Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Kỳ 1: Chất Nhật Bản ở đội tuyển U23 Việt Nam

Thứ Năm 02/04/2015 11:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ đội tuyển Olympic Việt Nam, tới ĐTVN và lần này là U23 Việt Nam, HLV Miura đều truyền được cảm hứng, đề cao tinh thần thi đấu kiên cường, không đầu hàng khó khăn.

Có một Miura rất tâm lý

HLV trưởng ĐTQG thời nào cũng vậy, luôn đề cao tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo cho các học trò, nhưng mỗi người có một cách truyền lửa khác nhau và không phải ai cũng thành công. Dưới thời HLV Miura, có vẻ như ông thầy người Nhật Bản đã biết cách nhân lên sức mạnh của các cầu thủ, chỉ với những hành động rất nhỏ hay lời động viên kịp thời.

Đó là những sự chuẩn bị đầu tiên của của ông thầy người Nhật Bản, hơn là lao vào tập luyện chuyên môn. Ngay ngày đầu tiên sang Malaysia, HLV Miura đã có cuộc họp nội bộ với các học trò. Tưởng như ông thầy người Nhật Bản đưa ra những kế hoạch tập luyện hay chọn ban cán sự cho đội tuyển, nhưng trong phần lớn thời gian cuộc họp này, HLV Miura đã nói nhiều về một tương lai tốt đẹp của bóng đá Việt Nam, của cầu thủ.

U23 Viet Nam hinh anh
HLV Miura luôn đề cao tinh thần chiến đấu trong bất cứ hoàn cảnh nào

Ông Miura nhấn mạnh: “Nếu các bạn chơi tốt, cơ hội ra nước ngoài đang mở ra phía trước. Nếu các bạn chơi hay, có thể tôi sẽ tiếp tục trao cơ hội cho tham dự SEA Games. Tất cả hãy nắm lấy cơ hội của mình”. HLV Miura đã bỏ qua những vấn đề như tiền thưởng, mà đề cao lòng tự tôn dân tộc, ý chí phấn đấu không ngại gian khó của các cầu thủ trẻ.

Thêm một chi tiết nữa cho thấy chiêu tâm lý của HLV Miura với các học trò của mình. Trước trận gặp U23 Nhật Bản, ông đã gọi riêng một vài cầu thủ ra nói với họ rằng đây là trận đấu phải tập trung cho phòng ngự, nếu như ai đó không được đá chính thì đừng nghĩ mình bị “bở rơi”.

Bỏ ăn nghiên cứu đối thủ

Trước trận gặp U23 Nhật Bản, HLV Miura đã không dùng cơm cùng các học trò như mọi hôm. Ông Miura một mình ngồi suy tư, nghiên cứu cách đối phó với đối thủ mạnh. Chính hình ảnh ấy, khiến cầu thủ càng nể phục hơn, yêu quý hơn về một ông thầy tận tâm với công việc.

Trong những buổi tập, HLV Miura luôn là người chạy nhiều nhất để làm gương cho các học trò. Ít ai thấy một HLV trưởng nào quần áo ướt sũng vì mồ hôi như thầy Miura. Cầu thủ vì thế nể phục ông Miura lắm. Họ bảo nhau phải cố gắng rèn luyện mới thành tài.

Có một tinh thần thép, nên cái cách U23 Việt Nam vượt qua sức ép trong trận đấu mang tính “sinh tử” với U23 Malaysia, như một tất yếu. Rồi các cầu thủ U23 chơi tự tin trước đối thủ mạnh hơn nhiều U23 Nhật Bản, hay dội cơn mưa bàn thắng vào lưới U23 Macau, đều thể hiện dấu ấn của HLV Miura.

Dấu ấn đáng nói nữa của ông thầy Miura là niềm tin đặt đúng chỗ. Những cầu thủ chơi mờ nhạt thời gian qua, đều toả sáng trong những trận đấu có tính chất rất căng thẳng. Hãy nhìn Công Phượng thi đấu đầy tự tin, hiệu quả. Huy Toàn cũng đã có một trận đấu đáng nhớ với người Mã. Trung vệ - đội trưởng Ngọc Hải luôn bình tĩnh chỉ huy hàng phòng ngự, biết tung ra một đường chuyền dài vào lúc bất ngờ nhất.

Sau những đã làm được ở sân chơi vòng loại U23 châu Á, người hâm mộ Việt Nam có cơ sở để tin vào một tươi lai sáng của bóng đá Việt Nam, gần nhất là SEA Games 28. Tất nhiên, chúng ta hãy cho thầy Miura thêm thời gian và hãy biết kiên nhẫn!.

Xem thêm bóng đá Việt Nam mới nhất
Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X