm đạm của bóng đá nước nhà thì việc tôn vinh danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm cũng không khá gì một trò đả kích.

Thế nhưng sau khoảng thời gian lắng xuống thì bất ngờ giải thưởng QBV Việt Nam 2014 lại được tái khởi động trở lại. Mới đây, BTC đã chính thức công bố danh sách những ứng viên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của BĐVN. Không có quá nhiều sự khác biệt khi những cái tên nặng ký nhất vẫn là những “người cũ” như Công Vinh, Thành Lương hay Văn Quyết. Thế nhưng điều bất ngờ năm nay có thêm một hạng mục "lạ" đó là giải cầu thủ trẻ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất. Một giải thưởng khiến người ta phải nghi ngờ, tại sao không phải là dưới 23 tuổi (giới hạn cuối cùng của cầu thủ trẻ)? liệu BTC có muốn hướng tới giải thưởng cho một đối tượng cụ thể nào đó hay không?

Có lẽ không nói thì bất cứ NHM nào cũng có thể hiểu vấn để ở đây, việc giải thưởng QBV Việt Nam được khởi động trở lại là vì năm qua BĐVN đã được hâm nóng trở lại với lứa U19 HAGL. Không thể phủ nhận những điều mà lứa cầu thủ trẻ mà của bầu Đức đã đem lại nhưng dù sao thì các học trò của ông Graechen vẫn chỉ là những cầu thủ trẻ, chưa thể nói trước được điều gì. Và việc BTC quyết định tái khởi động giải thưởng QBV Việt Nam cũng giống như rất nhiều giải thưởng đã ra đời trong năm 2014 vừa qua chỉ để tôn vinh lứa U19 chứ chẳng phải là việc BĐVN đã phát triển hay không, mục tiêu quan trọng nhất của các giải thưởng như thế này.

QBV Viet Nam 2014 Co can thiet hay khong hinh anh
Đã có rất nhiều giải thưởng ra đời trong năm 2014 chỉ để tôn vinh U19

Việc giải thưởng QBV Việt Nam được khởi động trở lại rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng. Thế nhưng nhiều người lại nghi ngờ đó là một sự kiện ăn theo sức nóng của lứa U19 HAGL, bởi đơn giản giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất đang được bàn tán nhiều hơn hẳn hạng mục chính là QBV. Ngay cả trong 10 ứng viên cho danh hiệu cao quý nhất cũng đều có những mâu thuẫn nhất định. 3 cái tên sáng giá là Công Vinh, Thành Thương và Văn Quyết đều có những điểm thiếu thuyết phục trong năm qua. Công Vinh chỉ thực sự chơi tốt ở AFF Cup 2014, giải đấu mà trước khi khởi tranh anh còn không chắc suất trong thành phần ĐTVN. Thành Lương và Văn Quyết thì đã chơi không tốt và khiến Hà Nội T&T mất chức vô địch V-League vào tay Bình Dương. Trong khi 3 cái tên khác là Minh Tuấn, Hồng Quân và Hoàng Thịnh chỉ thực sự nổi bật trong màu áo của Olympic Việt Nam.

Có một vấn đề khác khiến cho danh hiệu QBV Việt Nam tỏ ra thiếu thuyết phục là vì thường không phản ánh đúng suy nghĩ của đá số NHM. Các phiếu bầu của giải thưởng này đến từ các nhà báo thể thao, cầu thủ và HLV trong nước. Một giải thưởng mà ở đó những cầu thủ có quan hệ xã hội tốt sẽ có rất nhiều cơ hội lên ngôi. Đây cũng có thể là lý do mà các giải thưởng QBV Việt Nam suốt những năm qua vẫn chỉ quang quẩn với vài cái tên quen thuộc.

Điều quan trọng nhất của giải thưởng QBV Việt Nam là việc đánh giá đúng sự đóng góp của cầu thủ và sự phát triển của bóng đá nước nhà. Thế nhưng trong thời kỳ quá độ lên chuyên nghiệp thì môn thể thao vua của nước ta vẫn còn quá nhiều vấn đề bất cập. Xin đừng nghĩ rằng sự xuất hiện của lứa U19 mà vội đánh giá BĐVN đã phát triển hơn trước, đó chỉ là một làn gió mát trong lành phảng phất mà thôi. Vì vậy việc tái khởi động giải thưởng QBV Việt Nam vào thời điểm này vẫn là quá sớm và chưa thật sự cần thiết.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X