Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Park Hang Seo: Vị thánh sống của U23 Việt Nam

Chủ Nhật 21/01/2018 05:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật khó có thể có một mỹ từ nào đủ để mô tả về HLV Park Hang Seo lúc này, nhưng theo Bongda24h, U23 Việt Nam chẳng khác nào vừa được tái sinh dưới 'phép màu' của vị thánh sống tới từ Hàn Quốc.

 

HLV Park Hang Seo tới với bóng đá Việt Nam trong bối cảnh đội U22 vừa nhận thất bại khá đau đớn tại SEA Games vừa qua. Tuy nhiên, con đường của ông đến với bóng đá Việt cũng chẳng hề bằng phẳng khi mà dư luận và báo giới Việt khi đó đã rất hoài nghi về khả năng cầm quân của vị HLV sinh năm 1957.

Ông Park đến Việt Nam với một bản hồ sơ không đẹp khi không biết ngoại ngữ, chưa từng dẫn dắt một đội bóng nước ngoài và từng dính vào một số scandal ngoài sân cỏ ở Hàn Quốc. Tại xứ Kim Chi, vị HLV này khi đó cũng dẫn dắt một CLB 'làng nhàng' ở giải hạng dưới với thành tích thi đấu khá tệ hại khi trải qua chuỗi 15 trận liên tiếp không thắng (11 thua, 4 hòa).

Park Hang Seo Vi thanh song cua U23 Viet Nam hinh anh
"Thánh sống" Park Hang Seo đã tạo nên những phép màu cho U23 Việt Nam

Không những thế, trận ra mắt của ông trên cương vị HLV trưởng ĐTQG cũng không mấy ấn tượng và không để lại nhiều dấu ấn chiến thuật khi ĐT Việt Nam chỉ có thể cầm hòa Afghanistan không bàn thắng tại Mỹ Đình. Chính điều này đã khiến dư luận, NHM không mấy tin tưởng vào khả năng cầm quân của vị HLV có dáng người cục mịch và cái đầu hói khi dẫn dắt các ĐT Việt.

Thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, HLV Park Hang Seo đã chứng tỏ được mình với bóng đá Việt Nam. Có thể nói trên ghế nóng, thầy Park đã khiến bóng đá Việt Nam thay đổi hoàn toàn. Không những giúp ĐTQG lần đầu giành vé dự Vòng chung kết Asian Cup 2019 mà ấn tượng hơn, nhà cầm quân 61 tuổi còn giúp U23 Việt Nam tiến vào trận bán kết U23 châu Á lần đầu tiên trong lịch sử, một điều mà ngay cả các quan chức VFF khi ký hợp đồng với thầy Park cũng chưa hề nghĩ tới.

Báo Hàn Quốc: U23 Việt Nam đang khiến người ta phải khiếp sợ
Bình luận sau chiến thắng nghẹt thở của U23 Việt Nam, báo giới Hàn Quốc cho rằng thầy trò Park Hang Seo đang khiến các đội bóng ở bán kết khiếp sợ.

Với tính cách mạnh mẽ cùng sự kỷ luật kiểu nhà binh khi từng trải qua quân ngũ tại Hàn Quốc, Mr. Park Hang Seo rõ ràng đã tạo nên một sự đổi thay rất lớn với các cầu thủ Việt. Ấn tượng hơn cả là thầy Park đã vực dậy đội tuyển U23 Việt Nam với nhiều cầu thủ vừa trải qua kỳ SEA Games 2017 thất bại. Chỉ trong thời gian ngắn, ông truyền niềm tin, bản lĩnh và đấu pháp cho các học trò để giúp họ trở thành một tập thể khó bị đánh bại

Dấu ấn lớn nhất của thầy Park chính là cải thiện triệt để vấn đề thể lực của các cầu thủ, đặc điểm mà chúng ta đã không thể tin vào mắt mình khi chứng kiến các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu. Từ Quang Hải, Công Phượng cho tới Xuân Trường, Đức Huy, Đình Trọng, Tiến Dũng,... có thể nói các cầu thủ như được uống 'thuốc tiên' của thầy Park, để rồi từ những thư sinh, họ đã trở thành những tráng sĩ với nguồn sức mạnh vô tận. Chính việc cải thiện thể lực đã giúp đoàn quân áo đỏ trở thành một tập thể mạnh mẽ trong tấn công, vững vàng trong phòng ngự mà tới thời điểm này, có lẽ chỉ có 3 đội bóng vào bán kết còn lại là có thể so sánh được với họ.

Park Hang Seo Vi thanh song cua U23 Viet Nam hinh anh
Ông giúp các học trò có sức mạnh bền bi và một khát khao chiến thắng

Ngoài yếu tố thể lực, 'vị thánh' Park Hang Seo dường như cũng đã ban một ý chí thi đấu kiên cường của 'những chiến binh Taeguk' cho bóng đá Việt. Đó là ý chí đã giúp bóng đá Hàn Quốc vào tới trận bán kết World Cup dưới thời HLV Guus Hiddink và trợ lý Park Hang Seo. Và dĩ nhiên, với kinh nghiệm của mình khi làm việc ở ĐTQG lẫn U23 Hàn Quốc, thầy Park đã áp dụng điều đó để giúp bóng đá Việt 'hóa rồng' ở đấu trường châu lục.

Không chỉ nhanh nhạy trong chiến thuật, ông còn là bậc thầy về tâm lý. Triết lý cầm quân của thầy Park cũng khá đơn giản: đặt niềm tin vào cầu thủ và tin vào chiến thắng. Thầy Park đánh giá chính xác con người và biết sử dụng họ ở từng thời điểm thích hợp. Kể cả những cầu thủ dự bị, ông ấy vẫn luôn trao cho họ cơ hội vào sân và giúp họ chơi cực hay như Văn Đức hay Xuân Mạnh. Chính chuyện này đã giúp U23 Việt Nam luôn có được những cầu thủ dự bị vô cùng chất lượng, với khả năng thi đấu không thua kém các gương mặt của đội 1.

Bên cạnh đó, HLV Park Hang Seo luôn tin tưởng vào khả năng của học trò dù đối thủ của U23 Việt Nam có là ai chăng nữa. Phát biểu trước buổi họp báo, ông luôn tự tin hướng tới một kết quả tốt nhất cho đội nhà. Bước vào giải đấu năm nay, thầy Park cũng không ra mục tiêu cụ thể để tạo sức ép cho các cầu thủ mà chỉ mong muốn giúp U23 Việt Nam tạo nên bất ngờ lớn nhất. Thi đấu mà không mang theo những gánh nặng thành tích, chính điều đó đã giúp U23 Việt Nam vượt qua được sự sợ hãi, tâm lý yếu và dần cải thiện sự tự tin để thi đấu thành công khi bước ra đấu trường châu lục.

Park Hang Seo Vi thanh song cua U23 Viet Nam hinh anh
Thầy Park đã khóc sau đêm lịch sử của bóng đá Việt

20/1/2018, đó chắc chắn sẽ là một đêm khó quên với U23 Việt Nam, cũng như với tất cả những người hâm mộ Việt Nam khi chúng ta đã vào tốp 4 đội mạnh nhất châu Á. Mong rằng ở trận bán kết sắp tới, thầy Park sẽ tiếp tục có những chiến thuật hợp lý để giúp bóng đá Việt Nam vượt qua Qatar và tiến tới trận đấu cuối cùng giải.

Highlight U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (5-3 pen)

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X