Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Việt Nam thất bại trong thế ngẩng cao đầu

Thứ Bảy 27/09/2014 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Phần đông người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể sẽ tiếc khi đội tuyển Olympic thất bại trước UAE ở vòng knock-out. Nhưng thật ra, chuyện chúng ta thua trước một đội bóng có đẳng cấp cao hơn mình không phải là thảm họa.

Thua về đẳng cấp

Một lần nữa phải khẳng định, Olympic UAE nói riêng và bóng đá ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất nói chung vẫn ở trên Olympic Việt Nam và 

bóng đá Việt Nam một bậc. Đấy là nền bóng đá có đại diện từng dự VCK World Cup 1990, từng á quân châu Á và hiện đang là á quân môn bóng đá nam ở Asiad. Trong khi đó, Olympic Việt Nam dù là hiện tượng của giải, nhưng một đội bóng có thể gây bất ngờ chưa phải là một đội bóng đủ để người ta xếp đội bóng ấy vào ngay chiếu trên.

Olympic Việt Nam thua UAE đơn giản vì đối phương mạnh hơn
Olympic Việt Nam thua UAE đơn giản vì đối phương mạnh hơn

Olympic Việt Nam rõ ràng là có tiến bộ so với các đội bóng trong nước mà chúng ta thường gặp ở các giải đấu tầm châu lục, nhưng sự tiến bộ ấy vẫn chưa thể giúp chúng ta một bước có thể tiến lên ngang bằng với UAE. Thật ra trận đấu với UAE vừa kết thúc cũng là trận đấu mà đội tuyển Olympic Việt Nam đã chơi không đến nỗi tệ, nếu không muốn nói là chơi hay so với chính trình độ của chúng ta. Nhưng chơi hay mà vẫn thua thì đó là vấn đề về mặt đẳng cấp.

Đội bóng của HLV Miura vẫn tấn công có mảng, có miếng, vẫn phối hợp rất trôi chảy trước khung thành đối phương. Chúng ta không phải không có cơ hội, ngược lại có nhiều cơ hội là đằng khác, chủ yếu là khâu kết thúc kém nên không ghi được bàn. Mà kết thúc kém cũng là vấn đề về mặt trình độ, vì đơn giản trình độ của Olympic Việt Nam thua Olympic UAE, nên cầu thủ khó xử lý bình tĩnh trước hàng thủ biết cách chọn vị trí của đối phương.

Có thể có người thấy rằng các bàn thắng của UAE đến từ những pha phối hợp rất đơn giản: Một tình huống đua tốc độ rồi ghi bàn, một tình huống khai thác pha bóng cố định và một tình huống phản công. Tuy nhiên, các đội bóng mạnh đôi khi chỉ cần đá như thế, đá đơn giản mà vẫn thắng càng thể hiện đẳng cấp cao.

Lối ra cho một tập thể

Olympic Việt Nam vào đến vòng knock-out môn bóng đá nam tại Asiad bằng thành tích đứng đầu bảng đấu có Iran vẫn là thành công ngoài mong đợi. Riêng kết quả trong trận đấu vòng 1/8 trước UAE vừa kết thúc không phải là điều đáng ngạc nhiên. Và điều còn quan trọng hơn kết quả thắng – thua ở Asiad chính là các cầu thủ của đội tuyển Olympic đã tìm được lời khẳng định cho họ, HLV Miura tìm được lời khẳng định cho năng lực của ông.

Vị HLV người Nhật Bản đã làm được cái việc quan trọng là cải thiện được thể lực và cải thiện được tâm lý cho các cầu thủ. Ngoài ra, ông giúp cho đội tuyển Olympic Việt Nam tìm được lối ra trong các pha phối hợp. Riêng chuyện các cầu thủ có tận dụng tốt những cơ hội hay không phụ thuộc vào trình độ của từng người, các HLV không thể làm thay nhiệm vụ ghi bàn của các cầu thủ.

Cũng dưới thời HLV Miura, một số gương mặt mới được phát hiện như Huy Toàn, Quách Tân, những người khác phát huy hết khả năng như Huy Hùng, Hoàng Thịnh. Trước khi HLV Miura nắm đội tuyển Olympic, họ khi tỏ khi mờ, giờ phong độ của họ đã ổn định hơn.

Sẽ có những gương mặt trong đội hình đội tuyển Olympic Việt Nam cùng HLV Miura gia nhập đội tuyển Việt Nam, trong chiến dịch chuẩn bị cho AFF Cup 2014. Tin rằng kinh nghiệm mà họ có được sau hành trình ở Asiad sẽ giúp ích cho họ.

Cũng tại AFF Cup sắp đến, đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với một số đội bóng trong khu vực sở hữu dàn cầu thủ có thể hình và thể lực tốt, nhất là đối với các đội bóng dùng cầu thủ nhập tịch, như Singapore, Philippines, Malaysia, Thái Lan.

Thế nên, cách chơi của Olympic Việt Nam dưới thời HLV Miura ở Asiad sẽ phần nào giúp cho mọi người nhìn ra cách chúng ta sẽ đối đầu với các đội bóng có thể hình tốt, to hơn và khỏe hơn mình. Đấy chính là cái được lớn nhất của Oympic Việt Nam xuyên suốt hành trình tại Asiad năm nay, rằng ta giờ đã bớt e ngại các đối thủ được đánh giá là trên cơ mình.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X