Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhiều sự cố trọng tài sau vòng 5 V-League 2013

Thứ Ba 16/04/2013 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 3 vòng liên tiếp, công tác trọng tài (TT) lại chịu sự than phiền từ phía các CLB đang chơi ở V-League 2013.

Bằng chứng là sau vòng 5, SHB.ĐN mong BTC giải, Ban Kỷ luật xem lại các tình huống TT Nguyễn Quốc Hùng đã thổi, còn bầu Thụy của XMXT.SG còn mong VPF tạm hoãn giải để điều chỉnh công tác TT.

TT Nguyễn Quốc Hùng (giữa) bị tố cáo đã tước mất 2 bàn thắng hợp lệ của XM V.HP và SHH.ĐN
TT Nguyễn Quốc Hùng (giữa) bị tố cáo đã tước mất 2 bàn thắng hợp lệ của XM V.HP và SHH.ĐN

Lửa Lạch Tray

Mùa giải chưa đi đến 1/3 hành trình nhưng công tác TT lại được dư luận lẫn các đội “chăm sóc” kỹ lưỡng. Điển hình của vòng 5 là tại sân Lạch Tray, khi TT Nguyễn Quốc Hùng bị cho rằng đã từ chối 2 bàn thắng xứng đáng cho cả V.HP lẫn SHB.ĐN.

Tình huống cắt cờ của TT biên Phạm Đắc Chiến (phút 36) khi thân trên của tiền đạo Antonio đã ở dưới hàng phòng ngự của SHB.ĐN đã gây sóng gió. Ở pha bóng như thế, có ý kiến cho rằng Antonio vẫn có quyền phàn nàn vì anh vẫn chưa di chuyển toàn bộ cơ thể xuống phía dưới hàng thủ đối phương. Nếu TT quan sát tinh tế, không cầu toàn, V.HP đã có thể nhân đôi tỷ số.

Đến phút 78, SHB.ĐN lại là đội chịu thiệt thòi, khi bàn gỡ hòa hợp lệ của Merlo lại không được công nhận. Đó là tình huống Duy Lam đã thực hiện pha căng ngang khi bóng chưa ra khỏi đường biên cuối sân.

Và cả trong 2 tình huống ấy, TT biên Phạm Đắc Chiến đều là người đã giơ cờ báo hiệu cho TT chính cắt còi không công nhận bàn thắng. Khỏi phải nói sự bực tức của cầu thủ SHB.ĐN, khi tan trận đấu một số cầu thủ đội khách đã vây TT Chiến để nói chuyện cho ra nhẽ. Và trong 2 tình huống này, rõ ràng Ban TT và BTC cần phải “mổ băng” kỹ hơn nữa.

Và sóng Sông Lam

Trận đại chiến thành Vinh cũng xuất hiện một tình huống mà sự phối hợp giữa TT chính và TT biên có thể bị “soi”. Phút 85, trong pha dốc bóng ở gần cuối sân, Kavin bên phía SLNA đã bị thủ môn Tấn Trường của XMXT.SG ngăn cản. Ở pha bóng này, TT biên Trần Thanh Liêm không phất cờ báo phạm lỗi.

Còn TT Hoàng Anh Tuấn ở góc quan sát rộng hơn, lý tưởng hơn đã quyết định dứt khoát thổi phạt đền cho SLNA. Theo quan điểm của TT Hoàng Anh Tuấn, pha dốc bóng tốc độ cao của Kavin đã bị thủ môn đối phương ngăn cản, nên dù 2 bên va chạm nhẹ nhưng ông vẫn quyết định thổi phạt 11m cho đội chủ nhà.

Tuy nhiên, XMXT.SG lại viện cớ TT biên không thổi phạt để khẳng định rằng TT Tuấn thổi ép mình. Nếu so với trường hợp kể trên của TT Hùng, TT Tuấn đã dũng cảm dựa vào nhận định của mình, chứ không hoàn toàn dựa hẳn vào trợ lý của mình. Nhưng với đội bóng 2 vòng đấu liên tục va chạm với lực lượng TT, họ xem đó là quyết định nặng nề, khi TT chính và biên lại rơi cảnh "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Kết thúc trận đấu, bao tiếng hờn giận được HLV Trần Tiến Đại trút lên tổ cầm còi trận đấu, trong khi bầu Thụy đăng đàn đòi VPF tạm hoãn giải để chấn chỉnh công tác TT.

Được biết, Ban TT đã xem qua  băng ghi hình các trận đấu, có TT mắc sai sót và Ban TT sẽ có hình thức xử lý, kỷ luật phù hợp. Nhưng có thể thấy việc TT chính và trợ lý phối hợp chưa tốt đã là cái cớ để các CLB đổ lỗi thất bại hoặc trách nhiệm về chuyên môn của mình.

Đành rằng TT có thể mắc sai sót, nhưng việc nâng quan điểm, đổ TT sai lầm rồi đòi BTC giải, VPF tạm hoãn giải đấu như lời bầu Thụy thì có vẻ như không có tính xây dựng.

Tuy nhiên, phải thừa nhận thực tế  rằng, sự phối hợp  của TT chính với trợ lý ở ta lâu nay là chưa tốt, nên mới có chuyện phải trang bị bộ đàm liên lạc từ mùa giải trước. Sự “lệch pha” nhất định trên sân trong quyết định nào đó cũng thổi bùng lên chỉ trích, than vãn từ phía CLB.

Không có cách nào khác, lực lượng TT chính và trợ lý cần nâng cao khả năng phối hợp, để tăng tính thuyết phục khi đưa ra quyết định. Lý do là bởi những quyết định chuẩn xác, cương quyết và tự tin mới khiến cầu thủ, lãnh đạo và CLB thực sự chấp nhận dù thắng hay bại sau khi trận đấu kết thúc, thay vì những tình huống bất phục ăn vào trong suy nghĩ như ở vòng 5 này chẳng hạn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Một tuần trước khi chính thức bước vào tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với U23 Jordan. Đây được đánh giá là cơ hội để hai bên đánh giá lại lực lượng trước khi bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á.

Xem thêm
top-arrow
X