Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lựa chọn HLV nội: Chỉ hay trên lý thuyết

Thứ Năm 04/02/2016 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

VFF đã quyết định lựa chọn thầy nội thay HLV Miura mới bị thanh lý hợp đồng. 3 cái tên sáng giá nhất cũng đã được đưa ra nhưng sự thay thế được coi là “hoàn hảo” cho ông thầy người Nhật chỉ hay trên lý thuyết.

Phải nói ngay rằng, cuộc họp BCH VFF khóa VII vào ngày 28/1 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh là phiên họp bất thường. Nội dung ban đầu là chấm dứt hợp đồng với HLV Miura và giải quyết vấn đề nội bộ VFF mà PCT Nguyễn Xuân Gụ đưa ra. Ấy thế mà hai công việc chính là diễn ra chóng vánh trong ít phút thảo luận. Sau đó, thứ mà các bị lãnh đạo Liên đoàn nói tới nhiều nhất là hướng tới tương lai cho các ĐTQG cả về người chèo lái lẫn lối chơi. Mới nghe thì có vẻ đầy màu hồng khi đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2016 và SEA Games 2017. Còn về chuyên môn là hướng tới một lối chơi ba ngắn, nhỏ để làm hài lòng NHM. Nói thì ai chẳng thích nhưng khi bước vào làm mới thấy sự khó như thế nào. Xin nhắc lại là trong cả lịch sử nền bóng đá chúng ta mới chỉ 1 lần lên ngôi tại 2 giải bóng đá của khu vực.

Thế mà sau một hồi thảo luận ngắn ở cuộc họp bất thường đã vẽ ra viễn cảnh mơ mộng cho bóng đá Việt Nam. Thứ quan trọng nhất về chuyên môn được VFF khẳng định chắc như đinh đóng cột là sẽ dùng thầy nội lên nắm U23 và ĐT Việt Nam. 3 ứng viên cực kỳ lý tưởng mà những vị lãnh đạo nền bóng đá đưa ra là Lê Huỳnh Đức, Hữu Thắng và Hoàng Anh Tuấn. Điều này cũng được khá đông NHM đồng tình ủng hộ nhưng kế hoạch này có thật sự hoàn hảo hay không phải chờ thời gian trả lời. Nên nhớ rằng trong quá khứ, chúng ta từng thất bại thảm hại với Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc. Chẳng có gì đảm bảo vị tân thuyền trưởng mới không đi vào vết xe đổ kể trên.

Lua chon HLV noi Chi hay tren ly thuyet hinh anh
Huỳnh Đức, Hữu Thắng và Hoàng Anh Tuấn là ứng viên thay HLV Miura

Đầu tiên là HLV Lê Huỳnh Đức. Cựu tiền đạo ĐT Việt Nam là ứng viên hàng đầu thay HLV Miura mà VFF tính đến. Thật ra chiến lược gia 43 tuổi đã có những thành công nhất định cùng SHB Đà Nẵng kể từ khi bắt đầu nghiệp huấn luyện. Thế nhưng có lẽ là hơi vội vàng để đưa Huỳnh Đức lên nắm ĐTQG vào thời điểm này bởi ông chỉ là một đại diện thuần chất cho các HLV nội tại V-League. Ngay cả những người ít xem giải VĐQG cũng đều biết thành công của đội bóng sông Hàn dựa quá nhiều vào các tiền đạo ngoại. Trước đây là Almeida, suốt những năm qua là Merlo. Có lẽ cũng không phải ngẫu nhiên mà thời kỳ xuống dốc của đội chủ sân Chi Lăng lại trùng với thời điểm Merlo bị đứt dây chằng. Thậm chí Huỳnh Đức lại phải cậy nhờ chân sút người Argentina ở V-League 2016 dù đã thanh lý hợp đồng từ 2 năm trước.

Bầu Đức: Vì BĐVN hay vì HAGL?
Bóng đá Việt Nam chính thức bước vào guồng quay mới sau khi sa thải HLV Miura. Một vị thuyền trưởng mới, Hội đồng HLV Quốc gia hoạt động theo quy chế mới và...

Tất nhiên khi lên nắm ĐTVN, Huỳnh Đức sẽ không có Merlo hay Almeida. Lối chơi nhỏ là điều gì đó rất xa lạ với cựu tiền đạo lừng danh này nên mục tiêu mà lãnh đạo VFF đặt ra có độ vênh không nhỏ. Còn ứng viên thứ 2 là Nguyễn Hữu Thắng thì còn là sự khách biệt lớn hơn so với viễn cảnh đẹp đẽ mà Liên đoàn đặt ra. Cựu thuyền trưởng của SLNA vốn quen thuộc với lối chơi thực dụng, phòng ngự chặt, phản công nhanh. Điểm mạnh nhất của trung vệ lừng danh một thời này là thổi được tinh thần máu lửa cho các học trò. Thế nhưng đôi khi điều đó lại rất gần với lối chơi rắn, thô bạo mà đội bóng xứ Nghệ từng thể hiện. Vậy thì đâu là điểm tựa để các vị lãnh đạo VFF thao thao bất tuyệt về thứ bóng đá ngắn, đẹp, hiệu quả để hướng tới chức vô địch SEA Games và AFF Cup? Thật sự đáng lo ngại.

Lua chon HLV noi Chi hay tren ly thuyet hinh anh 2
Cuộc họp bất thường của VFF đưa ra những quyết định chóng vánh

Ứng viên cuối cùng là HLV Hoàng Anh Tuấn, thuyền trưởng của U19 Việt Nam trong năm 2015. Chiến lược gia người Khánh hòa là người có bằng cấp cao nhất trong số các HLV nội. Nhưng điều đó không đảm bảo rằng ông thầy 48 tuổi sẽ thành công, màn trình diễn của U19 Việt Nam là minh chứng. Triết lý của HLV Anh Tuấn là dựa vào nhân lực sẵn có để xây dựng lối chơi. Về cơ bản ông thầy có bằng do FIFA cấp này sẽ hướng lứa Công Phượng theo cách đá nhỏ, ngắn đúng như mong đợi. Chỉ có điều, bóng nhỏ, bóng ngắn là điều trái sở trường với mọi HLV nội chứ không riêng gì ông Tuấn. 15 mùa giải chuyên nghiệp là 15 năm bóng đá Việt Nam chạy theo thành tích, chơi bóng dài, dồn mọi hy vọng cho tiền đạo ngoại. Điều đó vẫn không thay đổi cho tới ngày nay.

Họp bất thường, thảo luận vội vã để quyết định tương lai bóng đá nước nhà trong vài năm tới. Vậy thì đặt mục tiêu cao là thứ gì đó hết sức sáo rỗng. Việc chọn HLV nội được đưa ra nhanh chóng mà không cần biết trước đó chúng ta đã từng sử dụng và thất bại. Mọi thứ được thông qua chóng vánh dùng HLV nội mà không cần họp Hội đồng HLV Quốc gia. Và việc chúng ta qua loa ngay từ điểm khởi đầu thì có lẽ kết cục như nào đã được nhiều người tiên liệu.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X