Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phương án nào cho hàng tiền đạo ĐT Việt Nam?

Thứ Sáu 21/11/2014 21:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng tiền đạo là nơi mà đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) không phải lo về mặt nhân sự. Dù vậy, tính hiệu quả cũng như việc xếp những người xuất phát trên hàng tiền đạo vẫn là vấn đề đối với HLV Miura.

Gặp trở ngại vì phong độ của Công Vinh

Thật ra thì HLV Miura dường như đã tìm được bộ đôi mà ông ưng ý nhất trên hàng tiền đạo của đội tuyển cách nay nhiều tháng. Bộ đôi đấy là Công Vinh đá lùi, còn Hải Anh chơi nhô cao. Bộ đôi này được đánh giá tốt ở khả năng hỗ trợ cho nhau, nhờ Công Vinh hoạt động rộng, có kỹ thuật, có thể đá giãn biên để tìm bóng, còn Hải Anh có thể hình cao to, giỏi không chiến và càn lướt, giỏi gây áp lực cho hậu vệ đối phương.

Dù vậy, việc Lê Công Vinh xuống phong độ khiến cho HLV Miura phải đau đầu tính lại công thức cho hàng tiền đạo. Việc chân sút số một của bóng đá nội không ghi nổi bàn thắng trong vài trăm phút của các trận đấu giao hữu quốc tế vừa qua là điều mà có lẽ HLV Miura khó tưởng tượng nổi.

Phuong an nao cho hang tien dao DT Viet Nam hinh anh
Công Vinh xuống phong độ khiến hàng tiền đạo của đội tuyển xáo trộn

Có thể Công Vinh đang gặp vấn đề về mặt tâm lý, khiến cho anh không chính xác ngay cả khi đứng trước những cơ hội ngon ăn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, gì thì gì, việc Công Vinh tịt ngòi trong thời gian dài không thể không khiến cho niềm tin vào anh giảm đi.

Hải Anh cũng có vẻ xuống phong độ ở các trận giao hữu gần nhất. Cầu thủ của Đồng Nai không còn ghi bàn liên tục như trong những trận giao hữu đầu tiên dưới thời HLV Miura. Vả lại, do Công Vinh xuống phong độ, nên Hải Anh có thể chưa quen với những người đá cặp mới, cũng như không có nhiều đất để hoạt động, bởi hiện đã mất một cầu thủ có thể thu hút hậu vệ tốt như Công Vinh.

Đấy cũng chính là lý do mà những trận đấu vừa qua, người ta thấy HLV Miura liên tục xáo trộn tuyến đầu của đội tuyển, điều mà ông thầy người Nhật ít khi thực hiện trong những ngày đầu cầm quân.

2 hay 1 trung phong?

Khi cần, HLV Miura có thể đá với 2 trung phong, bởi ông đang sở hữu những tiền đạo mạnh mẽ, có thể hình tốt như Hải Anh, Anh Đức, Hồng Quân. Trong số này, cả Hải Anh và Anh Đức đều có khả năng không chiến tốt.

Đây là phương án chúng ta có thể sử dụng nếu gặp đối thủ chơi phòng ngự dày đặc, và đội tuyển lúc đó cần sử dụng nhiều bóng bổng để rút ngắn thời gian khoang thủng hàng thủ đối phương. Dù vậy, lúc đối thủ không chơi co cụm, có thể HLV Miura chỉ dùng 1 trung phong và 1 tiền đạo lùi, hoạt động gần với hàng tiền vệ, nhằm tìm kiếm bóng và hỗ trợ cho tuyến hai trong việc giữ nhịp.

Ở trận giao hữu gần đây nhất với Malaysia trên sân Mỹ Đình, vị HLV người Nhật sử dụng Anh Đức đá nhô cao, còn Văn Quyết chơi lùi, như một tiền đạo ảo. Đấy có thể cũng là công thức mà HLV Miura sẽ áp dụng trong các trận đấu tại AFF Cup. Vấn đề còn lại chỉ là con người cụ thể trong từng trận ra sao?

Hiện tại, Văn Quyết đang có phong độ rất tốt, HLV Miura cũng muốn tận dụng tối đa sự lắt léo của cầu thủ đang khoác áo Hà Nội T&T, nên nhiều khả năng Văn Quyết sẽ được xếp đá tiền đạo lùi, thay vì chơi ở hàng tiền vệ. Vị trí trung phong sẽ là sự canh tranh của Anh Đức và Hải Anh, trong khi Mạc Hồng Quân có đôi chút yếu thế, vì thiếu tốc độ và thiếu sức mạnh.

Khả năng đá chính của Anh Đức hoặc Hải Anh gần như ngang nhau, vì cả hai đều có những điểm mạnh khá giống nhau. Trong khi đó, ngôi sao số 1 của bóng đá nội thời gian qua là Công Vinh có thể phải ngồi dự bị. Dù vậy, ngay cả khi ngồi dự bị thì giá trị của Công Vinh không phải là không còn, bởi anh vẫn rất giàu kinh nghiệm. Bênh cạnh đó, có thể trong những trận đấu khó khăn, ở những thời điểm quyết định, Công Vinh sẽ biết cách tỏa sáng.

Vấn đề là thời điểm và tùy vào từng đối thủ, HLV Miura sẽ tung Công Vinh, Hồng Quân vào sân từ băng ghế dự bị như thế nào mà thôi!

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X