Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Barca đá ở V-League…

Thứ Năm 09/03/2017 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gã khổng lồ xứ Catalan đã có màn ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League cũng như bóng đá trong trận Barca 6-1 PSG vào đêm qua. Nhưng nếu trận đấu đó diễn ra tại V-League thì chưa chắc đã có chiến công chấn động toàn cầu như thế.

Trước trận lượt về vòng 1/8 Champions League giữa Barca vs PSG diễn ra, HLV Enrique tuyên bố rằng nếu có đội bóng nào đó ghi được 6 bàn theo ý mình thì chỉ có thể là Barca. Hôm qua tại Nou Camp, Lucho và các học trò đã chứng minh điều đó đúng. 6 bàn, tức là Enrique thừa hiểu đội nhà không thể giữ sạch lưới trước đại diện nước Pháp và sự thật là như vậy. Cái cách mà Messi và các đồng đội ghi bàn rất giàu cảm xúc, từ đầu trận cho tới những giây cuối cùng. Tư thế hay cách làm bàn cũng rất đa dạng. Thế nhưng phải nhìn nhận khách quan rằng nếu không có sự ưu ái của trọng tài thì có lẽ mọi chuyện đã rất khác.

Dư âm Barca 6-1 PSG: Show diễn của Neymar
Trận Barca 6-1 PSG, tiền đạo Neymar chính là Cầu thủ xuất sắc nhất bên phía đội chủ nhà khi góp dấu giày ở 5/6 bàn thắng.

Nhắc đến trọng tài lại nhớ đến V-League, giải đấu của chúng ta “loạn” vì các vua áo đen. Nếu trận đấu Barca và PSG nằm trong khuôn khổ V-League thì chắc chắn kịch bản sẽ rẽ theo một hướng khác. 2 quả phạt đền của Blaugrana trận này đều gây tranh cãi mà sẽ rất nhiều vua áo đen không cắt còi hoặc chỉ thổi 1 lần. Còn bên phía PSG cũng 2 lần bị từ chối 11m rất rõ ràng sau những pham phạm lỗi của Mascherano mà chính anh đã thừa nhận. Ở V-League, trọng tài sẽ không có cơ hội thổi phạt đền lần 2 bởi sau lần đầu tiên thì sẽ bị cầu thủ đuổi đánh hoặc… bỏ trận đấu.

Cau thu PSG khong phan ung trong tai Deniz Aytekin
Cầu thủ PSG không phản ứng trọng tài Deniz Aytekin

Đặc biệt là chưa ai hiểu tại sao trọng tài lại rút thẻ vàng với Marquinhos ở pha bóng mà tất cả đều nghĩ sẽ có 1 thẻ phạt dành cho Suarez vì tội ăn vạ. Đó là tình huống diễn ra ở phút bù giờ đầu tiên và Neymar đã ghi bàn nâng tỷ số lên thành 5-1. Tình huống này gần như tương tự pha bóng mà TP HCM được hưởng phạt đền trong trận gặp Long An ở vòng 6 V-League 2017. Trọng tài Trọng Thư cũng giống như ông Aytekin đứng ở rất xa và chỉ chờ cầu thủ chủ nhà ngã ra là thổi phạt. Sau đó như đã biết, Long An đã tạo ra một trong những vết nhơ lớn nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Còn các cầu thủ PSG họ vẫn chấp nhận cái sai của trọng tài vì họ có văn hóa ứng xử, có sự tôn trọng với các vua áo đen.

Góc nhìn trọng tài: Barca thật sự đã được tặng 2 quả 11m
Phía sau chiến thắng lịch sử của Barca là những tranh cãi liên quan đến trọng tài Aytekin, với những quyết định bất lợi cho PSG.

Cái “dại” khác nữa của PSG là không biết câu giờ. Nếu ở V-League thì sau bàn thua thứ 5, chắc chắn cầu thủ, BHL đội khách sẽ làm mọi cách, phản đối, chỉ trích trọng tài. Bởi đó là cách để “ăn lận” thời gian tối ưu nhất khi đội nhà đang hoảng loạn. Tỷ số 1-5 vẫn đủ để PSG đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở tinh thần Fairplay, thầy trò HLV Unai Emery dám chơi, dám chịu dù đó là yếu tố khách quan hay chủ quan. Họ trách trọng tài mắc sai sót nhưng không đổ thừa như bên ta.

Loi giong nhau nhung cach ung xu rat khac
Lỗi giống nhau nhưng cách ứng xử rất khác

Trận đấu kinh điển Barca 6-1 PSG có quá nhiều bài học suy ngẫm với bóng đá Việt Nam. Về trọng tài, họ cũng là con người và sai sót là không tránh khỏi. Có thể, chưa chắc ông Aytekin đã trong sạch nhưng trận đấu vẫn diễn ra suôn sẻ cho đến những phút cuối cùng. Nếu trọng tài sai thì đã có UEFA “xử”. Về cầu thủ, V-League phải học các cầu thủ PSG về cách ứng xử trên sân cỏ, nơi mà mọi ánh mắt của khán giả nhìn vào. Dù thua, thậm chí thua oan thì vẫn phải học cách kiềm chế và tôn trọng quyết định của những người cầm cân nảy mực.

Một trong những người cảm thấy cay đắng nhất tại Nou Camp đêm qua là tiền vệ Verratti lại không hề đổ lỗi cho trọng tài. Tuyển thủ Italia chỉ nói đơn giản rằng PSG kém hơn thì thua chứ chẳng phải do các vua áo đen. Xét về chuyên môn, Verratti đúng bởi nhà ĐKVĐ Ligue 1 đã quá run rẩy, lúng túng tại Nou Camp. Những bàn thua ngớ ngẩn đầu trận, nhất là pha phản lưới nhà của Kurzawa là vì thiếu bản lĩnh. Họ thua cũng vì phung phí rất nhiều cơ hội. Nếu Cavani và Di Maria tận dụng được 1 trong số các cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ thì chắc chắn Barca đã chẳng thể lội ngược dòng. Đó chính là bài học về tinh thần thể thao cao thượng, dám đối diện thất bại để tốt hơn cho tương lai của Verratti đang rất thiếu ở V-League hiện nay.

Trong thời điểm nóng bỏng hiện nay, PSG sẽ là tấm gương mà các đội bóng V-League cần phải học ngay và luôn. Cần bỏ qua bệnh thành tích, giành chiến thắng bằng mọi giá. Bỏ hẳn thói quen phản đối trọng tài, bỏ trận đấu vì 1 quyết định bất lợi. Ngoài cầu thủ thì các HLV, lãnh đội cũng phải ngừng ngay việc lấy trọng tài ra làm bàn đỡ sau mỗi trận thua của đội nhà. Hãy chấp nhận rằng mình thua là vì kém hơn đối thủ. Còn nếu trọng tài sai, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực thì trước sau gì cũng sẽ bị trừng trị.



Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X