Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Phản công tổng lực: Gợi ý tuyệt vời cho bóng đá Việt Nam

Thứ Năm 25/02/2016 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam nói riêng và V-League nói chung luôn bị coi là kém phát triển vì chọn sai hướng. Thành tích nói chung của hầu hết các đội bóng trong nước hay ĐTQG đều không thể thỏa mãn NHM.

Không cần nhắc lại về nỗi đau 60 năm không thể lên ngôi tại đấu trường SEA Games của chúng ta thì ai cũng hiểu được vị thế của bóng đá Việt Nam đang ở đâu. Ngoại trừ AFF Cup 2008 thì hầu hết các giải đấu còn lại đều mang đến thất vọng cho NHM. Còn ở cấp độ CLB thì còn thê thảm hơn. Hầu như các đại diện V-League chỉ tham gia các giải châu lục cho vui và luôn phải nhận những thất bại nặng nề. Ngoài thể hình, thể lực hạn chế thì một trong những vấn đề khiến chúng ta “sa lầy” suốt những năm qua là VFF chưa chọn được con đường phát triển. Nói cách khác, nền bóng đã chưa có một bản sắc, một lối đi cho riêng mình, mà việc không có ai ngồi vào chiếc ghế giám đốc kỹ thuật tại VFF trong nhiều năm qua là minh chứng.

Arsenal 0-2 Barca: “Ma trận” của Enrique
Trận đấu Arsenal 0-2 Barca gần như là kịch bản được dự đoán từ trước của hầu hết các CĐV. Không phải vì Blaugrana quá mạnh hay MSN không thể ngăn cản mà là bởi...

Trong thời gian tới, VFF sẽ cải tổ mạnh mẽ, chúng ta sẽ mời một chuyên gia giỏi làm giám đốc kỹ thuật, tăng cường hoạt động của Hội đồng HLV Quốc gia. Mà việc chọn HLV nội (nhiều khả năng là Hữu Thắng) là một trong những bước đi đầu tiên ấy. Tuy nhiên có vẻ chúng ta vẫn đang chưa định hình được một lối chơi chung cho các ĐTQG giống như Thái Lan đang làm, kể cả về ý tưởng. Nếu các quan chức VFF muốn đi theo cách đá của HAGL là sai lầm bởi đó chỉ là một địa phương. Chúng ta sẽ không thể ép mọi ĐTQG, từ lứa U13, U15, U16, U19, U21, U23 và ĐT Việt Nam đi theo cách đá mà đa số các cầu thủ chưa được tiếp xúc.

Phan cong tong luc Goi y tuyet voi cho bong da Viet Nam hinh anh goc
Arsenal phòng ngự trước Barca với toàn bộ 11 cầu thủ ở 1/4 phần sân nhà

Vì thế câu hỏi lớn nhất của bóng đá Việt Nam vào lúc này là tìm một lối chơi đặc trưng, phù hợp nhất cho các ĐTQG, gợi ý cho các CLB tại V-League. Có một tham khảo không tồi là lối chơi phản công tổng lực nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Nếu hỏi bất cứ HLV nội nào thì chắc chắn cách đá phòng ngự phản công là phù hợp nhất với thực tế bóng đá nước nhà hiện nay. Tuy nhiên phản công như thế nào mới là quan trọng. Biết bao đời thầy ngoại, thầy nội đều theo cách đá phòng ngự phản công chung chung, đa số chỉ là chắp vá, chỉnh sửa yếu điểm của cầu thủ Việt chứ không có ai tạo ra được một lối chơi vừa bản sắc, vừa có hiệu quả cả.

Chiến thuật “2 Tây” sẽ giết chết V-League và bóng đá Việt Nam
V-League 2016 vừa mới khởi tranh vòng đầu tiên trong sự khấp khởi, hào hứng của NHM. Tuy nhiên có những dấu hiệu cho thấy bóng đá Việt Nam sẽ chẳng thể tiến xa...

Phản công tổng lực là thứ bóng đá vận dụng tối đa cách pressing phổ biến hiện nay. Khác biệt nằm ở chỗ nó sẽ giúp tạo ra điểm nhấn, luôn có đủ quân số cho cả lúc phòng ngự lẫn khi phản công.

Khi cần phòng ngự, chúng ta sẽ dồn toàn lực phòng ngự trên 1/4 phần sân nhà. 11 cầu thủ, kể cả hai tiền đạo cũng phải lùi về để hỗ trợ từ xa. Với đầy đủ quân số bên phần sân nhà thì chắc chắn đây là cách phòng ngự có chỉ số an toàn cao nhất.

Phan cong tong luc Goi y tuyet voi cho bong da Viet Nam hinh anh goc 2
Khi phòng ngự

Khi phản công, ngay khi cướp được bóng, 5, 6 cầu thủ ở hàng tiền vệ, tiền đạo hay thậm chí cả hậu vệ biên cũng lao lên với tốc độ chóng mặt. Mục đích duy nhất là để chiếm đông quân số khi tràn sang sân đối thủ khi đội bạn chưa kịp lùi về.

Phan cong tong luc Goi y tuyet voi cho bong da Viet Nam hinh anh goc 3
Khi phản công

Đây là lối chơi phổ biến ở châu Âu mà ngay đến cả một đội bóng thích chơi tấn công như Arsenal cũng áp dụng. Thầy trò HLV Wenger từng có chiến thắng 2-0 trước Bayern Munich tại vòng bảng Champions League nhờ cách chơi này. Đêm qua họ cũng sử dụng chiến thuật này trước Barcelona. Tất nhiên với một đội bóng đặc biệt như Blaugrana thì việc họ cầm chân đối thủ trong 70 phút đã là quá thành công rồi.

Phan cong tong luc Goi y tuyet voi cho bong da Viet Nam hinh anh
Arsenal phản công ở trận gặp Bayern, 5 cầu thủ lao lên rất nhanh để áp sát vòng cấm hùm xám

Tại vòng 1 V-League 2016 cũng có một trận đấu na ná như vậy là trận HAGL gặp CLB Hà Nội tại Hàng Đẫy. Một trận đấu mà đội bóng phố Núi thắng 5-0 trong đó có 4 bàn từ những đường phản công từ sân nhà. Tất nhiên cách đá của HAGL chưa triệt để, sở dĩ họ có thể ghi nhiều bàn như vậy là do tân binh V-League vỡ trận quá sớm và non về kinh nghiệm. Nếu vận hành phản công tổng lực trong trận đấu đó thì Văn Toàn và các đồng đội có thể còn ghi thêm nhiều bàn thắng nữa.

Với nền tảng là các cầu thủ HAGL thì U23 và ĐTQG trong thời gian tới hoàn toàn có thể chơi hiệu quả với cách đá này. Hầu hết các cầu thủ phố Núi có tốc độ tốt và hiểu ý nhau. Như vậy phần phản công sẽ tăng thêm rất nhiều độ sát thương. Nhưng cũng phải nhắc lại, đá co cụm không có nghĩa là phòng ngự đổ bê tông hay tiêu cực. Mà chỉ là chúng ta co về để bịt kín đường vào khung thành đội nhà, điều này kết hợp với việc kéo đối thủ dâng cao để hở khoảng trống bên phần sân nhà phục vụ khâu phản công. 

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X