Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những chìa khóa giúp ĐT Việt Nam đánh bại Iraq

Thứ Ba 06/10/2015 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào trận đấu đầy khó khăn và nhưng cũng rất quan trọng trước Iraq. Tiền đạo Lê Công Vinh đã tỏ ra khá bi quan khi cho rằng đội tuyển Việt Nam không hề có cửa thắng trước đối thủ đến từ Tây Á, nhưng trái bóng thì tròn và khi nó còn chưa lăn, không thể nói trước được điều gì.

Nhung chia khoa giup DT Viet Nam danh bai Iraq hinh anh
Đội tuyển U23 Việt Nam từng đánh bại U23 Iran bằng lối chơi phòng ngự phản công mẫu mực


Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, công bố đầu tháng 10/2015 vừa qua, đội tuyển Iraq đứng ở vị trí thứ 85, một vị trí không quá cao như Iran, Nhật Bản hay Úc. Tất nhiên đẳng cấp giữa họ và đội tuyển Việt Nam là rất xa nhưng Iraq cũng chưa từng được đánh giá là đội bóng hàng đầu của châu lục cho dù họ đã lên ngôi vô địch Asian Cup năm 2007 ngay trên đất Việt Nam. Thậm chí việc một gã khổng lồ gặp khó khăn trước những đội bóng tí hon trong 1 trận đấu cụ thể chẳng phải điều quá hiếm trong bóng đá. Cần nhớ rằng Singapore từng xuất sắc cầm hòa đội tuyển Nhật Bản 0-0 ngay trên mảnh đất của xứ sở mặt trời mọc ở lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Một trận đấu chỉ kéo dài trong 90 phút và nếu có một đấu pháp hợp lý, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kết quả khả quan, thậm chí là 3 điểm.

Ẩn mình chờ thời cơ

Đây chính là đấu sách mà chắc chắn sẽ được đội tuyển Việt Nam áp dụng trước Iraq trong trận đấu Việt Nam vs Iraq tới, và cũng là lối đá sở trường mà HLV Toshiya Miura đang xây dựng cho đội bóng áo đỏ. Người hâm mộ có thể sẽ không thấy hài lòng khi đến Mỹ Đình mà chỉ thấy đội chủ nhà dựng một chiếc xe bus trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh, nhưng đó lại là đấu pháp thích hợp nhất mà các đội bóng nhỏ cần làm trước những đối thủ mạnh hơn. Bất kỳ đội bóng nào cũng phải e ngại đối thủ phòng ngự số đông và đá rắn, ngay cả Barcelona, Bayern Munich hay những CLB hàng đầu thế giới khác. Chúng ta từng khiến cho đội tuyển Triều Tiên phải vã mồ hôi mà không thể xuyên thủng mảnh lưới của Việt Nam trong trận giao hữu giữa hai đội tại Mỹ Đình cách đây vài tháng, chỉ nhờ một tình huống bóng chạm tay hậu vệ trong vòng cấm không rõ ràng mà thầy trò HLV Miura mới để thủng lưới.

Sử dụng 5 hậu vệ

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura chưa bao giờ áp dụng sơ đồ 5 hậu vệ, nhưng đội Olympic thì đã từng đá theo cách này. Điều đó đã mang lại chiến thắng cho U23 Việt Nam trước U23 Iran tại Asiad 2014 tại Incheon, Hàn Quốc. Với bộ ngũ vệ gồm Thanh Hiền, Ngọc Hải, Duy Khánh, Minh Tùng và Huy Toàn, HLV Miura đã gần như không cho Iran có cơ hội để tung ra những cú sút nguy hiểm vào lưới thủ thành Bửu Ngọc. HLV Miura có thể khiến đối phương gặp bất ngờ với việc bố trí hàng thủ 5 người gồm Thanh Hiền, Đinh Tiến Thành, Huy Cường, Đặng Văn Robert và Huy Toàn. Với hai cầu thủ đá cánh quen thuộc và có khả năng lên công về thủ nhịp nhàng như Thanh Hiền và Huy Toàn, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể triển khai những đợt phản công nhanh và chớp nhoáng khi cần.

Iraq đến Hà Nội sớm 1 ngày, quyết chiến với ĐT Việt Nam
Vào ngày 8/10 tới sẽ diễn ra trận Việt Nam vs Iraq tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Nhưng tới hôm nay (5/10), đội bóng Tây Á đã sớm đáp chuyến bay...

Tập trung phản công ở 1 cánh

Trong trận đấu với đội tuyển Đài Loan (Trung Quốc), các cầu thủ Việt Nam cũng sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công, nhưng những đường bóng dài thường đi thiếu chính xác do không có định hướng rõ ràng. Khi thì được phất sang cánh trái, lúc thì sang bên phải, điều này khiến cho tiền đạo gặp khó khăn khi di chuyển. Thông thường các tiền đạo phải tạo được sự hiểu ý với hậu vệ, hoặc theo yêu cầu của HLV, mà trái bóng được đưa lên trùng vời vị trí mà tiền đạo muốn di chuyển tới. Tất nhiên điều đó còn phụ thuộc vào số đông hàng thủ của đội khách tập trung ở cánh nào, nhưng nếu chủ động hơn thì đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng tốt hơn những tình huống bóng dài. Trong chiến thắng 4-1 của U23 Việt Nam trước U23 Iran kể trên, những đường phản công của chúng ta đều xuất phát từ cánh phải với việc Vũ Minh Tuần hỗ trợ cho Hồ Ngọc Thắng, còn Mạc Hồng Quân cũng có xu hướng dạt hẳn sang cánh này. Phía bên kia, Huy Toàn với thể lực sung mãn thường xuyên tiếp cận hoặc xâm nhập vòng cấm để tận dụng khả năng dứt điểm cũng như độ “son” của mình trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Tận dụng tốt cơ hội

Nhung chia khoa giup DT Viet Nam danh bai Iraq hinh anh 2
Mạc Hồng Quân sẽ là quân bài chiến lược của HLV Miura?

Cũng ở chiến thắng trước Iraq, đội tuyển Việt Nam đã tận dụng rất tốt gần như mọi cơ hội được tạo ra. Chúng ta chỉ sút về phía khung thành đối phương đúng 5 lần nhưng lại có tới 4 bàn thắng. Tất cả đến từ sự quyết đoán và tỉnh táo của các chân sút. Mạc Hồng Quân, Trần Phi Sơn và Võ Huy Toàn đều là những cầu thủ có tố chất như vậy. Đây cũng là những cái tên mà HLV Miura nên dùng thay vì những Công Vinh, Văn Quyết hay Thành Lương tương đối rườm rà trong khâu dứt điểm. Những gì chúng ta cần trên hàng công là khả năng chơi bóng một chạm, phối hợp nhanh và dứt điểm lạnh lùng. Mạc Hồng Quân đã ghi bàn thắng rất quyết đoán vào lưới đội tuyển Triều Tiên hồi tháng 5 theo cách như vậy, dù cho phong độ ghi bàn của anh tại SEA Games 28 vừa qua cũng như tại Than Quảng Ninh là rất tệ, nhưng dẫu sao cầu thủ Việt Kiều này cũng có tố chất tỏa sáng khi cần.

Dù sao thì ưu tiên hàng đầu của đội tuyển Việt Nam vẫn là có điểm còn mục tiêu chiến thắng nằm trọn ở trận đấu diễn ra sau đó 5 ngày, tức là vào ngày 13/10 khi chúng ta đón tiếp Thái Lan tại Mỹ Đình. Việt Nam có thể bị Malaysia đánh bại toàn diện, để cho Myanmar vượt qua cay đắng và thắng Đài Loan (Trung Quốc) ở những phút bù giờ, nhưng khi ở thế của kẻ chiếu dưới, thầy trò HLV Toshiya Miura luôn sẵn sàng làm nên bất ngờ.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X