Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng: Liệu Thanh Hào có đáng bị phạt nặng?

Chủ Nhật 27/09/2015 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trung vệ Thanh Hào vừa có một tình huống tắc bóng từ phía sau khiến cho Abass bị gãy 2 xương mắt cá cũng như là trật khớp cổ chân, nhưng liệu đây có phải một tình huống mà cầu thủ người Đồng Tháp đã vào bóng ác ý và liệu anh có xứng đáng bị phạt nặng như trường hợp của Quế Ngọc Hải hay Trần Đình Đồng trước đó?

Bóng đen bạo lực sân cỏ V-League 2015 chỉ bùng phát ở những trận đấu cuối cùng. Đầu tiên là ở vòng 25, tức là lượt đấu áp chót của giải, trung vệ Quế Ngọc Hải đã thực hiện một tình huống vào bóng bằng gầm giày đi thẳng vào chân của tiền vệ Anh Khoa trong trận đấu giữa SLNA và SHB Đà Nẵng, khiến cho cầu thủ này bị rách hoặc đứt toàn bộ cả 4 dây chằng đầu gối, nguy cơ cực lớn phải chấm dứt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao ở tuổi 24. Vụ việc của Ngọc Hải còn trở nên lùm xùm hơn bởi anh hiện đang là thủ quân của đội tuyển U23 Việt Nam, cũng như là thành viên thường trực của ĐTQG với một tương lai rất xán lạn. Nhưng án phạt này khiến cho anh bị cấm thi đấu 6 tháng và tạm thời bị loại khỏi đội tuyển.

Mo bang Lieu Thanh Hao co dang bi phat nang hinh anh
Thanh Hào được Abass tha lỗi cho pha vào bóng này

Trớ trêu thay, người được gọi lên để thay thế cho Quế Ngọc Hải chính là Dương Thanh Hào, trung vệ của Hà Nội T&T. Đúng ở trận đấu cuối cùng của mùa giải, chung kết cúp quốc gia giữa Becamex Bình Dương và Hà Nội T&T, khi thế trận đã an bài cho đội chủ nhà Bình Dương thì Thanh Hào đã có một pha chuồi bóng hết sức nguy hiểm khiến cho tiền đạo Abass phải ngay lập tức nhập viện và tiến hành phẫu thuật. Abass, cũng như Anh Khoa, đều phải sang Singapore để điều trị ca chấn thương nghiêm trọng này. Dù HLV Nguyễn Thanh Sơn của đội bóng đát Thủ đã trấn an giới truyền thông rằng tiền đạo người Senegal sẽ chỉ phải nghỉ từ 4-5 tháng, nhưng với một ca đa chấn thương như vậy, việc trở lại sớm là rất khó khăn chứ chưa nói gì đến những di chứng để lại sau này. Nhưng vấn đề được đặt ra là sau khi chứng kiến Abass Dieng sẽ phải nghỉ thi đấu lâu với một chấn thương nguy hiểm đến vậy, liệu ban kỷ luật của VFF có ra tay đối với Thanh Hào hay không, nếu có thì liệu cầu thủ gốc Đồng Tháp cũng sẽ phải nhận án phạt nặng như Ngọc Hải, thậm chí là Đình Đồng?

Tại khoản 2, điều 39, Quy định về kỷ luật của VFF sửa đổi bổ sung năm 2015, có ghi: “Trường hợp có hành vi xâm phạm thân thể nghiêm trọng có thể bị cấm tham gia hoạt động bóng đá có thời hạn hoặc vĩnh viễn.” Như vậy ở quy định này, chưa quan tâm đến việc cầu thủ có cố ý hay không thì nếu gây ra một chấn thương nghiêm trọng chắc chắn sẽ bị đưa ra một án phạt thích đáng mang tính răn đe. Như vậy Thanh Hào có thể sẽ không phải nghỉ có 2 trận đấu ở cúp quốc gia vì chiếc thẻ đỏ trực tiếp chiếu theo quy định xử phạt của cúp quốc gia, mà có thể anh sẽ phải nghỉ khoảng thời gian tính bằng tháng, cả ở V-League, cúp quốc gia và có thể là cả đội tuyển quốc gia. Vậy thì vấn đề còn lại chỉ là liệu Thanh Hào sẽ phải nghỉ bao lâu? Đến lúc này thì người ta mới tính đến mức độ nguy hiểm cũng như sự cố ý hay không của người phạm lỗi. Trước tiên, chúng ta xét về góc độ của Thanh Hào:

Mo bang Lieu Thanh Hao co dang bi phat nang hinh anh 2
Thanh Hào chỉ nhìn vào bóng trong suốt quá trình

Mo bang Lieu Thanh Hao co dang bi phat nang hinh anh 3
Chân trụ của Thanh Hào tác động vào chân trụ của Abass, tình huống không thể tránh khỏi

Qua băng ghi hình có thể thấy đây là một tình huống mà cả hai đều đang lao về phía bóng nhưng không hoàn toàn là song song với nhau. Thanh Hào không chủ định đá xấu mà mục đích của anh hoàn toàn chỉ là lấy bóng. Chính cầu thủ 24 tuổi sau trận đấu cũng phân trần rằng: “Tôi rất tiếc với tai nạn này của Abass, nhưng tôi chỉ nhằm đến trái bóng phía trước mặt mà thôi. Do Abass đã đưa chân trái ra chắn bóng nên khi đó tôi đã không kịp trở tay.” Thanh Hào đã nói đúng sự thật. Tác động mà anh gây ra cho Abass là ở chân trái, chân trụ của anh trong pha bóng này. Mà cũng vì đây là tình huống mà Thanh Hào đã trượt dài trên sân nên rõ ràng anh không thể làm cách nào để giảm tốc độ và sức mạnh của tác động mà chân trái anh đã gây ra với chân trái của Abass. Điều này được củng cố hơn nếu như ta nhìn từ góc độ của Abass:

Mo bang Lieu Thanh Hao co dang bi phat nang hinh anh 4
Đây là thời điểm Abass định đưa chân ra chắn bóng, Thanh Hào cũng nghiêng người để xoạc bóng

Mo bang Lieu Thanh Hao co dang bi phat nang hinh anh 5
Và đây, Abass đã nổ lực chắn bóng và gặp chấn thương, đây là tình huống không thể tránh khỏi và thường xảy ra trong bóng đá

Rõ ràng là Abass đã chủ động đưa chân trái ra cùng thời điểm Thanh Hào bắt đầu thực hiện cú chuồi bóng. Thậm chí người viết có thể dự đoán rằng chính trung vệ của Hà Nội T&T, vào thời điểm đó, cũng không thể biết chắc được là anh sẽ vào trúng chân của Abass. Nhưng ở ảnh sau, khi chân của Abass đã nằm đúng hướng mà Thanh Hào lao đến bóng, thì lúc này đã không còn kịp nữa. Có thể tạm chốt lại rằng Thanh Hào không có ý đồ chơi xấu và không thể tránh khỏi tình huống phạm lối này bởi 3 lý do: Thứ nhất, cả hai đều đang cùng lao vào bóng, không kè sát nhau mà không phải đối diện mà cùng nhau tạo với bóng một góc khoảng 45 độ. Thứ hai, Thanh Hào hoàn toàn chỉ nhằm đến trái bóng. Thứ ba, lúc Thanh Hào bắt đầu vào bóng và lúc Abass bắt đầu đưa chân ra diễn ra ở cùng một thời điểm.

Thành Hào có thể sẽ bị phạt nặng nhưng chắc chắn là không nên nặng như trường hợp của Quế Ngọc Hải, bởi pha vào bóng của cầu thủ của SLNA mang tính triệt hạ và nguy hiểm hơn:

Mo bang Lieu Thanh Hao co dang bi phat nang hinh anh 6
Ngọc Hải vào không trúng bóng rất xa. Đây là thời điểm Anh Khoa bắt đầu chạm bóng

Thứ nhất, Quế Ngọc Hải vào bóng trực diện với hướng di chuyển của Anh Khoa. Thứ hai, Ngọc Hải đã đạp chân lệch và cách trái bóng một khoảng cách khá xa so với bình thường. Thứ ba, chân của Ngọc Hải ở vị trí rất cao khi tiếp xúc với chân của Anh Khoa. Thứ tư, sau khi lấy chân phải đạp vào chân của Anh Khoa, Hải vẫn không giảm xung lực của bàn chân, khiến chấn thương của Anh Khoa càng thêm nghiêm trọng.

Tương tự, trường hợp của Thanh Hào hoàn toàn không mang ý đồ triệt hạ như trường hợp của Trần Đình Đồng (SLNA) khi vào bóng với hậu vệ Anh Hùng (Hùng Vương An Giang) khiến cầu thủ này bị treo giò 9 tháng.

Mo bang Lieu Thanh Hao co dang bi phat nang hinh anh 7
Với tình huống vào bóng như này, ngay cả nếu Đình Đồng đạp trúng bóng thì cũng gây nguy hiểm lớn

Thứ nhất, Đình Đồng dùng cả hai chân lấy bóng. Thứ hai, cách lấy bóng này mang tính triệt hạ tương đối rõ bởi dù thế nào anh cũng sẽ gây ra chấn thương nặng cho đối thủ. Thứ ba, ngay cả khi Đình Đồng vào trúng bóng nhưng không trúng người Anh Hùng thì Đình Đồng cũng xứng đáng bị đuổi

Đúng người đúng tội, VFF cần phải đưa ra quyết định chiếu theo đúng luật và phải vừa hợp tình vừa hợp lý. Trong trường hợp này, họ cần phải đưa ra một quyết định đủ nghiêm để răn đe và làm gương, nhưng cũng phải mềm mỏng bởi Thanh Hào không hề cố ý, ngay cả Abass cũng khẳng định như vậy.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X