Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Philippe Troussier có phải vấn đề duy nhất ở ĐT Việt Nam?

Thứ Tư 27/03/2024 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trát sa thải dành cho HLV Philippe Troussier là kết quả được dự đoán trước chuỗi trận tệ hại vừa qua, nhưng liệu sa thải HLV này có giải quyết được toàn bộ vấn đề?

Vấn đề của ĐT Việt Nam

HLV Troussier thành công hay thất bại sau hơn một năm dẫn dắt ĐT Việt Nam? Chắc chắn là thất bại! HLV người Pháp mang lại quá nhiều vấn đề ở ĐT Việt Nam và chính ông là một trong số đó. Sa thải ông Troussier, VFF tạm thời giải quyết được một vấn đề. Nhưng đáng tiếc đó chỉ là vấn đề…nhỏ nhất, dễ giải quyết nhất vào lúc này.

Kỳ thực, ở mọi đội bóng, từ CLB tới ĐTQG, việc sa thải HLV sau chuỗi trận kém cỏi lại là điều đơn giản nhất ban lãnh đạo có thể làm. Bài toán thực sự sẽ tới sau đó, bắt đầu bằng việc tìm kiếm một HLV (tạm quyền) để lấp vào chỗ trống. Và ngay cả khi tìm được một HLV phù hợp, vẫn còn đó nỗi lo đội tuyển sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn của bổ nhiệm - sa thải.

HLV Philippe Troussier có phải vấn đề duy nhất ở ĐT Việt Nam 1
HLV Troussier đạt thỏa thuận chia tay ĐT Việt Nam sau trận thua Indonesia 

HLV Troussier xứng đáng bị sa thải không? Chắc chắn là có. Nhưng khi nhìn nhận câu chuyện theo chiều ngược lại, vị HLV này, phần nào đó, đã phơi bày điểm yếu đáng báo động ở ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại: nền tảng yếu kém của ĐTQG. Thành công của HLV tiền nhiệm giống như màn sương mù che đi những vấn đề, thiếu sót ở nền tảng và cả định hướng của ĐT Việt Nam. 

Bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng đều phải trải qua giai đoạn thoái trào. Ngay cả Nhật Bản hùng mạnh, cũng đã 12 năm chưa vô địch Asian Cup. Nhưng không ai dám nói đội bóng này đang đi xuống, bởi lẽ lực lượng kế cận của Nhật Bản là vô cùng dồi dào. Tất nhiên, ĐT Việt Nam không thể so với Nhật Bản. Điều mà ĐT Việt Nam có thể làm là cố gắng xây dựng một nền tảng đủ tốt để phát triển cầu thủ, thay vì chờ đợi vào một lứa cầu thủ tài năng.

HLV Philippe Troussier có phải vấn đề duy nhất ở ĐT Việt Nam 2
Lực lượng của ĐT Việt Nam lúc này liệu đã đủ tốt?

Đi ngược thời gian trở về năm 2017, khi ấy người tiền nhiệm của HLV Troussier làm rất tốt việc phát triển đội bóng dựa trên nền tảng cầu thủ chất lượng. Đáng tiếc, nền tảng là điều mà ĐT Việt Nam thiếu và yếu ở lúc này và thử thách thật sự sẽ đè lên vai HLV kế nhiệm ông Troussier.

Nền tảng nào cho ĐT Việt Nam?

Muốn xây dựng một nền tảng tốt cho ĐT Việt Nam, việc tất yếu là phải nâng tầm chất lượng cầu thủ Việt Nam. HLV dù có giỏi tới đâu thì cầu thủ mới là người thực hiện tất thảy ý niệm về chiến thuật. Trong đó, thể lực là vấn đề đầu tiên cần được lưu tâm.

Bóng đá mang đặc thù của một môn thể thao đối kháng, sân chơi ấy không dành cho những cầu thủ “yếu”. Nhìn lại màn trình diễn của ĐT Việt Nam ở Asian Cup, không khó để nhận ra thiệt thòi về thể hình và thể lực ảnh hưởng ra sao tới sức cạnh tranh của đội tuyển.

HLV Philippe Troussier có phải vấn đề duy nhất ở ĐT Việt Nam 3
ĐT Việt Nam vẫn còn đối diện bài toán khó về thể hình, thể lực

Một ĐTQG không thể mạnh khi cầu thủ không thể đảm bảo thể lực trong cả trận. Chính HLV Troussier từng chia sẻ rằng cầu thủ Việt Nam chỉ chạy tốt trong khoảng 60, 70 phút. Trong khi đó, ông yêu cầu mỗi cầu thủ phải chạy trung bình từ 8 - 10 km mỗi trận.

Mỗi năm, các cầu thủ chỉ có thời gian rất ngắn và ngắt quãng lên tập trung cùng ĐTQG. Đáng tiếc là ngay cả ở giai đoạn 2018-2022 thành công của ĐT Việt Nam, không ít cầu thủ khi lên tuyển vẫn cần được “dạy” lại từ đầu những kỹ năng cơ bản nhất, là đỡ bước một, di chuyển, chuyền nhận bóng…

Như đã nói ở trên, HLV ĐTQG không có nhiều thời gian làm việc cùng cầu thủ, chính vì thế, hãy để mỗi đợt hội quân là dịp để HLV “nhồi” vào đầu cầu thủ ý niệm về chiến thuật, lối chơi thay vì chỉ bảo học trò kỹ năng căn nguyên nhất của bộ môn. Điều đó có nghĩa là giải VĐQG V.League 1 cần phải tự nâng cấp mình thì ĐT Việt Nam mới có cơ hội để giải quyết những vấn đề ở thời điểm hiện tại.

Sau trận thua Indonesia, Hùng Dũng có chia sẻ rằng HLV có thể đến rồi đi, chỉ có đội tuyển là còn mãi. Vấn đề mang tên Philippe Troussier đã rời đi và mong rằng thứ “còn mãi” ở đội tuyển là hy vọng, thay vì là những vấn đề

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X