Thứ Bảy, 25/05/2024Mới nhất
Zalo

Phốt trọng tài: Bóng đen “mafia” trở lại!

Thứ Hai 09/05/2016 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League 2016 đang diễn ra tưng bừng, hấp dẫn từ cuộc đua vô địch tới trụ hạng. NHM đang rất chờ đợi “làn gió mát” Hải Phòng sẽ tạo nên một “Leicester mới” của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng niềm tin nhỏ nhoi ấy gần như đã không còn sau vòng 9 V-League 2016.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Đã lâu lắm rồi V-League mới được đánh giá là hay và hấp dẫn đến thế sau 8 vòng tại mùa giải 2016. Hải Phòng lập kỷ lục toàn thắng để chễm chệ ngồi ở đỉnh BXH. NHM cũng rất chờ đợi những đội bóng giàu tham vọng như Bình Dương, Thanh Hóa, Hà Nội T&T sẽ tạo ra cuộc đua vô địch gay cấn cho tới cuối mùa giải. Đỉnh điểm của sự gay cấn đến ở vòng 9 V-League 2016 khi có tới 3 trận đại chiến để tạo nên một bữa tiệc Super Sunday thực thụ vào chiều qua. Mọi thứ trở nên màu hồng khi liên tiếp những kỷ lục khán giả được phá vỡ. Sân Thanh Hóa, Lạch Tray luôn kín chỗ kể từ đầu mùa. Ngay cả Hàng Đẫy vốn nguội lạnh cũng tạo ra những làn sóng ấn tượng vào chiều qua với 10.000 khán giả.

Trọng tài trên sân Thanh Hoá rất tệ hại
Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng khẳng định lỗi của trọng tài Hà Anh Chiến là thô thiển, sơ đẳng và sẽ phải nhận hình thức kỷ luật rất nặng.

Thế nhưng đúng trong lúc những người yêu bóng đá nước nhà hy vọng nhất thì cũng là lúc thất vọng nhất. Không phải vì chất lượng các trận đấu mà là vấn đề trọng tài Việt Nam. Chẳng hẹn mà gặp, từ khán giả, người xem truyền hình, cả cầu thủ hai đội đều bức xúc trước những quyết định có thể coi là vô cùng ngớ ngẩn của các trọng tài. Ở Hàng Đẫy, Hà Nội T&T bị tước một bàn thắng hợp lệ khi Thành Chung đã sút bóng qua vạch vôi cả… mét. Tình huống này, trọng tài Nguyễn Hiền Triết đã chọn đúng vị trí quan sát và không hề bị khuất tầm nhìn nhưng không công nhận bàn thắng cho chủ nhà. Tuy vậy ông vẫn còn lựa chọn khác là tham khảo 2 trợ lý ở biên quan sát kỹ hơn nhưng đã không có quyết định nào được đưa ra.

Phot trong tai Bong den mafia tro lai! hinh anh
Trọng tài Hà Anh Chiến đã tạo ra một quả 11m tưởng tượng có lợi cho Thanh Hóa

Tuy vậy thì việc ông Nguyễn Hiền Triết đưa ra quyết định có lợi cho đội đầu bảng Hải Phòng vẫn chưa là gì ở vòng đấu “điên rồ” này. Sau pha bóng gây tranh cãi tại Hàng Đẫy không lâu là một “cú phốt” đáng đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam trên sân Thanh Hóa. Ở phút thi đấu cuối cùng khi chủ nhà đang thua 1-2, trọng tài Hà Anh Chiến đã tạo ra một quả phạt đền tưởng tượng để giúp thầy trò HLV Lê Thụy Hải thoát khỏi 1 thất bại. Ông vua áo đen này đã quyết định cho Thanh Hóa được hưởng 11m dù điểm phạm lỗi của Đình Hoàng với Omar cách vòng cấm 1-2 mét. Vấn đề nằm ở chỗ, ngay khi tiền đạo chủ nhà ngã ra là ngay lập tức cắt còi, cách thổi rất quyết đoán của ông Chiến cho thấy ông không hề đắn đo một chút nào.

Trọng tài Anh Chiến từng một lần giúp Thanh Hóa đánh bại HAGL
Việc thổi quả phạt 11m tưởng tượng dành cho SLNA của trọng tài Hà Anh Chiến ở vòng 9 mùa bóng 2016 đang khiến người hâm mộ vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, đây cũng...

Trước đó 1 ngày trên sân Tân An cũng xuất hiện một tình huống tương tự trong trận Long An gặp Đồng Tháp. Trong trận đấu mang ý nghĩa lớn trong cuộc đua trụ hạng thì hai đội đều quyết tâm có được chiến thắng bằng mọi giá. Ở thời điểm cuối trận khi thầy trò HLV Công Minh dâng lên tấn công và có nhiều cơ hội san bằng tỷ số thì họ bị thổi phạt đền. Cụ thể, hậu vệ Hồ Trường Khang đã phải ngăn cản Tấn Lộc bên phía Long An trong một pha phản công nhanh. Tuy nhiên tình huống này cũng diễn ra ở ngoài vòng cấm nhưng trọng tài Đức Vũ cũng không cần đắn đo để chỉ tay vào chấm phạt đền.

Phot trong tai Bong den mafia tro lai! hinh anh goc
Điểm phạm lỗi của Đình Hoàng với Omar còn cách xa vòng 16m50

Như vậy những điều rút ra về công tác trọng tài ở vòng 9 V-League 2016 là có nhiều tình huống thổi phạt theo kiểu “tưởng tượng” để có lợi cho 2 đội chủ nhà là Long An và Thanh Hóa. Long An đang đua tranh trụ hạng còn Thanh Hóa đang cần điểm để đua ngôi vô địch, mục tiêu và động cơ đều rõ ràng. Ở Hàng Đẫy, đội đầu bảng Hải Phòng cũng thoát 1 bàn thua rõ ràng khi tỷ số đang là 0-0 (dù kết thúc Hải Phòng vẫn thua 1-2). Tất cả những quyết định của các vua áo đen đều ảnh hưởng mạnh tới cuộc đua ở hai đầu bảng xếp hạng. Vì thế không thể không nghi ngờ những bóng đen “mafia” đang quay trở lại bóng đá Việt Nam.

“Bóng đá Việt Nam không thể phát triển vì trọng tài quá kém”
Đó là lời khẳng định của HLV Ngô Quang Trường sau trận đấu Thanh Hóa 2-2 SLNA mà điểm nổi bật nhất là công tác trọng tài.

Trọng tài cũng là con người, cũng có sai lầm, thế nhưng nó sẽ không còn là ngẫu nhiên nếu diễn ra nhiều lần. Đây không phải lần đầu trọng tài Hà Anh Chiến thổi có lợi cho Thanh Hóa, còn nhớ mùa giải trước cũng trên sân nhà của đội bóng xứ Thanh vua áo đen này đã công nhận bàn thắng dù bóng đã chạm tay của Đình Tùng để giúp họ vượt qua HAGL. Ở vòng trước, Thanh Hóa cũng thắng đội bóng phố Núi theo cách mà trọng tài đã “đè ngửa” đội khách. Minh chứng rõ nhất là việc một cầu thủ hiền lành như Văn Toàn cũng nổi nóng đến mức đòi “tẩn” trọng tài. Và liệu có gì đó liên quan đến việc Thanh Hóa đang là đội bóng lắm tiền nhiều của nhất nhì V-League, đặt tham vọng vô địch nhưng thi đấu lại không tốt hay không?

Vết nhơ trọng tài ở vòng 9 V-League 2016 khiến người ta nhớ lại những ký ức đáng quên của bóng đá Việt Nam trong quá khứ. Đó là việc Hải Phòng tung 10 tỷ cho chiến dịch… trụ hạng và đã thành công trong vài vòng đấu cuối. Hay như bầu Kiên từng tiết lộ bị trọng tài “tống tiền” 500 triệu để giúp đội ông chiến thắng. Hay việc bầu Long của Hòa Phát bỏ bóng đá vì quá chán nản vì sự mafia của các vua áo đen.

Ngọc Hải: Có lẽ trọng tài đã thổi theo luật mới mà chúng tôi chưa biết
Sau trận Thanh Hóa 2-2 SLNA, cả làng bóng đá sôi sục vì quyết định khó hiểu của trọng tài Hà Anh Chiến lúc cuối trận.

V-League bây giờ đã khác, bóng đá Việt Nam cũng đang hướng tới những điều tích cực để đi lên chuyên nghiệp. Thế nhưng khi mà chất lượng tổ chức, cầu thủ, hình ảnh được cải thiện thì chuyện trọng tài thì không có gì khác biệt so với thời “bao cấp”. Vì thế VFF, VPF và ban trọng tài cần phải mạnh tay với những sai sót không thể tha thứ ở vòng 9 V-League. Cần phải loại bỏ vĩnh viễn những trọng tài vừa kém về chuyên môn, vừa muốn hướng trận đấu theo ý mình.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X