Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

“Làn gió mát” U19 và sự gượng ép Tiki-Taka của ĐT Việt Nam

Thứ Năm 26/05/2016 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiều qua trên sân tập số 3 của Trung tâm thể thao VFF, ĐT Việt Nam đã có trận giao hữu với U19 Việt Nam. Cả hai đều mới tập trung nhưng thật lạ, đội bóng trẻ của ông Hoàng Anh Tuấn lại làm các đàn anh bẽ mặt.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

“Làn gió mát” cho một nền bóng đá lạc hậu

Sẽ chẳng ai phủ nhận việc bóng đá Việt Nam thật sự lạc hậu. Điều này gần như cũng không chuyển biến dù chúng ta đi lên chuyên nghiệp khi chiến thuật “phất bóng cho Tây” cùng cách đá 4-4-2 bị cho vào “bảo tàng” được phổ biến khắp nơi. Vì thế sự xuất hiện của U19 Việt Nam cùng lối chơi tân tiến 3-4-2-1 thật sự là “làn gió mát lành” tích cực hiếm hoi của nền bóng đá. HLV có bằng cấp cao nhất của FIFA Hoàng Anh Tuấn, người hiếm hoi của Việt Nam được tiếp cận với nhiều chiến thuật tiên tiến đã được thể hiện ít nhiều trên sân cỏ. Hôm qua, U19 Việt Nam đá chiến thuật 3 hậu vệ đầy lạ lẫm và khiến đàn anh ở ĐTQG chật vật trong 90 phút. Thậm chí nếu các mũi tấn công của ông Tuấn nhiều kinh nghiệm hơn thì có lẽ họ đã là người chiến thắng.

Trong sơ đồ 3-4-2-1 của U19 Việt Nam thực chất là 3-4-3 biến thể. Do tố chất của cầu thủ nội không thể đá 3 tiền đạo nên ông Tuấn đã điều chỉnh rất phù hợp. 3 trung vệ to cao là Trọng Đại, Tấn Tài và Tấn Sinh quán xuyến khu vực vòng cấm địa. 4 cầu thủ phía trên vừa đóng vai trò tiền vệ lẫn hậu vệ. Hoàng Minh bên phải và Thanh Thịnh bên trái rất chịu khó lên công về thủ. Đặc biệt cầu thủ Hoàng Minh thuộc biên chế Viettel đã chơi cực hay khi được HLV Anh Tuấn tin tưởng. Anh khiến Văn Thanh của ĐT Việt Nam nhiều phen toát mồ hôi hột và chống đỡ không kịp. Nhưng khi cần phòng ngự cầu thủ nhỏ con số 17 lại lùi về rất nhanh để làm nhiệm vụ của một hậu vệ cánh.


Lan gio mat U19 va su guong ep Tiki-Taka cua DT Viet Nam hinh anh goc
U19 Việt Nam đá 3-4-2-1 rất hiệu quả

Trong cách chơi 3-4-2-1, hàng tiền vệ là nơi mạnh nhất của U19 Việt Nam. Tiến Dụng và Thái Quý thiên về đánh chặn, còn Duy Khánh và Quang Hải có xu hướng tổ chức tấn công. Với 4 người thường xuyên ở khu vực vòng tròn giữa sân. Đội bóng trẻ của ông Hoàng Anh Tuấn đã lấn lướt hàng tiền vệ toàn hảo thủ của ĐT Việt Nam như Tuấn Anh, Thành Lương, Văn Quyết, Văn Toàn và Ngọc Hải. Không chỉ là cách bố trí đội hình mà lối vận hành của U19 cũng có tổ chức và đáng xem hơn ĐTQG rất nhiều.

VFF lại loại người ở ĐT Việt Nam: Tư duy “đánh lận con đen”
Đình Luật là cái tên mới nhất bị loại khỏi ĐTQG vì mắc lỗi ở V-League. Rõ ràng, VFF đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm và rất không hợp lý.

ĐT Việt Nam đá Tiki-Taka đầy gượng ép

ĐT Việt Nam có khá hơn các CLB V-League là chơi 4-1-4-1 và theo triết lý Tiki-Taka. Thế nhưng trong 90 phút trước đàn em U19, Văn Quyết và các đồng đội chẳng cầm nổi bóng và chơi theo ý mình. Các pha phối hợp dễ dàng bị cắt đứt sau vài ba đường chuyền. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi Công Vinh, Văn Toàn gần như không có cơ hội dứt điểm. Kể cả khi Thành Lương, Văn Quyết, Tuấn Anh và Văn Toàn hoán đổi vị trí cho nhau cũng chẳng thể tạo ra sự bất ngờ. Sự bất lực được thể hiện khi HLV Hữu Thắng liên tục thúc ép các học trò đá áp sát, đá nhanh hơn ở ngoài đường biên.

Lan gio mat U19 va su guong ep Tiki-Taka cua DT Viet Nam hinh anh goc 2
ĐT Việt Nam đá 4-1-4-1 đầy gượng ép

Tiki-Taka bị ngay cả đàn em U19 bắt bài khiến ĐT Việt Nam phải quay về “Taca-đađa” thân thuộc ở V-League với 4-4-2 trong hiệp 2. Văn Thắng và Hoàng Thiên là cặp tiền đạo, Phi Sơn, Đình Tùng ở 2 cánh chịu khó tạt bóng bổng. Vì thế cơ hội cũng nhiều hơn 45 phút đầu nhưng cũng không có bàn nào được ghi. Còn thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chơi rất có tổ chức dù thay nhiều cầu thủ dự bị. Các pha ban bật, phản công của U19 đều mạch lạc, rõ ràng. Cái thiếu duy nhất của Tiến Linh và các đồng đội chỉ là kinh nghiệm để kết liễu đối thủ.

Kết lại

Trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam vs U19 mang đến 2 nửa vui buồn lẫn lộn. Nếu thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mang tới làn gió mới tích cực thì ĐTQG lại cho thấy rõ vấn đề khi “cố đấm ăn xôi” với Tiki-Taka vốn xa lạ với các cầu thủ quanh năm đá tạt cánh đánh đầu ở V-League. Vì thế HLV Hữu Thắng cần phải tỉnh táo, không nên đi theo cách đá kiểm soát bóng bằng mọi giá. Thậm chí nếu cần ông có thể tham khảo người đồng nghiệp ở U19 để chọn ra một chiến thuật phù hợp nhất với ĐT Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X