Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lứa U19 Việt Nam năm 2015: Đâu chỉ có PVF

Thứ Tư 07/10/2015 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển U19 Việt Nam đã vượt qua vòng loại U19 châu Á với thành tích 4 trận toàn thắng. Khác với đội hình đã đoạt ngôi á quân giải vô địch Đông Nam Á hồi tháng 9, đội quân của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chút xáo trộn nhỏ, ít nhất là ở những vị trí chính thức, khi lò đào tạo PVF không còn giữ vị thế độc tôn.

PVF là một lò đào tạo mới nổi của bóng đá Việt Nam khi lứa U17 của họ 3 năm liên tiếp lọt vào trận chung kết giải U17 quốc gia. Thậm chí ở giải đấu năm nay, diễn ra hồi tháng 7, đội bóng đến từ Quỹ đầu tư và phát triển bóng đá Việt Nam đã toàn thắng 13 trận liên tiếp kể từ vòng loại và ghi đến 74 bàn thắng đồng thời thủ thành Thanh Tuấn không phải vào lưới nhặt bóng lần nào. Chính vì phong độ ấn tượng này mà lứa trẻ của PVF đã được coi là nòng cốt của đội U19 Việt Nam tham dự giải vô địch U19 Đông Nam Á. Trong lần triệu tập danh sách tham dự giải đấu này, HLV Hoàng Anh Tuấn đã gọi tới 8 cầu thủ đến từ lò đào tạo được cho là có sự đầu tư của tỷ phú Phạm Nhật Vượng này, trong danh sách chính thức gồm 25 cầu thủ.

Lua U19 Viet Nam nam 2015 Dau chi co PVF hinh anh
Trọng Đại (Viettel) là thủ lĩnh của U19 Việt Nam

Điều đặc biệt hơn là cả 8 cầu thủ đó đều đóng vai trò quan trọng trong đội U19 Việt Nam. Ở phần lớn các trận đấu của giải, HLV Hoàng Anh Tuấn thường xuyên bố trí hàng công với toàn bộ lứa cầu thủ của U17 PVF, gồm tiền đạo cắm Đức Chinh, các tiền vệ tấn công Minh Dĩ, Trọng Hóa và Lâm Thuận. Tiền vệ trung tâm Bùi Tiến Dụng cũng chính là trụ cột của tuyến tiền vệ còn Mạc Đức Việt Anh là người đá cặp ăn ý nhất với đội trưởng Nguyễn Trọng Đại của Viettel. Ngoài thủ môn chính thức Nguyễn Thanh Tuấn, cầu thủ còn lại của PVF là Trần Văn Hòa, đội trưởng đội U17 PVF, cũng thường xuyên được sử dụng ở bên hành lang cánh phải trong trường hợp Tấn Tài được đẩy vào đá trung vệ. Đặc biệt có trận đấu mà cả 8 cầu thủ của PVF đều xuất trận ngay từ đầu, khiến cho người hâm mộ lại nhớ tới lứa U19 Việt Nam hồi năm ngoái với bộ khung chủ yếu đến từ lứa HAGL Arsenal JMG với những Văn Trường, Văn Sơn, Đông Triều, Hồng Duy, Xuân Trường, Tuấn Anh, Thanh Tùng, Công Phượng và Văn Toàn.

Việc sử dụng nhiều cầu thủ đến từ cùng một lò đào tạo cũng có điểm tốt và điểm xấu của nó. Các cầu thủ sẽ có thể hiểu ý nhau hơn và thi đấu ăn ý cùng nhau tạo nên một bộ khung vững chắc. Nhưng cái hại cũng đáng được đề cập khi mà các cầu thủ của lò đào tạo khác sẽ không thể thi đấu đúng với phong độ vì có thể bị cho ra rìa hoặc đơn giản là không phù hợp với lỗi chơi của những người đồng đội. Lứa U19 với Công Phượng từng khiến cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League như Minh Vương (năng khiếu HAGL) còn không tìm được chỗ đứng. Cùng với đó là những Duy Mạnh (Hà Nội T&T), Tuấn Tài (SLNA) cũng được gọi lên nhưng không đóng vai trò quan trọng, dù những cầu thủ này để nhanh chóng tỏa sáng tại V-League 2015.

U19 Việt Nam giành vé dự VCK U19 châu Á 2016: Dệt lại giấc mơ vươn tầm
Năm 2014, U19 Việt Nam với lứa Công Phượng đến VCK U19 Châu Á với tham vọng lớn nhưng không may mắn vì rơi vào bảng tử thần. Bây giờ, lứa U19 Việt Nam lọt vào...

Đó có thể là một bài học mà HLV Hoàng Anh Tuấn đã rút ra được để rồi ông triệu tập đội hình U19 Việt Nam tham dự vòng loại U19 châu Á 2016 tại Myanmar với thành phần gồm 7 cầu thủ của PVF trong số 23 cầu thủ được gọi. Dù đây là một con số không hề khác nhiều so với giải Đông Nam Á, nhưng nếu như nhìn vào đội hình chính của U19 Việt Nam, chúng ta có thể thấy ngay sự khác biệt. Tất nhiên với một mật độ thi đấu 2 ngày/trận thì HLV người Khánh Hòa phải tìm cách xoay vòng cầu thủ sao cho hợp lý, để trận đấu cuối cùng của vòng bảng với chủ nhà Myanmar, được xem như trận chung kết, phải bao gồm những cầu thủ xuất sắc nhất. Vì thế có thể coi đội hình ra sân của U19 Việt Nam trong trận đấu với Myanmar được coi là đội hình chính, ngoại trừ trường hợp chấn thương của tiền vệ tấn công Phạm Trọng Hóa. Nhìn vào quyết tâm thi đấu của các cầu thủ, chúng ta cũng có thể nhận ra điều đó.

Lua U19 Viet Nam nam 2015 Dau chi co PVF hinh anh 2
Đội hình ra sân của U19 Việt Nam ở trận thắng U19 Myanmar 1-0

Ở trận đấu này, HLV Hoàng Anh Tuấn tung ra đội hình với chỉ có 2 cầu thủ của PVF, 2 của Viettel, 1 của HAGL, Hà Nội T&T và Bình Định trong sơ đồ 4-4-2. Lò đào tạo trẻ đóng góp nhiều cầu thủ nhất, bất ngờ lại là Becamex Bình Dương, nhà đương kim vô địch V-League 2015, vốn chỉ được biết đến là đội bóng dùng tiền mua danh hiệu. 4 cầu thủ của Bình Dương xuất trận ngay từ đầu chính là trung vệ Trương Dũ Đạt, tiền vệ phòng ngự Tống Anh Tỷ, tiền vệ trung tâm Trần Duy Khánh và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Điều đặc biệt là cả 4 cầu thủ này đều chơi rất tốt và đóng vai trò quan trọng vào lối chơi chung của toàn đội. Trước khi giải đấu này diễn ra thì cả 4 cầu thủ trẻ này đều là được BLĐ Becamex Bình Dương tưởng thưởng bằng những bản hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp và họ sẽ được đôn lên đội 1 của Bình Dương ở V-League 2016. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng của không chỉ với bóng đá đất Thủ mà còn với tương lai của bóng đá Việt Nam.

Trong khi đó, những cầu thủ đến từ các lò đào tạo khác cũng gây dấu ấn đậm nét. Trung vệ đội trưởng Trọng Đại vẫn là cầu thủ đáng chú ý nhất của U19 Việt Nam với lối chơi cực kỳ khôn ngoan và tỉnh táo. Người đồng đội của anh tại Viettel là hậu vệ trái Nguyễn Văn Hào cũng chơi tốt và chính là người khởi đầu cho bàn thắng duy nhất của Đức Chinh trong trận đấu cuối cùng với Myanmar. Trong khi đó Quang Hải được xem như là ngòi nổ của hàng công khi những đường lên bóng đều xuất phát từ cánh trái của cầu thủ thuộc lò Hà Nội T&T. Phan Thanh Hậu là cái tên nổi bật nhất của đội tuyển cũng thi đấu ấn tượng bên cánh phải, ngay phía trước Hồ Tấn Tài, cầu thủ chơi rất nổi bật đến từ Bình Định. Tất nhiên cặp đôi của PVF vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng, đó là thủ môn Thanh Tuấn và tiền đạo Đức Chinh. Tuy nhiên, ưu thế của lứa PVF đã không còn trở thành độc tôn như ở giải Đông Nam Á và chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng thêm những cầu thủ tài năng nữa được khai quật từ nay cho đến tháng 9 năm sau khi vòng chung kết U19 châu Á khai mạc tại Bahrain.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X