Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

“Mổ xẻ” thất bại của U23 Việt Nam: Khi 3-4-3 vẫn là giấc mơ xa vời

Thứ Năm 14/12/2017 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua trước Uzbekistan như ‘gáo nước lạnh’ khiến các cầu thủ U23 Việt Nam tỉnh giấc sau cơn say chiến thắng trước Myanmar, và để họ hiểu ra rằng thay đổi chiến thuật không phải điều đơn giản.

 

U23 Việt Nam bước vào trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với tâm lý khá tự tin. Đó cũng là điều dễ hiểu khi mà thầy trò Park Hang Seo vừa đánh bại Myanmar 4-0, trong khu Uzbekistan lại chật vật mới cầm hòa chính đối thủ này cách đây 2 hôm. Tuy vậy, trong bóng đá không có phép toán bắc cầu, và việc U23 Việt Nam ‘ngã ngựa’ trước Uzbekistan cũng là điều hoàn toàn hợp lý, khi mà các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu mà không có sự tập trung và phong độ cao nhất.

Ở trận đấu này, HLV Park Hang Seo đã tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 quen thuộc nhưng có tới 4 sự thay đổi so với danh sách 11 cầu thủ đá chính ở trận thắng Myanmar trước đó. Đáng chú ý là việc cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn trong lối chơi của đoàn quân áo đỏ là Quang Hải phải ngồi ngoài. Đây có thể là do HLV Park Hang Seo không đánh giá được hết sức mạnh đối thủ, nên chỉ tung ra đội hình không phải mạnh nhất nhằm tạo cơ hội ra sân thi đấu cho các gương mặt dự bị.

Và điều này đã khiến U23 Việt Nam đá không thực sự có đường nét dù họ cầm bóng nhiều trong khoảng thời gian nửa đầu hiệp 1. Sau khoảng thời gian đầu trận chơi có phần lép vé, các cầu thủ U23 Uzbekistan đã dần lấy lại thế trận ở những phút sau đó và có được một số cơ hội nhờ những đường lên bóng nhanh, mạch lạc của tuyến tiền vệ. Và điều gì đến cũng phải đến, họ đã có được bàn thắng mở tỷ số nhờ tận dụng thành công những hạn chế trong khâu phòng ngự của đội bóng áo đỏ.

Mo xe that bai cua U23 Viet Nam Khi 3-4-3 van la giac mo xa voi hinh anh
Hàng thủ U23 Việt Nam tỏ ra khá mong manh khi đá 3-4-3

Phát hiện phía cánh trái của Văn Hậu khá trống trải, cầu thủ Uzbekistan đã có pha chuyền bóng thông mình để đồng đội băng xuống và tạt ngang vào trung lộ để số 6 Abdixolokov dứt điểm cận thành đem về bàn mở tỷ số cho đội bóng Trung Á. Ở bàn thua này, có thể thấy các tuyến của U23 Việt Nam đã không có sự liên kết với nhau, và khi đối phương lên bóng, họ đã không có đông đảo cầu thủ đứng trong khu vực cấm địa để có thể vô hiệu hóa pha tấn công của đội bóng đến từ Trung Á.

Tới bàn thua thứ hai, người Uzbekistan tiếp tục khai thác thành công điểm yếu bên cánh trái của Văn Hậu. Ở pha bóng này, chính cầu thủ quê Thái Bình đã để mất bóng tạo cơ hội cho đối phương tung ra quả tạt vào trong cho cầu thủ số 9, Urinboev Zabikhillo băng vào đánh đầu và đá bồi làm tung lưới thủ môn Văn Hoàng. Duy Mạnh là người có lỗi lớn nhất ở bàn thua này khi anh không thể theo kèm Urinboev và cũng không còn đủ sức mạnh và tốc độ để phá bóng trong chân cầu thủ đội bạn.

Đã không ít lần các cầu thủ và các chuyên gia đều lên tiếng chỉ ra sự hạn chế của sơ đồ 3-4-3, tuy nhiên thầy Park dừng như vẫn phớt lờ những góp ý chuyên môn đó. Sơ đồ chiến thuật mới này mới chỉ được ông Park đưa vào áp dụng trong khoảng một tuần nay và những điểm yếu của sơ đồ này như khoảng trống ở hai biên, tư duy trung vệ giăng ngang... đều chưa được khắc phục triệt để.

Thực tế 90 phút trước Uzbekistan đã chứng minh sơ đồ đang được vị cựu thuyền trưởng U23 Hàn Quốc áp dụng gần như không mang đến sự hiệu quả trước lối đá áp sát, có tốc độ cao của đối thủ. Dù có hàng tiền vệ khá đông đảo, tuy nhiên thực tế các cầu thủ mà ông Park tung ra sân đều không mang đến sự hiệu quả. Không những yếu về tranh chấp, thiếu tốc độ mà các pha xử lý bóng của tuyến tiền vệ U23 Việt Nam cũng khá rườm rà và không có sự chính xác tốt nhất. Đã có không ít những đường chuyền hỏng hoặc vào chân đội bạn được các bóng áo đỏ tung ra.

Chính việc Uzbekistan đá pressing và không cho U23 Việt Nam có nhiều thời gian để xử lý tình huống đã khiến các học trò ông Park luống cuống để mất bóng và chuyền hỏng rất nhiều. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức tấn công của Công Phượng và các đồng đội, khiến họ có rất ít cơ hội để tung ra những cú dứt điểm có độ chính xác cao hướng về phía khung thành đối thủ.

Mo xe that bai cua U23 Viet Nam Khi 3-4-3 van la giac mo xa voi hinh anh
Tuyến tiền vệ U23 Việt Nam cũng không thi đấu tốt ở trận gặp Uzbekistan

Trong khi đó, hàng thủ cũng bộc lộ quá nhiều hạn chế với 3 hậu vệ. Thực tế cả Duy Mạnh, Đình Trọng và Văn Hậu đều thiếu tốc độ và sự bền bỉ để có thể quán xuyến một khu vực rộng lớn trước khung thành U23 Việt Nam. Ở trận đấu vừa rồi, cự li đội hình của U23 Việt Nam cũng không được đảm bảo, khi các cầu thủ không đủ thể lực để đáp ứng việc lên công về thủ, nhất là vị trí tiền vệ cánh. Điều này đã dẫn đến khả năng tấn công hay phòng ngự của thầy trò Park Hang Seo đều bị hạn chế. Đã có rất nhiều tình huống phản công chỉ thấy có 2 đến 3 cái bóng áo đỏ lên tham gia tấn công. Ngược lại, nhiều cầu thủ cũng không kịp lùi về tham gia phòng ngự khi bị Uzbekistan phản đòn.

Mất đi tấm lá chắn Bùi Tiến Dũng ở trung tâm hàng hậu vệ, U23 Việt Nam đã gặp những khó khăn không nhỏ. Khi mà bị kéo xuống đá trung vệ, Duy Mạnh đã không cho thấy sự hiệu quả như khi thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh cũng chính ‘tội đồ’ ở cả hai bàn thua của đội nhà trước Uzbekistan. Không phủ nhận Duy Mạnh là một cầu thủ chất lượng nhưng xem ra cầu thủ Hà Nội rất khó có được những màn trình diễn tốt khi phải đá hậu vệ.

Trận thua 1-2 trước Uzbekistan đã để lộ ra những "điểm chết” trong sơ đồ 3-4-3 mà HLV Park Hang Seo đang sử dụng cho ĐT U23 Việt Nam. Trong thời gian tới, chắc chắn bài toán tìm hậu vệ giỏi vẫn sẽ là thách thức với thầy Park. Và ông thầy người Hàn Quốc sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn U23 Việt Nam đạt được những kết quả tốt ở VCK U23 châu Á sắp tới.

Thanh Long (TTVN)
Highlight U23 Viet Nam 1-2 U23 Uzbekistan

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X