Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Hữu Thắng không gọi Huy Hùng: Tiki-Taka không "Busquets"

Thứ Sáu 20/05/2016 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tất cả đều biết ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng đang cố đi theo lối chơi Tiki-Taka và kiểm soát bóng. Chỉ có điều trong kế hoạch ấy, chiến lược gia xứ Nghệ lại bỏ qua tiền vệ được coi là “Busquets Việt Nam” Nguyễn Huy Hùng.

Ngay từ khi chia tay HLV Miura, VFF đã quyết định đi theo lối chơi ban nhỏ ngắn, kiểm soát bóng như chiến thuật Tiki-Taka nổi tiếng mà Barca từng áp dụng. Đến khi tìm người dẫn dắt ĐT Việt Nam thì tiêu chí này cũng được đưa lên hàng đầu. Khi HLV Hữu Thắng được chọn và trong buổi ra mắt của chiến lược gia xứ Nghệ thì ông cũng nói rõ ý tưởng kiểm soát bóng trong chiều đại của mình. Tất nhiên ai cũng hiểu được dụng ý sử dụng lứa cầu thủ HAGL JMG làm nòng cốt để tái hiện hình ảnh U19 Việt Nam ngày nào. Tuy nhiên khi đưa Tiki-Taka lên tầm ĐTQG thì là vấn đề nan giải hơn rất nhiều. Hữu Thắng phải hài hòa được 2 vấn đề lối chơi và thành tích của đội tuyển.

Nắm ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã “phá” những gì?
Dưới thời HLV Hữu Thắng, có thể thấy rõ những di sản ở ĐT Việt Nam từ nhân sự đến lối chơi của HLV tiền nhiệm Toshiya Miura đã bị biến mất hoàn toàn.

Bây giờ, khi ĐT Việt Nam chuẩn bị hội quân lần thứ 2 thì không khó để tìm ra công thức của HLV Hữu Thắng là thủ SLNA + công HAGL. Tuy nhiên rõ ràng đang có những mâu thuẫn lớn trong cách vận hành “Tiki-Taka” của chiến lược gia người xứ Nghệ. Hữu Thắng dùng chiến thuật 4-1-4-1, điểm nhấn là 4 cầu thủ HAGL là Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn và Công Phượng sẽ đá hộ công sau tiền đạo duy nhất là Công Vinh. Khả năng tấn công có thể được đảm bảo, cả ở khả năng bùng nổ lẫn ăn ý thì 4 cầu thủ trẻ phố Núi đều có. Tuy vậy nếu cho rằng chỉ các cầu thủ này sẽ đảm bảo khả năng kiểm soát bóng thì đã nhầm.

Huu Thang khong goi Huy Hung Tiki-Taka khong Busquets hinh anh
Huy Hùng là mẫu tiền vệ phòng ngự vừa có đầu óc, vừa có sức mạnh

Thực tế, HLV Hữu Thắng đã sử dụng học trò cưng Hoàng Thịnh ở vị trí đánh chặn, đảm bảo việc thu hồi bóng. Tuy vậy rõ ràng ở đây có những độ vênh cực lớn. Thịnh “Bờm” theo trường phái máu lửa, dựa vào sức vóc, không ngại tranh chấp mạnh. Mới nghe thì có vẻ sẽ là bổ sung cho Tuấn Anh, Xuân Trường nhưng không hẳn vậy. Sự khác biệt quá rõ giữa hai phong cách chơi bóng khiến ĐT Việt Nam tự làm khó ở khả năng phối hợp và cầm bóng. Hoàng Thịnh không đủ khéo và sự tinh tế để hỗ trợ cho hai cầu thủ HAGL. Kể cả khi Tuấn Anh, Xuân Trường bị khóa chặt hoặc bị bắt bài thì bản thân Hoàng Thịnh cũng khó có thể tung ra các đường chuyền gây đột biến cho tuyến trên.

Danh sách ĐT Việt Nam: Bình thường và bất thường
Hôm qua, HLV Hữu Thắng đã công bố danh sách ĐT Việt Nam trong đợt tập trung thứ 2 vào tuần tới. Dù có đôi chút khác lạ so với đợt tập trung trước nhưng cũng...

Càng đáng tiếc hơn khi bóng đá Việt Nam đang có một mẫu tiền vệ bổ sung cực tốt cho Tuấn Anh, Xuân Trường mà HLV Hữu Thắng không dùng là Huy Hùng. Tiền vệ của QNK Quảng Nam được đánh giá là “Busquets Việt Nam” ở vị trí đánh chặn khi vừa có khả năng tranh chấp tốt nhưng thi đấu cũng rất đầu óc. Điểm mạnh của cầu thủ người Đông Anh là những đường phất bóng có độ chính xác cao cho các tiền đạo băng lên. Khả năng chơi bóng thông minh của Huy Hùng chắc chắn cũng sẽ giúp Tuấn Anh, Xuân Trường thăng hoa hơn là đá cùng Hoàng Thịnh. Nên nhớ tiêu chí của ĐT Việt Nam hiện nay là kiểm soát bóng. Chúng ta cần ưu tiên sự tinh tế chứ không phải đua tranh sức vóc với các đối thủ.

Huu Thang khong goi Huy Hung Tiki-Taka khong Busquets hinh anh 2
Huy Hùng cướp bóng đúng thời điểm chứ không theo phong cách "càn quét" như Hoàng Thịnh

ĐT Việt Nam đang học theo Barca về lối chơi Tiki-Taka nhưng lại bỏ qua chi tiết cực kỳ quan trọng là Huy Hùng. Nếu coi Tuấn Anh, Xuân Trường là hạt nhân giống Xavi và Iniesta thì tiền vệ của QNK Quảng Nam cũng là bản sao của Busquets. Không quá mạnh về tranh chấp nhưng lại rất hiệu quả. Cần phải nhớ rằng các đời HLV của Barca đều loại bỏ những Toure, Keita, Song quá thiên về sức lực để dùng một Busquets chơi bóng theo đầu óc. Kết quả ra sao thì đã rõ, dù sau này Toure trở thành 1 trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới nhưng người Catalan chưa bao giờ hối hận khi bán anh. Barca bao năm qua vẫn thành công với Busquets ở vị trí đánh chặn.

Danh sách CHÍNH THỨC ĐT Việt Nam: Xuất hiện thủ môn Việt kiều
Vào lúc 14h30 chiều nay tại trụ sở VFF, HLV Hữu Thắng đã chính thức công bố danh sách ĐT Việt Nam trong lần tập trung lần 2 năm 2016.

Có lẽ chưa bao giờ có một cầu thủ Đông Nam Á nào lại có chỉ số ấn tượng như Huy Hùng tại AFF Cup 2014 mà tờ Goal đã phân tích. Tắc bóng chính xác 100% từ vòng bảng tới trận bán kết lượt đi, chuyền chính xác 80%, tranh chấp tay đôi thắng 71%. Như thế có nghĩa, khả năng phán đoán thời điểm vào bóng của tiền vệ sinh năm 1992 là cực tốt. Điều này chắc chắn hiệu quả hơn những cầu thủ lao nhanh, mạnh như Hoàng Thịnh nhưng đa số trở thành các pha phạm lỗi với đối thủ. Thực tế cho thấy cầu thủ của Thanh Hóa rất nhiều lần dính thẻ phạt và chấn thương nặng vì vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết. Quan trọng hơn phong cách của Hoàng Thịnh là phá bóng chứ không phải cướp lại bóng như Huy Hùng. Tất nhiên điều đó khiến Tuấn Anh và Xuân Trường có ít bóng hơn.

ĐT Việt Nam đang đi những bước đầu tiên trên con đường hướng tới lối chơi Tiki-Taka. Nhưng HLV Hữu Thắng đã bộc lộ vài thiếu sót khá đáng tiếc. Tuy nhiên hiện nay chúng ta đang trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016 nên mọi thứ vẫn có thể thay đổi. Nhất là khi Hoàng Thịnh gần như sẽ vắng mặt trong đợt tập trung thứ 2 do chấn thương thì chiến lược gia xứ Nghệ nên tạo cơ hội cho Huy Hùng. Một mẫu cầu thủ được coi là phù hợp nhất để đá đằng sau Tuấn Anh, Xuân Trường khi mà chúng ta đang hướng tới lối chơi kiểm soát bóng.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X