Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Khép lại mùa giải 2016: Dậm chân tại chỗ

Thứ Sáu 30/09/2016 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải 2016 đã khép lại sau trận chung kết Cúp Quốc gia 2016 giữa Hà Nội T&T 1-2 Than Quảng Ninh vào tối qua. Một mùa giải được đánh giá là khá hấp dẫn nhưng những mặt tồn tại của nền bóng đá thì gần như không đổi.

Chất lượng vẫn kém

Có thể nói mùa giải 2016 tương đối thành công nếu xét về cuộc đua vô địch cả ở V-League và Cúp Quốc gia. Chưa bao giờ cuộc đua vô địch ở giải VĐQG lại chia đều cho 5 đội tới những vòng cuối cùng. 3 đội đầu bảng Hà Nội T&T, Hải Phòng và SHB Đà Nẵng chỉ cách nhau đúng 1 điểm đã nói lên sự gay cấn của cuộc đua giành ngôi vương. Thậm chí Hà Nội T&T và Hải Phòng đua tranh từng bàn thắng một ở vòng 26. Phải tới bàn thắng quyết định của Gonzalo ở phút bù giờ cuối cùng thì đội bóng thủ đô mới biết mình giành ngôi vô địch.

Đua vô địch hấp dẫn là một chuyện nhưng quả thật chất lượng giải đấu vẫn rất đáng suy nghĩ. Cuộc đua trụ hạng kết thúc quá nhanh. Đội bóng nhà nghèo Đồng Tháp nắm chắc tấm vé xuống chơi Hạng Nhất vì chẳng đủ “thế” và “lực”. Còn Long An thì quyết định buông xuôi từ sớm để dồn lực đá Play-off. HAGL và SLNA chẳng mất chút sức lực nào để trụ hạng thành công. Rõ ràng số lượng đội xuống hạng ít, cùng toan tính của các đội khiến sức cạnh tranh ở nửa cuối BXH là gần như không có.

Khep lai mua giai 2016 Dam chan tai cho hinh anh
Mùa giải 2016 chỉ hấp dẫn về cuộc đua vô địch

Ngoài vấn đề chuyên môn, V-League 2016 cũng bị chê tơi tả vì công tác tổ chức có quá nhiều bất cập. Vì quản lý lỏng lẻo mà hầu như mọi mặt sân đều như “ruộng”. Ngoài sân Cẩm Phả và Pleiku thì các sân còn lại đều mấp mô, cỏ thưa thớt, dễ gây chấn thương cho cầu thủ. Đỉnh điểm là trận đấu cuối cùng của mùa giải giữa Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh vào hôm qua. Chẳng hiểu sao lại xuất hiện một đường viền bê tông ngăn cách giữa mặt cỏ và nền cao su. Kết quả là Xuân Tú va phải bên tông sau một nỗ lực đi bóng và lập tức nhập viện. Thử hỏi, nếu kéo dài diện tích cỏ thêm 1m nữa thì đã chẳng có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

CLB Hải Phòng: Có một nhà vô địch hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu”
Hải Phòng tự đánh mất đi lợi thế, để Hà Nội.T&T đánh bại trong cuộc đua vô địch V-League. Nhưng trong mắt nhiều CĐV, họ xứng đáng nhận được lời khen như nhà vô...

Điều phản ánh thực chất nhất về chất lượng ở mùa giải 2016 chính là lượng khán giả thưa thớt đến sân. Số lượng các trận đấu “cháy vé” chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có lẽ ngoài Than Quảng Ninh và Hải Phòng thì các đội còn lại đều không có nguồn thu từ tiền bán vé. Kể cả “Hội CĐV hoạt động tốt nhất” Thanh Hóa nhưng rất nhiều trận đội bóng xứ Than thi đấu trên sân nhà mà không có nhiều khán giả.

Khep lai mua giai 2016 Dam chan tai cho hinh anh 2
Trọng tài là điểm đen tại V-League 2016

Trọng tài vẫn là “điểm đen”

Trọng tài chưa bao giờ là sự an tâm của bóng đá nước nhà. Sang mùa giải 2016 thì thậm chí có cảm giác ngày càng tệ đi. Những phốt “cười ra nước mắt” của các vua áo đen tăng theo cấp số nhân theo từng vòng đấu. Bẻ còi, thổi 11m tưởng tượng dù điểm phạm lỗi cách vòng cấm vài mét, bóng qua vạch vôi 1m không công nhận, thổi việt vị “vô tổ chức”… xuất hiện nhiều không đếm xuể. Mọi thứ tệ đến mức mà các lãnh đạo của Thường trực VFF đã họp khẩn để bãi nhiệm Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi nhưng bất thành. Sự bất lực của những người quản lý nền bóng đá được thể hiện khi phải mời trọng tài ngoại điều khiển gần 10 trận quan trọng vào cuối mùa.

HN.T&T vô địch V-League 2016: Kỳ tích, kỳ dị và… kỳ thị
Khi HN.T&T vô địch V-League 2016, có người thán phục, trầm trồ và có kẻ thì buông lời dèm pha. Vì vậy chức vô địch V-League thứ 3 trong lịch sử đội bóng Thủ đô...

Nóng chuyện “nhà” bầu Hiển

Cho tới thời điểm này khi V-League và Cúp Quốc gia đã hạ màn nhưng vẫn đang có những tranh cãi xung quanh chuyện 1 ông chủ 4, thậm chí 5 đội bóng. Thậm chí, không ít CĐV đã tự mua cúp, rồi chuẩn bị trao danh hiệu “Nhà vô địch trong lòng NHM cho Hải Phòng”. Bởi người ta tin rằng Hà Nội T&T vô địch là nhờ sự trợ giúp từ các đội bóng anh em. Hình ảnh quạnh vắng tại Hàng Đẫy trong ngày thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm nâng cúp, còn Hải Phòng dù về nhì nhưng hàng nghìn CĐV tràn xuống sân ăn mừng như thể đã vô địch.

Khep lai mua giai 2016 Dam chan tai cho hinh anh 3
Bầu Hiển vẫn đang nuôi 4 đội bóng ở V-League 2016

Có thể, bầu Hiển chẳng có toan tính gì cả bởi nếu ông muốn thì Hà Nội T&T đã vô địch V-League liên tục chứ chẳng phải về nhì 4/5 mùa giải gần nhất. Việc tỷ phú này đầu tư vào SHB Đà Nẵng, QNK Quảng Nam, CLB Sài Gòn hay tài trợ cho Than Quảng Ninh chỉ đơn giản là muốn quảng bá cho các thương hiệu của mình. Nhưng rõ ràng nếu tránh được cảnh một ông chủ nhiều đội bóng thì sẽ tốt hơn cho nền bóng đá. Nếu bầu Hiển “rút” khỏi các đội bóng trên thì chức vô địch của Hà Nội T&T đã danh giá hơn. Thậm chí họ sẽ còn có nhiều CĐV hơn nữa thay vì số lượng khán giả đếm trên đầu ngón tay như hiện nay.

Tiền đạo Gaston Merlo: Nhà vua mới của V.League
(Bongda24h.vn) – V-League lâu nay chỉ tồn tại một vị vua duy nhất, đó là King Lean, biệt danh mà các CĐV Hải Phòng đặt cho Leandro de Olivera, cho dù tiền vệ...

Kết luận

Kế hoạch thì vẫn có, hứa hẹn đủ cả nhưng rồi mùa giải 2016 gần như không có chuyển biến gì so với những mùa giải trước. V-League và Cúp Quốc gia vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề bất cập. Thậm chí chất lượng quản lý, tổ chức, sân đấu và trọng tài thì còn có dấu hiệu đi xuống. Mang tiếng lên chuyên nghiệp 16 năm nhưng bóng đá Việt Nam vẫn còn quá nhiều tàn tích của bóng đá nghiệp dư. 



Doãn Công


⇒ Xem thêm tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016 mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X