Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Phan Văn Đức: Hãy để ngọn lửa đam mê mãi cháy

Thứ Sáu 25/05/2018 07:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền vệ Phan Văn Đức đang thể hiện một phong độ thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo CLB SLNA ở mùa giải năm nay. Nếu tiếp tục duy trì điều này trong giai đoạn lượt về, anh hoàn toàn có thể mơ tới một cơ hội thi đấu tại ASIAD và xa hơn là suất dự AFF Cup 2018.

Bước ra từ VCK U23 châu Á

Trước giải U23 châu Á 2018, có lẽ rất ít CĐV bóng đá Việt Nam biết đến cái tên Phan Văn Đức. Tuy nhiên từ một cầu thủ còn vô danh trong làng bóng đá Việt Nam, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt sau màn tỏa sáng của anh ở sân chơi châu lục.

Nhờ phong độ thi đấu thuyết phục trong màu áo đội một SLNA cũng như tại đội U21 SLNA ở VCK U21 Quốc gia 2017, tài năng sinh năm 1996 quê Yên Thành, Nghệ An đã thuyết phục được HLV Park Hang Seo gọi lên ĐT U23 Việt Nam trong đợt triệu tập bổ sung lần cuối. 

Nhận vé vớt lên tuyển nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Văn Đức sẽ chấp nhận mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Với khả năng thi đấu mạnh mẽ, dũng mãnh và không ngán tranh chấp trước những cầu thủ có sức vóc to lớn hơn rất nhiều, Văn Đức đã được vào sân ngay ở cả 3 trận đấu vòng bảng của U23 Việt Nam gặp U23 Hàn Quốc, Úc, Syria. 

Phan Văn Đức Hãy để ngọn lửa đam mê mãi cháy hình ảnh
Văn Đức (14) tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng trước U23 Iraq

Dù ở các trận đấu đó, tiền vệ SLNA chỉ vào sân từ băng ghế dự bị tuy nhiên anh đã thi đấu rất tốt và ăn nhập với lối chơi chung của toàn đội. Nhờ khả năng lên công về thủ nhịp nhàng cùng một tâm lý thi đấu tốt và quan trọng hơn là một khát khao chiến thắng cháy bỏng, Văn Đức đã được ra sân đá chính ở trận gặp Iraq.

Và ở lần đầu đá chính trên tuyển, tài năng xứ Nghệ đã tỏa sáng rực rỡ. Không những bảo đảm tốt nhiệm vụ phòng ngự với 4 pha tắc bóng, 2 lần phá bóng cùng 10 lần giành chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi, Văn Đức còn ghi dấu ấn đậm nét ở mặt trận tấn công với với một kiến tạo và 1 bàn thắng để qua đó đưa U23 Việt Nam tiến vào vòng bán kết U23 châu Á.

Là một mắt xích quan trọng trong chiến tích giành ngôi á quân châu lục của U23 Việt Nam, có thể nói Văn Đức chính là một phát hiện đầy thú vị và cũng cực kỳ giá trị của HLV Park Hang Seo.

Càng khâm phục hơn khi mà trước đó Văn Đức đã bị thầy Park bỏ rơi ở đợt tập trung đầu tiên, cũng như không góp mặt ở giải giao hữu M-150 Cup. Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc đã rất cầu thị, lắng nghe những đề xuất từ các chuyên gia trong nước để triệu tập anh lên tuyển trước ngày sang Trung Quốc dự giải châu lục. 

Bước ra từ bóng tối, Văn Đức đang nỗ lực từng ngày để tiếp tục cống hiến cho CLB SLNA và xa hơn là bóng đá Việt Nam. Và với những gì đang thể hiện, anh xứng đáng nhận được những lời khen từ giới chuyên môn và NHM.

Hãy để ngọn lửa đam mê mãi cháy

Trong trận đấu tại vòng 8 V-League diễn ra cuối tuần vừa qua, Phan Văn Đức tiếp tục đóng vai người hùng cho SLNA với pha ghi bàn ở phút thứ 35 của trận đấu giúp đội nhà suýt giành được chiến thắng trên sân của nhà ĐKVĐ V-League Quảng Nam.

Từ cú vẩy bóng của Olaha, tiền vệ Văn Đức đã tận dụng tốt cơ hội trong tình huống lộn xộn, dứt điểm cận thành ghi bàn mở tỉ số cho đội khách. Bàn thắng dẫn trước giúp đội bóng xứ Nghệ thi đấu hưng phấn hơn và suýt chút nữa đã giành được chiến thắng tại Tam Kỳ nếu như không để Claudecir ghi bàn gỡ hòa ở những phút cuối trận.

Phan Van Duc SLNA
Phan Văn Đức liên tục ghi bàn cho SLNA trong những trận cầu gần đây

Với pha sút tung lưới chủ nhà Quảng Nam cuối tuần vừa qua, Văn Đức đã gia tăng số bàn thắng ghi được tại V-League mùa này lên con số 4, qua đó trở thành 1 trong 2 chân sút nội có phong độ ghi bàn cao nhất cùng với Hoàng Thiên của CLB Sài Gòn.

Đây cũng là pha lập công ở 3 trận đấu liên tiếp của Văn Đức, và đồng thời cũng là bàn thắng thứ 7 của ngôi sao sinh năm 1996 từ đầu mùa giải. Trước đó, anh đã ghi được 1 bàn thắng cho SLNA tại đấu trường AFC Cup. Tại Cúp quốc gia, Văn Đức cũng đóng góp vào thành tích vượt qua tứ kết của đội bóng chủ sân Vinh với 2 bàn thắng.

Với những gì đã thể hiện, có thể khẳng định không phải Xuân Trường, Quang Hải hay Đức Chinh mà Văn Đức mới chính là gương mặt tuyển thủ U23 Việt Nam duy trì phong độ thi đấu tốt nhất sau khi trở về từ VCK U23 châu Á 2018. Là nhân tố trụ cột trong lối chơi của SLNA, Văn Đức còn đóng vai trò là chân sút quan trọng với đội bóng xứ Nghệ khi chiếm tới 50% tổng số bàn thắng mà CLB này đã có tính tới hiện tại.

Sau những gì đã thể hiện, Văn Đức đang được đánh giá là hội tụ mọi yếu tố trở thành một thủ lĩnh tinh thần mới cho SLNA. Lối chơi tinh quái đầy tốc độ, cùng sự thanh thoát và chạy chỗ thông minh, nhưng trên hết là khả năng dứt khoát, gọn gàng trong mỗi đường chuyền hay những pha dứt điểm hiểm hóc chính là những điểm cộng giúp Văn Đức để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giới mộ điệu trong thời gian qua.

van duc
Văn Đức đang dần trở thành một thủ lĩnh tinh thần mới cho SLNA

Chứng kiến phong độ ổn định của Văn Đức, cựu HLV SLNA, ông Nguyễn Thành Vinh cũng phải tấm tắc ngợi khen tài năng khoác áo số 20 của đội bóng cũ: “Văn Đức là cầu thủ trẻ có nhiều triển vọng lớn. Một cầu thủ khá nguy hiểm với bất cứ hàng thủ nào. Cậu ta có kỹ năng chơi bóng thông minh và khả năng chọn vị trí khá bén. Bên cạnh đó, Văn Đức có thái độ và trách nhiệm thi đấu rất cao từ cấp độ CLB đến màu áo đội tuyển".

Ông Vinh cũng thừa nhận việc Văn Đức duy trì được sự ổn định kể từ khi trở về Việt Nam sau VCK U23 châu Á là một bất ngờ lớn trong bóng đá Việt. “Đó là bất ngờ lớn khi Văn Đức giữ phong độ ổn định hơn so với nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam khác. Ngược quá khứ, cầu thủ này có xuất phát điểm chậm hơn các đồng đội. Nên nhớ rằng HLV Park Hang Seo chỉ chọn Đức khi cậu ta tham dự U21 Quốc gia 2017”, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh tâm sự.

Ở cái tuổi đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ, Phan Văn Đức đang tỏa sáng rực rỡ trong vai trò của một cầu thủ then chốt - (key player) tại CLB SLNA. Nếu tiếp tục duy trì phong độ, có thể khẳng định Văn Đức gần như sẽ chắc chắn có tên trong danh sách triệu tập của HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho ASIAD cũng như tại kỳ AFF Cup 2018 sắp tới.

Trước vòng 9 V-League: Đại chiến HAGL vs SLNA 
Vòng 9 V-League 2018 sẽ là cơ hội tốt để CLB HAGL thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu BXH khi chỉ phải gặp đội bóng đứng áp chót trên BXH SLNA. Trong khi đó...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X