Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

“Người nhện” Nguyên Mạnh: Đứng lên từ nơi vấp ngã

Thứ Sáu 09/10/2015 11:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu có cụm từ ngắn gọn nào để tả về trận đấu tuyệt vời Việt Nam 1-1 Iraq vào tối qua thì chỉ có thể là “những pha cản phá xuất sắc của thủ môn Nguyên Mạnh”. Có thể nói, chàng thủ môn người Nghệ An này đã hóa “người nhện” trong khung gỗ đội bóng áo đỏ vào tối qua.

Trước đối thủ hàng đầu châu lục, vượt trội chúng ta về mọi mặt thì ngay cả CĐV lạc quan nhất cũng chẳng dám nghĩ đến việc có điểm trước Iraq. Thế nhưng ĐT Việt Nam đã làm được, thậm chí chúng ta chỉ đánh rơi chiến thắng ở giây cuối cùng của trận đấu. Cảm giác chung của những người yêu mến đội tuyển sau khi trọng tài Cristopher nổi còi kết thúc trận đấu là tiếc nuối. Thế nhưng trước khi nói Iraq hòa may mắn thì chúng ta phải nhìn lại những pha cản phá xuất sắc của thủ môn Nguyên Mạnh. Thực chất, ĐT Việt Nam chỉ bị lọt lưới 1 bàn từ chấm phạt đền là nhờ phong độ tuyệt vời của chàng thủ môn chỉ cao 1m77 này. Nếu không có những pha phản xạ tuyệt vời của người gác đền SLNA thì có lẽ chúng ta cũng chẳng có lợi thế 1-0 cho tới phút 90 của trận đấu. Thậm chí nếu là một thủ môn khác thì có thể thầy trò HLV Miura còn thua đậm chứ chẳng phải tiếc nuối vì bị cầm hòa.

Hôm qua, những pha cản phá xuất sắc của thủ môn Nguyên Mạnh đã trở thành cứu tinh cho ĐT Việt Nam. Thế nhưng vẫn anh chàng ấy 1 năm về trước đã bị NHM “ném đá tả tơi” vì sai lầm đáng tiếc trong trận gặp Indonesia tại AFF Cup 2014. Đó là trận đấu mở màn AFF Cup 2014 trên sân nhà Mỹ Đình, khi tỷ số đang là 2-1 và chúng ta chờ đợi tiếng còi kết thúc trận đấu thì bất ngờ đội bạn có bàn thắng san bằng tỷ số. Một cú sút vừa nhẹ, vừa thiếu lực của đội bạn, thế nhưng trong lần đầu thi đấu ở một giải chính thức đỉnh cao thì Nguyên Mạnh đã biếu không bàn thắng cho đối thủ bằng 1 pha “đẻ trứng” cực kỳ nghiệp dư. Ngay sau đó, cơn mưa “gạch đá” đã trút xuống chàng thủ môn vốn xuất thân từ tiền đạo này. Người đòi loại Nguyên Mạnh ra khỏi đội tuyển, người thông cảm vì cho rằng đó chỉ là lỗi tâm lý. May mắn cho anh là HLV Miura là người đến từ một môi trường bóng đá chuyên nghiệp, ông vẫn tin tưởng vào sự lựa chọn của mình từ suốt thời điểm đó đến nay. Và sau trận Việt Nam 1-1 Iraq hôm nay thì tất cả đã hiểu tại sao ông thầy người Nhật luôn dành chiếc áo số 1 ở đội tuyển cho Nguyên Mạnh.

Binh luan nhung pha can pha xuat sac cua thu mon Nguyen Manh hinh anh
Nguyên Mạnh đã chơi quá hay trước Iraq

Trước khi lên tập trung đội tuyển và có màn trình diễn siêu đẳng với những pha cản phá xuất sắc của thủ môn Nguyên Mạnh trong trận gặp Iraq, thủ môn SLNA chấn thương nặng. Hầu như trong suốt V-League 2015 chẳng mấy khi cầu thủ 24 tuổi này được ra sân. Thực tế anh cũng vắng mặt trong trận đấu quan trọng với Thái Lan và giao hữu với Man City vì chấn thương. Thế nhưng ngay khi bình phục, lập tức Nguyên Mạnh được HLV Miura tin dùng ở trận gặp Đài Loan và trận đấu với Iraq vào tối qua. Kết quả như nào thì ai cũng rõ, ông thầy người Nhật đã không nhìn nhầm người bởi Nguyên Mạnh thật sự xuất sắc. Thậm chí đã lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới có 1 thủ môn đáng tin cậy đến thế. Nhiều người nói chàng thủ môn 24 tuổi này đang đi theo con đường của Dương Hồng Sơn trước kia, đúng nhưng chưa đủ. Nguyên Mạnh có chất chiến đấu và sự tập trung như Hồng Sơn nhưng các pha phản xạ của anh thì nhạy bên hơn đàn anh rất nhiều. Thậm chí sau màn trình diễn siêu đẳng trong trận gặp Iraq, không ít người cho rằng tài năng của Nguyên Mạnh là trường hợp xưa nay hiếm của bóng đá nước nhà.

Những pha cản phá siêu đẳng của “người nhện” Nguyên Mạnh trong trận gặp Iraq
(Bongda24h.vn) - Trước đối thủ mạnh hơn toàn diện, ĐT Việt Nam đã thi đấu phòng ngự phản công quá hay. Trong chiến công đó, thủ môn Nguyên Mạnh đóng vai trò...

Trong trận gặp Iraq, đứng trước hàng loạt chân sút đẳng cấp đang thi đấu ở châu Âu của đội bạn, Nguyên Mạnh đã làm nản chí đối thủ bằng cả tá pha cản phá “không thể tin nổi”. Trong suốt 90 phút, không tính quả phạt đền, Iraq có 12 cú sút nhưng 5 quả ra ngoài, 7 pha dứt điểm còn lại đều bị Nguyên Mạnh hóa giải. Trong 7 pha cứu thua đó thì có tới 5 lần mà tưởng như bóng đã đi vào lưới của ĐT Việt Nam. Từ những cú sút tầm xa của Ali Adnan đến cú đánh đầu ở khoảng cách 2m của Younis Mahmoud đều không thể khuất phục được người gác đền đội bóng áo đỏ. Có không ít nhưng pha bay người của Nguyên Mạnh vào tối qua là hình ảnh mà dường như NHM chỉ nhìn thấy nó ở những “người nhện” hàng đầu thế giới như Buffon, Neuer, Casillas… Rõ ràng, chàng thủ môn người Nghệ An đang trở thành điểm tựa vô cùng vững chắc của hàng thủ ĐT Việt Nam vào thời điểm này.

Trước măt chúng ta là trận đấu khó khăn khác với người Thái, một trận đấu mà thầy trò HLV Miura tiếp tục ra sân với nhiệm vụ phải thắng. Nếu vẫn giữ được phong độ và lối chơi như trận đấu với Iraq thì không khó để khuất phục thầy trò HLV Kiatisak. Thế nhưng chúng ta phải hội tụ 1 điều kiện cần và đủ là thủ môn SLNA tiếp tục tỏa sáng. Mà như lời HLV Iraq Yahya Alwan nói sau trận đấu thì ĐT Việt Nam phải có “người nhện” Nguyên Mạnh thì mới thắng được Thái Lan.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X